Dầu thô rớt giá xuống âm có ý nghĩa gì với người tiêu dùng?

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) – Hợp đồng dầu thô tương lai có nghĩa là gì? Sự kiện giá dầu thô giảm kỉ lục có tác động thế nào đến những nền kinh tế lớn của thế giới? Phân tích độc quyền của hãng Reuters sẽ lý giải những thắc mắc này của người tiêu dùng.

Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) trong ngày giao dịch 21/4 đã ghi nhận mức giảm kỉ lục. Hãy quan sát biểu đồ thể hiện giá WTI dưới đây:

Dầu thô rớt giá xuống âm có ý nghĩa gì với người tiêu dùng? - Ảnh 1

Mức giảm mạnh như vậy trong giá dầu tiêu chuẩn của Mỹ đã thúc đẩy các làn sóng phản ứng mạnh mẽ, vượt ra khỏi phạm vi các sàn giao dịch.

Dưới đây là những lời giải thích về ý nghĩa của giá dầu thô tác động trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu:

Giá dầu tương lai âm có nghĩa là gì?

Giá của một thùng dầu thô thay đổi dựa trên các yếu tố như cung, cầu và chất lượng. Nguồn cung cấp nhiên liệu đã vượt xa nhu cầu kể từ khi đại dịch Covid-19 khiến hàng tỷ người phải ở nhà.

Do tình trạng thừa cung, bể chứa WTI đang trở nên quá đầy, không còn không gian để chứa thêm dầu. Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ tuần trước nói rằng, việc lưu trữ dầu tại Cushing, Oklahoma, trung tâm của mạng lưới đường ống chu chuyển dầu tại Mỹ, đã đầy khoảng 72% kể từ ngày 10/4.

Bob Yawger, Giám đốc Bộ phận Hợp đồng tương lai của Ngân hàng Mizuho Mỹ nhận định: “Hiện không còn kho lưu trữ có sẵn để dự trữ dầu, vì vậy, khi giá dầu ở mức âm 1 USD, các công ty sẽ trả 1 USD để người mua đem dầu ra khỏi bể chứa".

Sự sụt giảm giá dầu một phần là do cách thức giao dịch dầu. Một hợp đồng tương lai dầu là 1.000 thùng, được chuyển đến Cushing, nơi các công ty năng lượng sở hữu các bể chứa với sức chứa khoảng 76 triệu thùng.

Mỗi hợp đồng tương lai sẽ được giao dịch trong một tháng. Hợp đồng tương lai dầu tháng 5 sẽ hết hạn vào ngày 22/4. Các nhà đầu tư nắm giữ hợp đồng tương lai dầu tháng 5 không muốn giao nhận dầu và phải chịu chi phí lưu trữ, và cuối cùng họ phải trả tiền cho những người nhận dầu thay họ.

Hợp đồng tương lai tháng 6 vẫn đang giao dịch ở mức trên 20 USD/thùng.

Nhưng sự sụp đổ giá dầu lịch sử này cho thấy hầu hết không gian lưu trữ dầu đã bị lấp đầy.

Dầu thô rớt giá xuống âm có ý nghĩa gì với người tiêu dùng? - Ảnh 2

 

Giá dầu thô ảnh hưởng thế nào đến người tiêu dùng?

Tom Kloza,một chuyên gia phân tích của Dịch vụ thông tin giá dầu Oil Price Information Services cho biết, sự sụp đổ giá dầu tương lai sẽ dẫn đến giá xăng giảm mạnh trong thời gian tới.

"Tôi nghĩ rằng, tình hình hiện nay giống như một trận đấu bóng chày. Chúng ta sẽ tiếp tục thấy giá xăng, giá dầu diesel và giá nhiên liệu máy bay giảm mạnh vào tháng 5. Nhưng chúng ta cũng không nên kết luận rằng giá nhiên liệu sẽ giảm sâu đến mức đáng kinh ngạc, chưa từng có trong lịch sử như giá dầu ngày hôm nay”, ông Kloza nhận định.

Với giá dầu sụt giảm mạnh như hiện nay, trung bình một gia đình điển hình tại Mỹ có thể tiết kiệm khoảng 150 đến 175 USD/tháng tiền mua nhiên liệu.

Giá dầu ảnh hưởng như thế nào đến ngành hàng không

Đối với các hãng hàng không đang thiếu tiền mặt, việc giảm giá dầu thô sẽ giúp cho việc duy trì các chuyến bay thưa thớt hành khách hiện nay trở nên rẻ hơn khi hầu hết mọi người vẫn ở nhà vì đại dịch.

Chuyên gia phân tích Savanthi Syth thuộc Công ty tài chính Raymond James cho biết, sự sụt giảm giá dầu thô tương lai cũng chỉ ra rằng thị trường không hy vọng các hãng hàng không sẽ sớm quay trở lại trong thời gian tới.

Dầu thô rớt giá xuống âm có ý nghĩa gì với người tiêu dùng? - Ảnh 3

Giá dầu thô âm dự báo điều gì cho nền kinh tế?

Trong khi các nhà đầu tư và các nhà phân tích nghiên cứu các yếu tố gây ra sự sụt giảm đáng kinh ngạc trên thị trường dầu thế giới, một số người khác lại cố gắng chắt lọc những thông tin về tình hình kinh tế. Có tới 30 triệu thùng mỗi ngày, chiếm 30% nhu cầu toàn cầu đã được bơm vào các bể chứa trên toàn thế giới trong 2-3 tháng qua.

Ngay cả khi nhu cầu dầu tăng trở lại, cũng sẽ phải mất một thời gian dài để đốt cháy hết được lượng dầu thô hiện tại đang dự trữ.

Kevin Flanagan, lãnh đạo Phòng đầu tư chiến lược thu nhập cố định của Wisdomtree Asset Management ở New York cho biết: "Những gì mà thị trường năng lượng đang nhắn nhỉ với mọi người là nhu cầu sẽ không sớm quay trở lại, thay vào đó là một cơn sốt dư thừa nguồn cung".

Ngày 21/4, giá của các hợp đồng dầu thô tháng 6 cũng đã giảm 18,4%, xuống còn 20,43 USD/ thùng.

Tin Cùng Chuyên Mục