Đất nền ven biển, kênh đầu tư “vua” của thị trường bất động sản

Phạm Khoa

Vài năm trở lại đây, giá đất nền ven biển Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã không ngừng “nhảy múa”, trong đó có những dự án tính từ lúc mở bán đầu tiên đến nay đã tăng từ 5 – 10 lần.

Sau cơn sốt đất nền tại nhiều đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn như TP HCM và Hà Nội, thị trường bất động sản (BĐS) đang chứng kiến làn sóng ngầm về săn đất nền ven biển. Sự khan hiếm nguồn cung cùng với giá trị gia tăng cao là những yếu tố quan trọng để phân khúc này tạo nên sức hút đặc biệt cho thị trường.

Cơn sốt tăng cao

Dù ít được công bố rộng rãi, cũng không có sự quảng cáo rầm rộ, song thị trường đất nền ven biển tại nhiều khu vực, đặc biệt là các khu vực dọc ven biển miền Trung thời gian qua luôn chứng kiến cuộc săn tìm của các nhà đầu tư. Nhu cầu tăng cao, trong khi nguồn cung không nhiều, đã dẫn đến thực tế khá nhiều dự án ven biển được bán trong thời gian qua.

Vài năm trở lại đây, giá đất nền ven biển Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã không ngừng “nhảy múa”, trong đó có những dự án tính từ lúc mở bán đầu tiên đến nay đã tăng từ 5 – 10 lần. Đơn cử như dự án Khu đô thị Golden Bay (nằm dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành), thời điểm sản phẩm lần 1 của dự án này bán ra thị trường có giá trung bình khoảng 3,6 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá đã tăng lên mức 18 – 25 triệu đồng/m2, riêng đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, giá đất giao dịch “nhảy” lên mức 40 triệu đồng/m2.

Đất nền ven biển, kênh đầu tư “vua” của thị trường bất động sản - Ảnh 1
BĐS ven biển ngày càng có sức hút lớn.

Tương tự tại tỉnh Bình Thuận, cơn sốt BĐS liền thổ thời gian qua không ngừng dâng cao. Tại Dự án Novaworld Phan Thiết do Tập đoàn Novaland đầu tư với dòng sản phẩm được công bố ra thị trường là nhà phố và biệt thự biển. Theo tìm hiểu, chỉ trong khoảng thời gian 3 tuần công bố, dự án này đã có hơn 2.000 sản phẩm được nhà đầu tư đón nhận.

Ngoài những thị trường lâu nay được biết đến nhiều như Nha Trang hay Đà Nẵng, thì Quy Nhơn gần đây đã lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư. Theo đó, từ đầu năm đến nay, một số khu vực như Quy Nhơn, Nhơn Hội, Nhơn Lý của tỉnh Bình Định được khá nhiều nhà đầu tư đổ bộ vào để phát triển các dự án. Trong đó, vùng đất Nhơn Hội được coi là điểm sáng vì có đường bờ biển dài và đẹp, đồi núi bao quanh. Nổi bật nhất là dự án Khu đô thị Nhơn Hội New City do Công ty Danh Khôi phát triển, hơn 1.300 sản phẩm đất nền sồ đỏ ven biển vừa công bố đã được nhà đầu tư đón nhận.

Giải mã sự bùng nổ

Theo phân tích của giới chuyên môn, phân khúc BĐS liền thổ ven biển trong những năm gần đây có sự phát triển vượt bậc, điều này xuất phát từ nhu cầu và yếu tố khai thác quá lớn. Nhìn lại khoảng 10 năm trước đây, tại những cung đường ven biển như đường Võ Nguyên Giáp của của Đà Nẵng, hay đường Xuân Diệu của Quy Nhơn, giá đất chỉ nằm quanh mức vài chục triệu đồng/m2, thậm chí thấp hơn. Song những cung đường này ngày càng khan hiếm và trở thành tài sản trị giá triệu đô, thậm chí tỉ đô khi được phát hiện, tôn tạo và khai thác đúng cách.

Theo ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Danh Khôi (DKR), sở dĩ BĐS liền thổ tại các trục đường ven biển hiện nay trở nên vô giá là nhờ yếu tố khai thác có giá trị quá lớn, được ví như “gà đẻ trứng vàng”, nên những ai đã sở hữu đều không có nhu cầu bán lại, phần lớn những người đang sở hữu được đất nền ven biển đắc địa tại các trục đường kể trên là do biết nắm bắt được cơ hội từ trước.

“Đây cũng là câu chuyện mà nhiều nhà đầu tư thấy được tại các khu vực ven biển phát triển mới, nơi có nguồn cung mới có thể tiếp cận được và dư địa phát triển nhiều đề đón đầu cho một xu hướng mang tính tất yếu”, ông Sơn phân tích.

Ông Dương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Asia New Time cho biết, sự phát triển ngày càng mạnh của hạ tầng, từ hệ thống đường bộ đến đường hàng không giúp cho các vùng biển gia tăng lượng khách du lịch đi đến. Đời sống người dân được nâng cao; Nhu cầu trải nghiệm du lịch từ cá nhân, gia đình, bạn bè ngày càng lớn.       

Liên tục trong nhiều năm qua, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng cao, trong đó những vùng đất nào có biển đẹp, hạ tầng kết nối tốt đều lọt vào tầm ngắm của du khách. Theo một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường CBRE, trong 10 tháng đầu năm 2018 lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,8 triệu lượt, tăng 22,4% so với cùng kỳ 2017 – mức tăng trưởng hàng đầu châu Á. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2019, du khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 8,5 triệu lượt (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018).

Có thể nói, chưa khi nào dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước chảy mạnh vào BĐS ven biển như hiện nay. Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn bùng nổ đầu tư BĐS ven biển mạnh nhất trong lịch sử BĐS Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục