Đất nền vẫn chiếm sóng của nhà đầu tư

Quỳnh Chi

Không ít nhà đầu tư bất động sản đang băn khoăn lựa chọn phân khúc an toàn với khả năng sinh lời cao để xuống tiền hậu dịch Covid-19. Trong đó đất nền các tỉnh giáp ranh vẫn là dòng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu.

Đất nền được nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu

Từ cuối tháng 10, việc “mở cửa” lại nền kinh tế mang đến nhiều tích cực cho các ngành nghề nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Song vấn đề mà nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất lúc này là nên rót tiền vào phân khúc nào.

Tại toạ đàm với chủ đề “Các phân khúc bất động sản sẽ phục hồi ra sao sau dịch”, ông Lê Tạo, CEO Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Tín Phát cho rằng: “Hậu Covid-19 lần 4, nhu cầu quan tâm tìm mua nhà phố, đất nền tại các vùng phụ cận đang tăng lên. Làn sóng bỏ phố về vườn và xu hướng ngôi nhà thứ hai đang bùng nổ, tiếp sức cho các dự án vùng ven tăng trưởng và thu hút nhiều người quan tâm, đơn cử như Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu), Bảo Lộc (Lâm Đồng), Đồng Phú (Bình Phước)… Vì vậy, có thể thấy phân khúc nhà ở vẫn là phân khúc có nhiều triển vọng nhất”.

Cụ thể, theo ông Tạo, dòng sản phẩm nhà phố, đất nền có giá từ 1 đến 2 tỷ đồng trong phạm vi cách TP.HCM chừng 200 - 300km sẽ là sản phẩm được săn tìm nhiều và phục hồi giao dịch nhanh.

“Đất nền các tỉnh giáp ranh vẫn là dòng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu. Có thể không sôi động như giai đoạn đầu năm 2021 nhưng vẫn sẽ có lượng giao dịch đáng kể, đặc biệt tại các địa phương có dự án hạ tầng giao thông trọng điểm”, ông Tạo nhận định.

Ngoài đất nền, vị chuyên gia này cũng dự báo nhà phố, nhà riêng, hiện việc kinh doanh mua bán mặt bằng đã bắt đầu quay trở lại. Đây là phân khúc hướng đến nhu cầu thực và nguồn cung khan hiếm, vì vậy khả năng phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát là rất tốt. 

Riêng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có nhiều dấu hiệu tích cực do hoạt động du lịch vẫn chưa thể tái khởi động mạnh cho đến hết năm 2021, ngoại trừ một vài địa phương có kế hoạch áp dụng “hộ chiếu xanh”, ông Lê Tạo nhận định.

Đất nền các tỉnh giáp ranh vẫn là dòng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Đất nền các tỉnh giáp ranh vẫn là dòng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Nhà đầu tư cẩn trọng với dòng vốn

Cũng theo các chuyên gia, giai đoạn này bất động sản đang có bước “chuyển mình” nên sẽ tiềm ẩn rủi ro nếu nhà đầu tư không có kinh nghiệm. 

“Khi bỏ số tiền quá lớn để đầu tư, dễ làm gãy dòng tiền của chúng ta. Vì vậy, nhà đầu tư nên cẩn thận với dòng vốn của mình, không nên vay ngân hàng quá nhiều, thay vào đó nên có dòng vốn lưu động 70% và chỉ vay ngân hàng 30%.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần xem xét vấn đề pháp lý cẩn thận. Vì giai đoạn hiện tại, Nhà nước đang có những điều chỉnh cùng các chính sách mới tác động ít nhiều đến thị trường bất động sản. 

Hãy đầu tư vào phân khúc có tiềm năng tăng giá dài hạn và các thị trường đang trong đà phát triển hạ tầng, dân cư và dịch vụ tốt”, CEO Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Tín Phát chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Tạ Trung Kiên, CEO Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển WowHome cũng đưa ra lời khuyên: “Từ giờ đến cuối năm, khách hàng vừa nghe ngóng vừa tìm kiếm cơ hội đầu tư, có thể sẽ có chút dè chừng do nhiều yếu tố bên ngoài. Vì vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc lại dòng tiền của mình và hạn chế vốn vay ngân hàng, nếu không dễ vấp phải "bẫy" khi dịch quay trở lại.

Đặc biệt, thời điểm này bất động sản vùng ven rất được quan tâm, biên độ lợi nhuận khá hấp dẫn nhưng nhà đầu tư nên hạn chế “lướt sóng”. Nếu có dòng vốn tốt nên đầu tư lâu dài 3 - 5 năm sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục