Đào rừng 'có tem’ nét khác biệt của Tết Tân Sửu

Thời Đại

Những ngày gần đây, đào vùng cao gắn tem “Đào Vân Hồ” được tiểu thương bày bán khắp các tuyến phố tại Hà Nội để phục vụ nhu cầu thị hiếu của khách hàng dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Thời Đại, việc dán tem mác đang còn nhiều lỗ hổng trong quản lý.

Theo ghi nhận, tại chợ hoa Hàng Mã (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), những cành đào rừng do người dân trồng được vận chuyển từ huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La xuống Hà Nội với nhiều kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, trên những cành đào đều không được dán tem do UBND huyện Vân Hồ cấp phát mà tiểu thương chỉ dán tem đại diện cho một cây.

Ngắm những gốc ‘đào rừng có tem’ ở Hà Nội.
Ngắm những gốc ‘đào rừng có tem’ ở Hà Nội.

Trước đó, được biết, để đào được "đổ bộ" xuống phố, chính quyền địa phương đến từng nhà dân có đào để xác nhận nguồn gốc xuất xứ, xác minh là người dân trồng sau đó mới cấp tem dán vào các cành đào.

Anh Long (Vân Hồ, Sơn La) – một dân chuyên buôn đào xuống Hà Nội bày bán, cho biết: “Đào này tôi nhập từ trong bản xuống, không giới hạn số lượng, muốn nhập bao nhiêu cũng được. Việc dán tem cũng không có gì khó khăn, UBND huyện Vân Hồ bán ra 1.000 đồng/tem, chúng tôi cứ thế mua thôi”.

Tem chứng nhận đào Vân Hồ kèm theo chữ ký xác nhận của UBND huyện Vân Hồ, Sơn La.
Tem chứng nhận đào Vân Hồ kèm theo chữ ký xác nhận của UBND huyện Vân Hồ, Sơn La.

Cũng theo chia sẻ từ anh Long, việc dán tem chứng nhận trên các cành đào đã về đến Hà Nội là “xong rồi”, tất cả không có gì đáng lo ngại trong vấn đề kiểm tra hay xác minh.

Hầu hết đào ở gian hàng của anh Long đều là những cành nhỏ đến tầm trung, được bó lại do không đủ diện tích để trưng bày. Giá đào dao động từ 300.000 - 1,5 triệu đồng/cành tùy theo gốc to hay bé và dáng đào.

Bên cạnh đó, anh Kiên - một tiểu thương buôn đào trên đường Nghi Tàm, Quận Tây Hồ, Hà Nội khẳng định tất cả đào bày bán ở đây không phải đào rừng, tuy nhiên lại không có tem mác. Qua trao đổi, anh Kiên cho biết đào mua xuống chỉ cần giấy chứng nhận mua bán, tất cả không cần dán tem.

Những gốc đào ở đây đều có nhiều lớp rêu phong, địa y chứng tỏ tuổi thọ của cây càng cao.
Những gốc đào ở đây đều có nhiều lớp rêu phong, địa y chứng tỏ tuổi thọ của cây càng cao.

Những gốc đào ở đây đều có nhiều lớp rêu phong, địa y chứng tỏ tuổi thọ của cây càng cao. PV đã liên tục hỏi về giá đào, dao động từ 7 triệu – 25 triệu đồng/cành và đặc điểm để định giá dựa trên độ to của gốc cũng như dáng đào, độ khúc khuỷu, xù xì.

“Đào trông thì làm sao được như thế này, lách luật được hết”, anh Kiên thủ thỉ. Ngoài ra, tiểu thương này cho biết, khách cứ vào đây thích là lấy luôn vì không phải đi đâu cũng chọn được những cành đào đẹp như vậy.

Vài năm trở lại đây, đào vùng cao được rất nhiều người dân ưa chuộng tìm mua bởi hoa đào to, dày cánh nên chơi Tết được lâu hơn so với các loại khác. Đào vốn là loại cây ưa thích thời tiết lạnh nên sống trên vùng núi cây đào được ngâm rét nên khi di chuyển xuống Hà Nội gặp nền nhiệt tăng một số cây đã bắt đầu bung nở, nảy chồi xanh mởn.

Thông thường người chơi đào sẽ dựa vào các tiêu chí như không gian, thế cây cũng như chất lượng nụ, hoa để quyết định "xuống tiền”.

Những cành đào không dán tem chứng nhận được bày bán với giá từ 7 triệu - 25 triệu đồng/cây trên đường Nghi Tàm.
Những cành đào không dán tem chứng nhận được bày bán với giá từ 7 triệu - 25 triệu đồng/cây trên đường Nghi Tàm.

“Năm nay, đi xem đào tôi đều phải hỏi về chuyện tem mác và nguồn gốc do Thủ tướng đã ban lệnh cấm. Tuy nhiên, người bán đều nói đào đã về đến Hà Nội rồi thì không phải lo. Giá thì tôi cũng không thấy chênh lệch nhiều so với năm ngoái, tăng chỉ khoảng 300.000 đồng và không gặp khó trong việc chọn được cành đào ưng ý”, anh Trung (Quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Trước đó, UBND dân huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) đã đề xuất dán 11.000 tem cho hoa đào xuất xứ địa phương. Việc làm này để tránh nhầm lẫn giữa đào trồng và đào rừng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và buôn bán cành đào, gốc đào do người dân trồng.

Theo lãnh đạo huyện Vân Hồ, những năm qua, tại hai xã Lóng Luông và Vân Hồ, người dân nhận thấy trồng đào bán gốc, cành dịp Tết đem lại thu nhập cao, nên đã phát triển trồng loại cây này. Hiện trên địa bàn huyện có hơn 500 ha đào trồng và không có đào rừng tự nhiên.

Số lượng tem xác minh nguồn gốc được đề xuất dựa trên số liệu thống kê diện tích, số lượng gốc đào trồng của các hộ dân.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục