Đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng & khao khát mang lại những giá trị tinh thần cho xã hội

Minh Nguyệt

Không chỉ được biết đến với vai trò một đạo diễn trẻ tài năng, Nguyễn Trọng Hưng còn gặt hái được nhiều thành công trên cương vị người chèo lái con thuyền Emotion Media. Dù là trong vai trò một đạo diễn hay một CEO, khát vọng lớn nhất mà anh hướng tới là mang lại nhiều giá trị tinh thần cho xã hội.

 
Điều quan trọng nhất Trọng Hưng muốn có đó là những cảm xúc trong mỗi bộ phim. Trọng Hưng muốn khán giả khi xem phim phải vui, phải sướng, phải khóc, phải đau khổ như nhân vật trong phim của mình.

Con đường khởi nghiệp của anh người ngoài nhìn vào thì thấy rất phẳng lặng và đầy hào quang. Liệu rằng nó có thực sự suôn sẻ như vậy?

Với một người đạo diễn trẻ như Nguyễn Trọng Hưng, nếu nhìn vào cái Trọng Hưng xin được phép gọi tạm là thành công hiện tại, nhiều người sẽ nhìn con đường khởi nghiệp của Trọng Hưng vô cùng phẳng lặng và đầy hào quang. Nhưng với Trọng Hưng, sự thực lại hoàn toàn ngược lại.

Gia đình Trọng Hưng không có ai làm nghệ thuật, nên từ những ngày đầu xác định đăng ký thi vào trường Sân khấu Điện ảnh, Trọng Hưng đã tự hiểu rằng con đường tương lai sắp tới mình sẽ phải tự bước đi một mình. Những ngày đầu ở trường Sân khấu, Trọng Hưng vừa đi học vừa tranh thủ tham gia các vai diễn quần chúng. Ngày đó lặn lội đi theo đoàn làm phim cả ngày, cát sê cũng chỉ đủ 1, 2 bát phở nhưng Trọng Hưng vẫn không một chút mệt mỏi, cố gắng hết mình cho vai diễn.

Đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng & khao khát mang lại những giá trị tinh thần cho xã hội - Ảnh 1

 Đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng  - Founder/CEO Emotion Media

Dấu ấn nổi bật đầu tiên trong con đường theo đuổi nghệ thuật có lẽ là bộ phim Bộ tứ 10A8. Qua bộ phim này Trọng Hưng đã chứng minh được tiềm năng theo nghiệp diễn của mình. Ngày Trọng Hưng thực sự bước đến gần hơn với khán giả điện ảnh là sự thành công của phim ngắn Lột xác, Người hoạt náo với giải thưởng Nam diễn viên trẻ xuất sắc trong cuộc thi làm phim 321 Action do báo Thế giới Văn hóa tổ chức.

Sau khi tham gia gia một số vai diễn cho phim truyền hình, Trọng Hưng cảm thấy mình bị bó buộc bởi nhiều lý do, trong khi bản thân mình lại muốn được sáng tạo nhiều hơn. Và lúc đó, Trọng Hưng đã quyết định chuyển sang làm đạo diễn để được thực hiện những điều bản thân mình mong muốn. Nghiệp vụ đạo diễn Trọng Hưng học được đều từ những người bạn, người thầy là những đạo diễn nổi tiếng truyền dạy. Bản thân Trọng Hưng cũng tự học rất nhiều, tự tìm tài liệu để học, tự nghiên cứu, mày mò dịch các tài liệu tiếng Anh để biết nhiều hơn quan điểm làm nghề của các đạo diễn nổi tiếng nước ngoài. Tính đến thời điểm hiện tại, Trọng Hưng đã thực hiện 26 phim ngắn.

Sau một thời gian theo nghề đạo diễn, Trọng Hưng quyết định tự thành lập agency của riêng mình. Rẽ ngang lập công ty riêng, Trọng Hưng phải tự một mình làm tất cả, tự học hỏi từ những điều nhỏ nhất. Giờ nhìn lại, Trọng Hưng không hiểu sao mình có thể vượt qua quãng thời gian khó khăn, bị đối tác chối từ và đối diện bao thất vọng, thậm chí có những lúc công ty suýt rơi vào phá sản. Cũng may, Trọng Hưng đã không nghĩ nhiều đến nó mà chỉ cố gắng hết sức làm việc của mình thật tốt. Giờ đây Trọng Hưng thấy vui vì những lúc như thế mình đã không bỏ cuộc.

Nhìn lại sự thay đổi của bản thân, Trọng Hưng không còn là một cậu diễn viên trẻ từng khóc thét vì được xướng tên trên sân khấu của Lễ trao giải Action 321 năm nào, bây giờ là một Đạo diễn phim, một CEO, Trọng Hưng phải luôn phải rèn giũa là một con người điềm tĩnh, bản lĩnh để chèo lái con thuyền Emotion Media đi xa hơn nữa.

Khác biệt lớn nhất mà anh hay “đứa con” của mình tự tin có được là gì?

Mỗi dự án đều là sự tâm huyết cầu toàn của Trọng Hưng, nên nếu có ai đó hỏi dự án nào Trọng Hưng tâm đắc nhất, chắc chắn sẽ không có câu trả lời, bởi với mỗi sản phẩm sau, Trọng Hưng luôn muốn nó sẽ luôn vượt qua cái bóng thành công của sản phẩm trước. Mỗi sản phẩm đều là những gì tốt nhất Trọng Hưng có thể làm được tại thời điểm đó.

Đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng & khao khát mang lại những giá trị tinh thần cho xã hội - Ảnh 2

 

Khác biệt lớn nhất mà Trọng Hưng hay những “đứa con” tinh thần của mình tự tin có được là cảm xúc. Khi làm việc với các đối tác, nhãn hàng tài trợ cho mỗi bộ phim, Trọng Hưng đều thống nhất cho mỗi sản phẩm của mình có yếu tố thương mại vừa đủ. Điều quan trọng nhất Trọng Hưng muốn có đó là những cảm xúc trong mỗi bộ phim. Trọng Hưng muốn khán giả khi xem phim phải vui, phải sướng, phải khóc, phải đau khổ như nhân vật trong phim của mình. Trọng Hưng thực sự hạnh phúc và tự hào khi mỗi bộ phim của mình đều là những thông điệp, giá trị nhân văn tốt đẹp gửi gắm tới cộng đồng, hướng những giá trị tư tưởng, đạo đức cao đẹp cho xã hội.

Theo anh, đâu là thế mạnh lớn nhất và khuyết điểm lớn nhất của các doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam? Đối chiếu với doanh nghiệp của mình, chìa khóa nào giúp anh khắc phục được yếu kém, phát huy hết nội lực của doanh nghiệp và vươn lên mạnh mẽ như ngày nay?

Theo quan điểm của Trọng Hưng, doanh nghiệp trẻ Việt Nam có nhiều thế mạnh. Thứ nhất, doanh nghiệp trẻ Việt Nam có lòng yêu nước, có nhiệt huyết, nghị lực đối mặt với thách thức và rủi ro để vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, đất nước. Thế mạnh thứ hai là doanh nghiệp trẻ Việt Nam có trí sáng tạo và năng lực cạnh tranh mạnh mẽ.

Thế hệ doanh nhân trẻ được du học và làm việc ở nước ngoài mang về kiến thức, kinh nghiệm, các ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học quản trị tiên tiến để giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh là thế mạnh thứ ba.

Còn với điểm yếu cố hữu tồn tại ở doanh nghiệp trẻ, theo Trọng Hưng đó là:

Quá tham vọng với nhiều ý tưởng

Nhiều lãnh đạo trẻ thử nghiệm quá nhiều thứ một lúc. Nhiều bạn khởi nghiệp dựa trên quan sát những nhu cầu “hot” trên thị trường. Vì đuổi theo hết trào lưu này sang trào lưu khác mà thiếu cân nhắc đến thế mạnh và nguồn lực của mình, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ dừng lại ở việc tồn tại, không thể tập trung ở một mảng thị trường cụ thể và khai thác một công việc kinh doanh rõ ràng để khiến nó phát triển.

Thiếu và yếu kiến thức nền tảng

Sự thiếu hiểu biết của startup về những vấn đề có liên quan đến kinh doanh chuyên nghiệp cũng là một cản trở đến sự thành công của các startup. Trong đó có hiểu biết về tài chính, luật pháp và thị trường. Họ thiếu hiểu biết về tài chính trong khi các nhà đầu tư cần con số về tiềm năng công việc kinh doanh một cách thực tiễn để có thể ra những quyết định trên khoản tiền đầu tư của họ. Họ thiếu hiểu biết nên vướng vào nhiều vấn đề như thiếu cân nhắc về loại hình công ty khi thành lập, không bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ. Họ thiếu hiểu biết về thị trường, các con số về đối thủ cạnh tranh, khách hàng tiềm năng.

Cuộc chơi vốn thuộc về những người hiểu nhu cầu thị trường khiến không ít khởi nghiệp Việt Nam mất hẳn lợi thế cạnh tranh so với startup ngoại vốn tìm hiểu thị trường rất kỹ trước khi bắt đầu ngay cả khi họ kinh doanh trên thị trường Việt Nam.

Với Trọng Hưng, với mô hình doanh nghiệp là một agency truyền thông vừa là creative agency vừa là production house, việc gộp hai mô hình này theo một thể thống nhất sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhất định. Trọng Hưng đã phải tham khảo rất nhiều mô hình hoạt động của những agency nổi tiếng trong ngành để đưa ra giải pháp để hạn chế đi điểm yếu và phát huy tối đa thế mạnh mà mô hình này mang lại.

Trọng Hưng nghĩ, mô hình kinh doanh của bạn có thể không quá nổi bật, nhưng để thành công chắc chắn bạn cần một ekip giỏi. Do vậy, điều Trọng Hưng tự hào đến thời điểm nay là Trọng Hưng may mắn có được đội ngũ của Emotion Media luôn là những con người trẻ, yêu nghề, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, luôn sát cánh cùng Trọng Hưng chèo lái con thuyền doanh nghiệp, hướng tới những cột mốc phát triển mới.

Đạo diễn Nguyễn Trọng Hưng & khao khát mang lại những giá trị tinh thần cho xã hội - Ảnh 3

 

Ở một tâm thế mới, đứng trước áp lực mới và những vận hội mới, anh đề ra khát vọng và chiến lược gì cho doanh nghiệp của mình trên những bước đường phía trước?

Khát vọng lớn nhất mà Trọng Hưng muốn hướng tới đó là mang lại nhiều giá trị tinh thần cho xã hội, cộng đồng. Bởi xét cho cùng, các dự án, hay sản phẩm điện ảnh của Trọng Hưng đều là những món ăn tinh thần dành cho khán giả. Qua mỗi dự án thành công, Trọng Hưng hi vọng được đóng góp công sức nho nhỏ của mình xây dựng một đời sống tinh thần với những giá trị cao đẹp, những niềm tin, hi vọng tích cực vào cuộc sống.

Về chiến lược phát triển, tính đến thời điểm này, thì “Tình yêu đáng giá bao nhiêu” là phim ngắn thứ 26 của Trọng Hưng. Ý định làm phim chiếu rạp là ước mơ của Trọng Hưng và Hưng chắc chắn sẽ thực hiện nó nhưng không phải là bây giờ. Có thể là 5 hoặc thậm chí 10 năm nữa, khi nào Trọng Hưng cảm thấy mình đủ chín, đủ vốn sống và đủ kinh nghiệm thì lúc đó mình mới dám làm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phim ngắn Trọng Hưng đã áp dụng những quy chuẩn từ thành phần ekip đến tất cả mọi thứ sao cho gần với phim chiếu rạp nhất để mình làm quen dần. Trọng Hưng đang đi từng bước một, chậm mà chắc.

Hy vọng trong tương lai, Emotion Media sẽ có nhiều dự án phim thành công và để lại nhiều dấu ấn hơn trong lòng khán giả yêu điện ảnh.

Cám ơn anh đã chia sẻ!

Tin Cùng Chuyên Mục