Đăng ký xe máy tại công an xã; chuyển chứng cứ phạt nguội về địa phương... là các chính sách có hiệu lực trong tháng 5/2022

Giang Phạm

Ngoài ra, quy định về Thu hồi giấy phép nhập khẩu với phim vi phạm điều cấm... cũng là chính sách bạn cần chú ý.

Đăng ký xe máy tại công an xã, ôtô tại công an huyện

Theo thông tư 15 của Bộ Công an, từ ngày 21/5, người dân có thể đến công an xã, phường, thị trấn để đăng ký, nhận biển số môtô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện.

Công an cấp xã cũng có thể thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại địa phương. Đáng chú ý, quy định này áp dụng đối với xã trong ba năm gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe môtô, xe gắn máy trở lên trong một năm.

Cũng theo thông tư 15, người dân có thể đăng ký, xin cấp biển số ôtô, máy kéo, rơ-moóc tại công an cấp huyện. Trước đây, nhiệm vụ này thuộc Phòng Cảnh sát giao thông cấp tỉnh, thành phố. Công an cấp huyện chỉ cấp giấy phép cho xe máy. Việc phân cấp sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12.

Bộ Công an cũng cho phép người dân đăng ký, cấp biển số, đăng ký sang tên, đổi chủ qua dịch vụ công của Bộ, hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công kê khai thông tin vào tờ khai điện tử và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn qua thư điện tử hoặc tin nhắn để làm thủ tục tại cơ quan đăng ký xe.

Chuyển chứng cứ phạt nguội về địa phương

Thông tư 15 của Bộ Công an quy định nhiều điểm mới đáng lưu ý liên quan việc phạt nguội. Cụ thể, thời hạn xử lý phạt nguội tăng lên 10 ngày thay vì 5 ngày như hiện tại. Trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông, người có thẩm quyền sẽ xử phạt trong thời hạn 10 ngày.

Thời hạn xử lý phạt nguội tăng lên 10 ngày thay vì 5 ngày như hiện tại.
Thời hạn xử lý phạt nguội tăng lên 10 ngày thay vì 5 ngày như hiện tại.

Kết quả phạt nguội cũng được gửi đến cơ quan công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết. Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ xác định thông tin về phương tiện, chủ xe, tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua cơ quan đăng ký xe và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp chủ xe không cư trú, đóng trụ sở tại nơi phát hiện thì có thể chuyển kết quả thu thập được về nơi cư trú của người vi phạm để xử lý, như về công an cấp xã hoặc cấp huyện. Người vi phạm vì thế cũng không cần quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội thay vì bắt buộc phải trở lại nơi vi phạm để giải quyết như hiện này.

Với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ Công an cũng cho phép người vi phạm giao thông nộp phạt nguội thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thu hồi giấy phép nhập khẩu với phim vi phạm điều cấm

Có hiệu lực từ ngày 10/5/2022, Nghị định số 22 bổ sung một số điều của Nghị định số 32 về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh. Trong đó, Nghị định bổ sung quy định cơ quan cấp phép nhập khẩu phim thu hồi Giấy phép nhập khẩu phim khi phát hiện nội dung phim vi phạm quy định cấm tại Luật Điện ảnh.

Theo nghị định này, cá nhân, tổ chức có trách nhiệm cung cấp văn hóa phẩm nhập khẩu và tờ khai hải quan (bản sao không cần chứng thực) để cơ quan cấp giấy phép giám định. Với văn hóa phẩm nhập khẩu là phim, tổ chức có trách nhiệm cung cấp bản phim đã nhập khẩu và tờ khai hải quan trong vòng 30 ngày kể từ khi có giấy phép nhập khẩu để giám định.

Học sinh, sinh viên được vay tối đa 4 triệu/tháng

Có hiệu lực từ 19/5, Quyết định 05 do Thủ tướng ban hành đã sửa đổi, bổ sung một số điều về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo đó, tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng thay vì mức 2,5 triệu như hiện hành.

Kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khóa học 12 tháng, đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên. Học sinh, sinh viên được vay vốn có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt trả nợ trước hạn.

Ngoài ra, quyết định còn sửa đổi đối tượng cho vay vốn đối với học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình.

Tin Cùng Chuyên Mục