Đất nước nhiều điều kì lạ Ecuador, món đặc sản là "chuột lang chiên giòn", khách du lịch đến nơi đều "say độ cao"

Đào Thị

Theo số liệu mới nhất, Ecuador đã trở thành từ khoá cực “hot” được tìm kiếm trên Google. Nếu bạn còn chưa biết đất nước này ở đâu trên bản đồ thế giới, hãy cùng tìm hiểu một số điều kì lạ thú vị về Ecuador – đất nước có vị trí đặc biệt trên bản đồ thế giới!

Biểu tượng đường xích đạo… nằm sai chỗ

Đất nước Ecuador có tên được đặt theo từ “equator” chính vì vị trí địa lí đặc biệt của nó: đất nước nằm trên đường xích đạo. Một trong những địa điểm hút khách nhất của du lịch Ecuador chính là thị trấn Mitad del Mundo – nơi có biểu tượng đường xích đạo.

Du khách quốc tế thích thú check-in cùng biểu tượng xích đạo. Ảnh: Internet
Du khách quốc tế thích thú check-in cùng biểu tượng xích đạo. Ảnh: Internet

Khách du lịch trên khắp thế giới mỗi năm đều đổ về đây để được đặt chân lên một vạch kẻ màu vàng nổi bật, phân định hai nửa thế giới và chụp những tấm ảnh check-in ấn tượng.

Thủ đô Quito của Ecuador. Ảnh: Internet
Thủ đô Quito của Ecuador. Ảnh: Internet

Công trình biểu tượng đường xích đạo này được Ecuador xây dựng vào năm 1979. Tuy nhiên, theo đo đạc hiện tại, vạch đánh dấu đường xích đạo này đã bị lệch 240m so với thực tế; bởi vậy, nhiều du khách tới đây đã “nhanh trí” mang theo cả thiết bị định vị GPS để đảm bảo mình đã “check-in” đúng đường vĩ tuyến số 0.

Chuột lang chiên giòn là món ăn “hảo hạng”

Nếu muốn thưởng thức đặc sản trứ danh Ecuador, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món chuột lang chiên giòn. Được xem là món ăn hảo hạng của đất nước này, một chú chuột lang chiên giòn có giá tới 20-25 USD trong khi một bó hoa hồng với 25 cành hoa to “khủng” lại chỉ có giá 2,5 USD. So với mức chi tiêu ở đất nước miền Nam Mỹ này, đó là một món ăn không hề rẻ.

Chuột lang chiên giòn – món ăn khiến khách du lịch “vừa sợ vừa thích”. Ảnh: Internet
Chuột lang chiên giòn – món ăn khiến khách du lịch “vừa sợ vừa thích”. Ảnh: Internet

Chuột lang ở Ecuador được gọi là Cuy. Chuột lang được làm sạch và ép dẹp trước khi chiên vàng giòn trong chảo dầu nóng. Để thưởng thức được món ăn mang phong vị địa phương đậm đà này, bạn sẽ phải tìm đến những tiệm ăn nhỏ hoặc các vùng thôn quê. Chuột lang sau khi chế biến sẽ có vị thơm ngọt rất hấp dẫn và được ăn kèm với khoai tây, ngô. Món ăn có vị trí rất lớn trong văn hoá bản địa, thường được trân trọng dùng làm món quà giá trị trong những lễ cưới.

Dùng lá cây coca để chữa bệnh sợ độ cao

Nếu muốn ghé thăm Ecuador, bạn sẽ phải đối mặt với một chút khó khăn, đó là Quito – thủ đô của đất nước này – nằm ở độ cao 2.800m so với mực nước biển. Bởi vậy, du khách lần đầu tới đây có thể bị các triệu chứng của bệnh say độ cao như khó thở hoặc đau đầu. Triệu chứng này sẽ tệ hơn nếu như bạn leo lên dãy Andes nổi tiếng của đất nước này mà không thích nghi được với môi trường.

Để trị chứng say độ cao, người dân Ecuador thường khuyên du khách uống nhiều nước, tránh sử dụng đồ uống có cồn và caffeine. Tuy nhiên, có một cách khác hiệu quả hơn theo kinh nghiệm của người bản địa: đó là pha trà bằng lá coca để uống. Bạn có thể uống trà bằng lá coca ở Ecuador song không được phép mang bất cứ chiếc lá nào ra khỏi Ecuador vì với một số nước khác, hành vi này được xem là phạm luật.

Trồng hoa hồng là ngành kinh tế mũi nhọn

Ở Ecuador, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khu nhà kính trồng hoa hồng “khổng lồ”. Ngành công nghiệp hoa hồng ở đây đã có lịch sử 20 năm, nguồn thu từ lĩnh vực này đứng thứ 3 trong nền kinh tế, chỉ sau dầu mỏ và chuối. Với điều kiện tự nhiên đặc biệt phù hợp để trồng hoa hồng, Ecuador đã trở thành một trong những “vựa” hoa hồng lớn nhất thế giới.

Hoa hồng Ecuador được trồng để xuất khẩu đi khắp thế giới. Ảnh: Internet
Hoa hồng Ecuador được trồng để xuất khẩu đi khắp thế giới. Ảnh: Internet

Đến đây, bạn có thể thoả thích mua hoa với giá rẻ, chỉ 2,5 USD cho một bó hồng 25 cành. Nếu đi tham quan các khu nhà kính trồng hoa, bạn còn có thể được hoa với giá chỉ 2 USD theo “giá sỉ”. Không chỉ có hoa tươi, Ecuador còn đang nghiên cứu và phát triển thêm nhiều sản phẩm từ hoa để phát triển hơn nữa ngành công nghiệp “hái ra tiền” này.

Quốc gia có “Đại lộ núi lửa”

Nằm trong khu vực Vành đai lửa, Ecuador luôn phải đối mặt với nguy cơ xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những điểm hấp dẫn “chết người” đối với du khách khi du lịch Ecuador, bởi không phải ở đâu bạn cũng có thể chiêm ngưỡng những đỉnh núi lửa trùng điệp như ở đất nước này.

Những ngọn núi trùng điệp ở đất nước nhiều núi lửa nhất thế giới. Ảnh: Internet
Những ngọn núi trùng điệp ở đất nước nhiều núi lửa nhất thế giới. Ảnh: Internet

Thuộc top quốc gia có nhiều núi lửa nhất thế giới, ngay phía Nam Quito – thủ phủ của Ecuador – là hai dãy núi lửa chạy song song thuộc dãy Andes, trải dọc theo chiều dài đất nước; bởi vậy, nơi này còn được mệnh danh là “Đại lộ núi lửa”. Lần phun trào núi lửa gần đây nhất ở Ecuador xảy ra vào tháng 4/2014, của đỉnh Tungurahua – tiếng địa phương nghĩa là “họng lửa”.

“Chữa bệnh” bằng roi tầm ma

Được coi như một phương pháp chữa trị truyền thống, người Ecuador tin rằng tâm hồn và cơ thể họ được thanh lọc khi bị đánh bằng cây tầm ma. Bởi vậy, họ thường trả tiền để… bị đánh.

Theo đó, người dân Ecuador phải cởi bỏ quần áo và bị quất mạnh vào cơ thể bằng cây tầm ma nhằm xua đi nguồn năng lượng tiêu cực. Để chữa lành các vết thương sau đó, họ dùng một loại thảo dược bao gồm bạc hà, nguyệt quế… và cuối cùng là đắp bằng cánh hoa hồng.

Nơi “khai sinh” của chiếc mũ Panama nổi tiếng

Chiếc mũ Panama trở nên nổi tiếng khắp toàn thế giới vào năm 1904, khi Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt đội nó để đi thị sát công trình kênh đào Panama. Sau sự kiện đó, chiếc mũ này được biết tới với tên gọi: “mũ Panama”.

Các nghệ nhân đan mũ Panama. Ảnh: Internet
Các nghệ nhân đan mũ Panama. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, khác với tên gọi đó, mũ Panama lại được “khai sinh” tại Ecuador. Đây vốn là một loại mũ truyền thống của vùng Manabi, nằm ở bờ biển phía Tây Ecuador, quê hương của Eloy.

Alfaro - Tổng thống của Ecuador từ năm 1842 đến 1912. Mũ Panama được đan từ lá cây toquilla, một loại sậy hiếm có, chỉ sinh trưởng tốt ở nước này.

Những chiếc mũ này sau đó được xuất khẩu tới Panama mà trở nên vô cùng hữu dụng bởi khả năng che nắng và thoáng khí, làm mát. Khi đó, chiếc mũ này đã thành vật dụng yêu thích của các công nhân và kĩ sư người Mỹ tham gia xây dựng kênh đào Panama.

Bị phạt nếu không tham gia bầu cử

Ở Ecuador, các công dân từ đủ 18 tuổi đến 65 tuổi đều bắt buộc phải đi bầu cử. Luật này được ban hành từ năm 1936. Theo đó, mỗi cử tri sẽ nhận được một giấy chứng nhận sau khi họ đã hoàn thành trách nhiệm của công dân, chỉ những người không biết chữ mới được bỏ qua.

Ecuador – đất nước Nam Mỹ xinh đẹp - là điểm du lịch vô cùng hấp dẫn. Ảnh: Internet
Ecuador – đất nước Nam Mỹ xinh đẹp - là điểm du lịch vô cùng hấp dẫn. Ảnh: Internet

Nếu không có giấy chứng nhận này, các công dân Ecuador sẽ gặp nhiều rắc rối như không được phép kết hôn hoặc mua sắm tài sản. Ngoài ra, những người không có lý do chính đáng còn bị phạt 50 USD.