Đáng nể: 9 tuổi đã khởi nghiệp, nay nắm trong tay hàng trăm tỷ đồng

Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

Chàng trai trẻ tuổi, tài cao này còn là cử nhân của trường đại học Havard nổi tiếng.

Tạ Gia Hoa sinh năm 1973 tại Illinois, Hoa Kỳ. Anh bắt đầu khởi nghiệp từ năm… 9 tuổi bằng việc nuôi giun đất và bán đồ second-hand. Khi lên cấp 2, anh bắt đầu làm việc trong ngành truyền thông và tin tức, tự mình xây dựng trang báo Dahuoji. Sau đó, anh lại tiếp tục đổi nghề, chuyển sang buôn bán huy chương chế tác theo yêu cầu.

Sau khi tốt nghiệp đại học Harvard vào năm 1995, Tạ Gia Hoa tự mình khởi nghiệp bằng nghề lập website cho các công ty. Ban đầu, anh làm một trang web miễn phí cho hội thương mại địa phương, sau đó nhờ hội này giới thiệu dịch vụ của anh cho các doanh nghiệp thành viên khác. Tiếp đó, anh hợp tác với khu thương mại lớn nhất ở địa phương, nhờ họ quảng bá dịch vụ với các nhà cung cấp.

Sau khi kiếm được khoản tiền lớn đầu tiên trị giá 2.000 USD, Tạ Gia Hoa và cộng sự Sam Kiệt từ chức ở công ty Oracle để tập trung khởi nghiệp. Ít lâu sau, khi không còn hứng thú với việc xây dựng website, họ lại bắt đầu tạo ra những phát minh mới.

Đáng nể: 9 tuổi đã khởi nghiệp, nay nắm trong tay hàng trăm tỷ đồng - Ảnh 1
CEO tuổi trẻ, tài cao Tạ Gia Hoa

Để quảng bá website với cộng đồng, họ tạo ra một plug-in (trình cắm). Khi chủ một website đăng ký sử dụng plug-in này thì website đó sẽ xuất hiện trong quảng cáo ngẫu nhiên của các trang web khác. Lượng người truy cập càng cao thì tích điểm càng cao. Khi tích luỹ được một số điểm nhất định, website đó sẽ được quảng cáo miễn phí. Đây chính là thủ thuật “link exchange” (trao đổi liên kết) sơ khai. Hiện nay, các quảng cáo website, google adsense đều chịu ảnh hưởng từ plug-in này.

Do có thể quảng cáo website miễn phí nên rất nhiều chủ web đã tham gia, khiến độ nổi tiếng của “link exchange” tăng vọt nhanh chóng. Sau đó, Tạ Gia Hoa mở rộng quy mô công ty từ 2 người lên tới 200 người.

Năm 1998, nội bộ công ty gặp trục trặc, Tạ Gia Hoa không thể tiếp tục kinh doanh. Vì vậy, anh đã bán công ty cho Microsoft với mức giá 265 triệu USD. Sau đó, anh thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm “lò ấp đầu tư khởi nghiệp Thanh Oa”. Chỉ trong một thời gian ngắn, Tạ Gia Hoa đã đầu tư vào 20 công ty khác nhau. ShoeSite – một trang web bán giày online là một trong số đó.

Tạ Gia Hoa đã đầu tư riêng 1 triệu USD cho công ty này, đồng thời đổi tên công ty thành Zappos. Ban đầu, Tạ Gia Hoa chỉ đóng vai trò nhà đầu tư, nhưng khi website này đạt được thành tích ổn định, vượt qua nguy cơ tài chính, Tạ Gia Hoa bắt đầu trực tiếp gia nhập Zappos và trở thành CEO kiêm nhà sáng lập. Từ năm 2000 đến 2003, Zappos liên tục rơi vào khủng hoảng tài chính. Thời điểm đó, Tạ Gia Hoa không chỉ thế chấp tài sản của chính mình mà còn thường xuyên tới lui các công ty đầu tư và ngân hàng. Tuy doanh thu tăng gấp đôi mỗi năm nhưng lãi vẫn không bằng lỗ.

Cho tới tháng 6 năm 2003, sau khi kiếm được khoản tiền 6 triệu USD và có doanh thu 70 triệu USD mới có thể giải quyết triệt để khủng hoảng tài chính. Từ thời điểm này trở đi, Zappos nhanh chóng “một bước lên mây”. Hiện nay, trang web Zappos có hơn 1.200 thương hiệu, 200.000 mẫu mã và hơn 4 triệu đôi giày. Còn CEO Tạ Gia Hoa thì đang nắm trong tay khối tài sản trị giá hơn trăm triệu NDT, tương đương hàng trăm tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục