Đâu là bí quyết để thành công như Bill Gates và Warren Buffett?

Theo Xuân Hải/Zing

Muốn thành công, CNBC khuyên bạn nên từ bỏ những thói quen không đem lại nhiều lợi ích để dành thời gian cho những thứ có ích thật sự như 2 tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett.

Thành công luôn đòi hỏi sự hy sinh và thời gian là một trong số đó. Tỷ phú huyền thoại Warren Buffett từng nói “Thời gian là thứ duy nhất bạn không thể mua được. Tôi có thể mua bất kỳ thứ gì tôi muốn, trừ thời gian.”

Warren Buffet hoàn toàn đúng. Để theo đuổi những việc đem lại kết quả tích cực khi chỉ có 24 giờ trong một ngày, bạn phải từ bỏ một vài sở thích. Bạn nên xem thêm một tập phim yêu thích trên Netflix hay từ bỏ xem TV trong 2 tháng để có thể trồng được một khu vườn trong mơ?

Đưa ra quyết định trong những trường hợp này không hề đơn giản. Nhưng tin tốt là chúng ta có thể làm việc đó một cách tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2009 của trường Tâm lý học thuộc Đại học Adelaide chứng minh rằng con người “không sẵn lòng giữ lại nhiều lựa chọn” nếu có những thứ đem lại kết quả lớn hơn số còn lại.

Tuy nhiên, khi phần thưởng không thật sự rõ ràng, chúng ta sẽ khó khăn hơn để từ bỏ chúng. Đây là lý do tại sao việc cân đo đong đếm hiệu quả của các hoạt động rất quan trọng. Bạn phải thật sự dành thời gian để phân tích chi phí cơ hội và những gì thu được từ mỗi hoạt động và chọn ra thứ cần theo đuổi.

Hai tỷ phú huyền thoại Bill Gates và Warren Buffett là những ví dụ kinh điển của việc xây dựng chiến lược từ bỏ một số thói quen để tập trung vào những thứ đem lại kết quả rõ ràng có thể giúp họ đạt được mục tiêu.

Phân tích hiệu quả của từng thói quen

Tình yêu của Bill Gates với công nghệ giúp ông xây dựng nên công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới ngày nay. Bill Gates không muốn bị phân tâm bởi những thứ khác.

“Tôi không nghe nhạc và xem TV trong những năm 20 tuổi. Nghe có vẻ cực đoan, nhưng tôi làm việc đó vì tôi nghĩ chúng có thể làm tôi phân tâm khỏi việc nghĩ về các phần mềm”, tỷ phú Bill Gates viết trên blog của mình.

Đâu là bí quyết để thành công như Bill Gates và Warren Buffett? - Ảnh 1

 Bill Gates không nghe nhạc và xem TV những năm 20 tuổi để tập trung lập trình. Ảnh: Michael Gangne/Getty.

Bill Gates áp dụng đúng những giá trị này khi trở thành cha mẹ. Bill Gates không cho phép con của mình được sử dụng điện thoại di động cho đến năm 14 tuổi. Độ tuổi trung bình mà một đứa trẻ có chiếc điện thoại di động đầu tiên ở Mỹ là 10 tuổi. Bill Gates cũng áp dụng quy tắc “không dùng điện thoại” trong suốt bữa ăn gia đình.

Warren Buffett cũng là một người không muốn bị công nghệ làm phiền. Tỷ phú đầu tư không có chiếc máy tính nào trong văn phòng của mình. Buffett chỉ dùng một chiếc điện thoại nắp gập để không bị xao nhãng vì Internet dù CEO Apple Tim Cook đã nhiều lần khuyên ông ấy sử dụng iPhone.

Những sở thích đem lại “lợi nhuận”

Những sở thích bên ngoài công việc của bạn nên luôn bắt nguồn từ đam mê. Nếu bạn tìm thấy niềm vui và phần thưởng thật sự từ những việc đó, hãy kiên định với nó. Đơn giản, chỉ cần ngồi yên cũng đem lại những điều tốt đẹp cho não bộ của bạn. Nó giúp tăng sự sáng tạo, cải thiện khả năng ra quyết định và thậm chí kích thích bạn tìm ra những giải pháp đổi mới cho các vấn đề hiện hữu.

Với Warren Buffett, sở thích của ông là chơi cầu, một trò chơi đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn, chiến lược và cả chiến thuật. “Đó là bài tập tốt nhất với trí tuệ. Bạn nhìn thấy những tình huống mới mỗi 10 phút. Trò chơi này là một bài toán về tỷ lệ lãi lỗ. Bạn phải tính toán mọi lúc”, Buffett chia sẻ.

Buffett cũng có sở thích đọc sách. Khi được hỏi về bí mật thành công tại một buổi nói chuyện ở trường kinh doanh Columbia, vị tỷ phú cầm một tập giấy dày và trả lời: “Đọc 500 trang sách như vậy mỗi ngày. Đó là cách tạo ra kiến thức. Nó được xây dựng, như lãi suất kép”. Ngày nay, Buffett vẫn dành 80% thời gian mỗi ngày cho việc đọc sách.

Đâu là bí quyết để thành công như Bill Gates và Warren Buffett? - Ảnh 2

Warren Buffett vẫn dành thời gian cho những sở thích mà vị tỷ phú cảm thấy có ích. Ảnh: CNBC.  

Mỗi giờ đều đáng giá

Malcolm Gladwell từng giải thích trong quyển sách “Những kẻ xuất chúng” của mình về việc thành công của Bill Gates được xây dựng trên nguyên tắc 10.000 giờ. Nguyên tắc này đòi hỏi một người phải dành ít nhất 10.000 giờ thực hành để trở nên xuất chúng trong một kỹ năng nào đó. Với Bill Gates, đó chính là việc lập trình.

Rõ ràng, đây là một khoảng thời gian rất dài. Không phải tất cả chúng ta đều có thể cam kết bỏ ra 10.000 giờ để trở nên lão luyện trong một kỹ năng. Điều quan trọng ở đây là khi Bill Gates tìm thấy thứ mà ông yêu thích, ông sẽ dành trọn thời gian cho nó để thuần thục kỹ năng này và xây dựng một doanh nghiệp về lĩnh vực đó.

Bạn có thể đi theo bước chân của Bill Gates, tất nhiên là trong khả năng tốt nhất của mình bằng việc tìm ra thứ gì đó mà bạn có tiềm năng trở thành chuyên gia. Sau đó, hãy chọn những hoạt động giúp bạn phát triển trong lĩnh vực đó.

Đừng quá căng thẳng

Bạn vẫn có thể tận hưởng những niềm vui trong cuộc sống mà không phải suy nghĩ quá nhiều. Đi ăn uống, đi mua sắm, dành trọn cuối tuần xem một bộ phim trên Netflix nếu những điều này làm bạn cảm thấy tốt hơn. Thật ra Bill Gates chỉ không xem TV và nghe nhạc trong 5 năm.

Đây chỉ đơn giản là câu chuyện từ bỏ những thói quen khiến bạn kém hiệu suất hơn. Khi cảm thấy không còn cảm hứng, hãy nhớ đến những ca từ sau của Kenny Rogers: “Bạn phải biết khi nào giữ chúng, khi nào xếp lại chúng, khi nào đi và khi nào phải chạy.”

Tin Cùng Chuyên Mục