Đàn ông đeo Rolex, phụ nữ cầm Birkin: Không chỉ là phụ kiện, chiếc túi xa xỉ này đang trở thành khoản đầu tư giữ giá tốt hơn cả vàng

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bạn có biết là, giá trị của những chiếc túi Hermès Birkin vẫn không ngừng gia tăng, kể cả khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ.

Những mặt hàng có giá trị lớn như túi Hermès Birkin đồng hồ Rolex thường được xem như thước đo cho ngành kinh doanh xa xỉ. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, hai món đồ này đã được nhìn nhận dưới một góc đồ khác. Các bác cáo cho biết, giá trên thị trường thứ cấp của túi Birkin đã tăng, trong khi giá của đồng hồ Rolex lại giảm.

Số lượng túi Birkin xuất hiện trên thị trường bán lại thường tăng lên trong thời kỳ suy thoái, bởi việc kinh doanh một mặt hàng có giá trị cao để thu về dòng tiền là điều khá phổ biến. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên giá của túi Birkin vẫn ở mức cao, kể cả khi cung vượt quá cầu.

Theo chuyên trang tài chính Nikkei, một trong những cửa hàng bán đồ xa xỉ second-hand lâu đời nhất Hong Kong - Milan Station - đã chứng kiến mức giao dịch các loại túi Hermès Birkin tăng 30% trong 2 tháng vừa qua.

Giờ đây, việc sở hữu chiếc túi Birkin không chỉ là một lời khẳng định về vị thế, mà nó còn là một khoản đầu tư giữ giá ngay cả khi kinh tế suy thoái. Làm thế nào mà chiếc túi Birkin lại làm được điều này?

Đàn ông đeo Rolex, phụ nữ cầm Birkin: Không chỉ là phụ kiện, chiếc túi xa xỉ này đang trở thành khoản đầu tư giữ giá tốt hơn cả vàng - Ảnh 1

Tính độc nhất - sự quyến rũ bí ẩn của những chiếc túi Birkin

Những chiếc túi Birkin được làm thủ công với nhiều kiểu dáng, màu sắc và mẫu mã khác nhau, nhằm đem lại cảm giác độc đáo cho từng sản phẩm. Để mua được sản phẩm, khách hàng sẽ phải nằm trong danh sách chờ từ vài tháng lên đến vài năm. 

Chưa kể, đại dịch Covid-19 đã khiến cho hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, cộng thêm với việc một số cửa hàng phải đóng cửa, nên thời gian đặt hàng và nhận một chiếc túi Birkin kéo dài hơn bình thường.

Tính độc nhất này đã làm tăng giá trị của túi Birkin trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt là tại Trung Quốc. Sau khi tái mở cửa, cửa hàng flagship của Hermès đã đạt doanh thu kỷ lục: 2,7 triệu USD trong 1 ngày. 

Cửa hàng này nhận được những mẫu Hermès hiếm có khả năng thu hút các KOL Trung Quốc và người tiêu dùng mặt hàng xa xỉ. Theo tạp chí Women’s Wear Daily (WWD), trong số hàng hóa đó có một chiếc túi Birkin Himalaya nạm kim cương - tương tự mẫu túi mà phu nhân tỷ phú Nita Ambani thường đeo.

Trong quá khứ, Birkin thường được ví với đồng hồ Rolex. Dù vẫn là biểu tượng thể hiện đẳng cấp, giá trị trung bình của một chiếc Rolex giờ không cao bằng một chiếc túi Birkin. Thế nhưng, mua đồng hồ Rolex lại không khó như mua túi Birkin, bởi khách hàng không phải nằm trong danh sách chờ. Vì thế, không gian giao dịch dành cho khách hàng sở hữu đồng hồ Rolex cũng bị hạn chế.

Ngoài ra, đối tượng khách hàng mục tiêu của túi Birkin và đồng hồ Rolex cũng khác nhau. Nhóm khách hàng nam mua đồng hồ Rolex thường được miêu tả là "giới tinh hoa thành đạt". Ngược lại, fan của những túi Birkin thường là các quý bà lớn tuổi - những người có thể đưa ra quyết định mà không cần bận tâm đến sự thay đổi về giá cả.

Tuy nhiên, trong vài năm vừa qua, giới trẻ thượng lưu và nhóm phụ nữ thành đạt đã dần dần chiếm một phần không nhỏ vào doanh thu của túi Birkin. Đồng thời, nhiều khách hàng nam cũng tham gia thị trường sau khi nhận thấy đây là một khoản đầu tư thông minh.

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump cũng sở hữu một chiếc túi của Birkin
Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump cũng sở hữu một chiếc túi của Birkin

Túi Birkin trở thành một loại ngoại tệ mạnh

Túi Birkin là mặt hàng chủ chốt của Hermès, chiếm hơn 50% doanh thu của thương hiệu này. Trang mua bán hàng hiệu Baghunter cho biết, giá trị trung bình của một chiếc túi Birkin được bán lại đã tăng 14% trong vòng 35 năm qua. 

Điều này chứng tỏ giá trị của túi Birkin còn ổn định hơn cả vàng. Baghunter cũng nhận thấy rằng những chiếc túi Birkin giờ đã trở thành loại tài sản ít biến động nhất.

Theo báo cáo năm 2020 từ WWD, một nền tảng trực tuyến có tên Rally Road đã bắt đầu chứng khoán hóa và chia tài sản có giá trị cao thành cổ phiếu, theo kiểu IPO. Các danh mục bao gồm bộ sưu tập hàng xa xỉ, rượu, siêu xe hiếm và đồng hồ Rolex cổ điển.

Để thu hút khách hàng nữ, Rally đã hợp tác với đại lý túi xách Privé Porter có trụ sở tại Florida để cung cấp 20 túi xách Hermès Birkin hiếm có và giá trị, như một khoản đầu tư trong tổng số 150 tài sản trên nền tảng.

Sáng kiến ​​này tương tự như cách hoạt động của thị trường chứng khoán, cho phép các thành viên của Rally Road mua cổ phiếu của một mặt hàng đang tăng giá, nhờ đó thu về lợi nhuận.

Bằng cách này, những người không có khả năng mua mặt hàng xa xỉ vẫn có thể kiếm lợi từ sự tăng trưởng giá trị. Đây là dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều người nhìn nhận túi Birkin như một công cụ tài chính tương tự như cổ phiếu hoặc chứng khoán.

Himalayan Crocodile Brikin - chiếc túi được làm từ da của cá sấu Nilo bạch tạng hiếm có
Himalayan Crocodile Brikin - chiếc túi được làm từ da của cá sấu Nilo bạch tạng hiếm có

Trung Quốc đang dẫn đầu Châu Á về sự gia tăng giá trị của những chiếc túi Birkin

Từ năm này qua năm khác, châu Á vẫn là thị trường sinh lời nhiều nhất cho Hermès. Trong khi cả thế giới chật vật hồi phục sau đại dịch Covid-19, lưu lượng bán lẻ của Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh. Cả 11 cửa hàng bán túi Birkin tại quốc gia này đều đã mở cửa trở lại. 

Tuy nhiên, chưa chắc Hermès đã xác lập kỷ lục về doanh thu tại Quảng Châu nếu không nhờ chiến lược marketing thông minh của mình. Kể từ khi xuất hiện tại thị trường Trung Quốc năm 1996, thương hiệu này đã tạo ra một tầm nhìn xa xỉ, tái khẳng định lý tưởng về tính thủ công và tính độc nhất. Những khái niệm này càng được củng cố bởi các cửa hàng sang trọng, dịch vụ đẳng cấp, mức giá cao và danh sách chờ dài dằng dặc của sản phẩm.

Hermès hiểu rằng chiến lược marketing thông minh chính là chìa khóa làm nên thành công. Mọi thông điệp từ chiến dịch phải chuyển tải được giá trị cốt lõi của thương hiệu. Hermès cũng rất sáng tạo khi nhắc đến marketing số (digital marketing), với vô số các chiến lược độc đáo trên nền tảng mạng xã hội.

Một trong những ví dụ điển hình là lễ khai trương Twilly d’Hermès tại tòa nhà Cha House ở Thượng Hải. Năm 2019, thương hiệu này đã tổ chức một buổi flash sale pop-up kéo dài 2 ngày ở đây. Toàn bộ không gian của tòa nhà đã được cải tạo để Hermès ra mắt dòng nước hoa mới nhất của mình. 

Vợ của tỷ phú Ambani cũng sở hữu chiếc túi hiếm có bậc nhất thế giới.
Vợ của tỷ phú Ambani cũng sở hữu chiếc túi hiếm có bậc nhất thế giới.

Chỉ 2 ngày trước khi diễn ra sự kiện, Hermès đã mở một chiến dịch số trên mạng xã hội WeChat, cho phép người theo dõi đặt chỗ online. Đây là một cách làm lý tưởng để điều hướng lưu lượng online sang các hoạt động offline.

Hàng thập kỷ trước, nàng thơ mà những chiếc túi Birkin được đặt tên theo - nữ diễn viên người Anh Jane Birkin - có lẽ chẳng thể ngờ rằng cuộc trò chuyện giữa mình và Jean-Louis Dumas trên chuyến bay của Air France sẽ tạo nên một nhãn hiệu túi xách huyền thoại. Cho tới hiện tại, giá trị của chiếc túi Birkin vẫn tiếp tục tăng, nhiều hơn so với giá trị thực tế của nó.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục