Đảm bảo đủ thịt lợn cung ứng, xử lý nghiêm tình trạng găm hàng, đẩy giá thịt lên cao

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Đây là những điểm chính cần lưu ý mà Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh tại cuộc họp với các doanh nghiệp chăn nuôi lợn.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp với các doanh nghiệp chăn nuôi lợn. Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc đảm bảo giá thịt lợn ở mức hợp lý và đặc biệt yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, đẩy giá lên cao.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo điều hành giá, từ cuối năm 2019 đến nay, giá thịt lợn luôn ở mức cao do nguồn cung thấp hơn cầu bởi dịch tả lợn châu Phi diễn ra. Ngoài ra, cũng phải kể đến yếu tố chủ quan khác như tâm lý tích trữ thực phẩm khi dịch Covid-19 bùng phát, điều này khiến giá thịt lợn bị đẩy lên cao. 

Do đó, việc triển khai chủ trương kiểm soát, giảm giá bán thịt lợn đã được nhiều doanh nghiệp đồng tình. Trên hết, việc đảm bảo giá thịt lợn ở mức hợp lý không đơn thuần về mặt kinh tế mà nó còn thể hiện trách nhiệm chính trị, văn hóa doanh nghiệp, và người sản xuất kinh doanh.

Đảm bảo đủ thịt lợn cung ứng, xử lý nghiêm tình trạng găm hàng, đẩy giá thịt lên cao - Ảnh 1

Vì vậy Phó Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và các thành phần liên quan đến chuỗi sản xuất thịt lợn thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát và giảm giá thịt lợn hơi xuất chuồng xuống 70.000 đ/kg kể từ ngày 01/4/2020; tiến tới giảm dưới 65.000 đ/kg đến 60.000 đ/kg lợn hơi và thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát giá thịt lợn, không để thiếu hụt thịt lợn trong mùa dịch.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì chỉ đạo, thực hiện tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống kênh phân phối, cung ứng, đầu mối bán buôn, bán lẻ từ khâu chăn nuôi đến thương nhân và xử lý nghiêm trường hợp găm hàng, đẩy giá lên cao.

Cùng với đó, Bộ Công thương sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên ngành tổ chức kiểm tra ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động xuất nhập khẩu lợn và các sản phẩm thịt lợn trái phép.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm trong việc quản lý và đề xuất chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu bổ sung phần thịt lợn thiếu hụt trên thị trường, không để thiếu nguồn thực phẩm quan trọng này trong mọi trường hợp, nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Trong bản báo cáo này, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính xem xét, sớm đề xuất chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ. 

Các doanh nghiệp, người chăn nuôi bị thiệt hại vì dịch tả lợn châu Phi cũng sẽ được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tổ chức tín dụng, ngân hàng có chính sách ưu tiên riêng, nhằm khôi phục sản xuất, mở rộng mô hình chăn nuôi.