Đầu tư 2 tỷ USD xây nhà máy siêu tốc, Tesla đang hái quả ngọt ở Trung Quốc

Như Quỳnh

Tesla đang bắt đầu gặt hái quả ngọt tại Trung Quốc, thị trường mà tập đoàn này đã tập trung đầu tư rất nhiều trong vài năm gần đây.

Đầu tư 2 tỷ USD xây nhà máy siêu tốc, Tesla đang hái quả ngọt ở Trung Quốc

Bloomberg đưa tin tốc độ tăng trưởng của tập đoàn Tesla tại Trung Quốc đang rất ấn tượng.

Theo số liệu từ mạng thông tin ô tô Trung Quốc, chỉ riêng trong tháng 3 đã có 34.635 chiếc xe điện Tesla được đăng ký biển số tại nước này. Điều đáng chú ý là toàn bộ số xe này đều được sản xuất tại các nhà máy Tesla ở đại lục.

Doanh số xe Tesla ở thị trường tỷ dân trong tháng 3/2021 cũng xác lập mốc cao nhất từ trước đến nay khi tăng gần gấp đôi so với 18.155 lượt xe được đăng ký hồi tháng 2 và gần gấp 3 so với số liệu cùng kỳ năm 2020, thời điểm Trung Quốc đang chật vật chống dịch Covid-19.

Biểu đô lượt đăng ký xe Tesla tại Trung Quốc từ tháng 1/2020 đến nay. Nguồn: Bloomberg
Biểu đô lượt đăng ký xe Tesla tại Trung Quốc từ tháng 1/2020 đến nay. Nguồn: Bloomberg

Tăng trưởng nóng ở Trung Quốc giúp tập đoàn xe hơi có trụ sở tại California xuất xưởng được 184.800 chiếc xe trên toàn thế giới trong quý đầu năm 2021. Con số này vượt xa các dự kiến được các chuyên gia đưa ra trước đó (169.850 xe) và giúp Tesla vượt qua doanh số của chính mình trong quý 4/2020 trước đó với cách biệt 4.000 xe.

Thành tích đáng nể của Tesla ở Trung Quốc có công không nhỏ từ tầm nhìn của ông chủ Elon Musk. Nhận thấy tiềm năng phát triển xe điện ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới, CEO Tesla đã bắt đầu thúc đẩy đầu tư vào Trung Quốc từ rất lâu.

Cuối năm 2018, tập đoàn xe Mỹ đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng một trong những nhà máy lớn nhất của mình tại Thượng Hải với công suất 250.000 xe/năm. Quá trình xây dựng hoàn thành trong chưa đầy một năm khiến truyền thông quốc tế không khỏi kinh ngạc. 

Tesla nhanh chóng giành được chỗ đứng ở Trung Quốc. Tập đoàn đến từ Hoa Kỳ cũng duy trì được mối quan hệ tốt với chính quyền nước này bất chấp các căng thẳng chính trị và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Theo Bloomberg, tiềm năng phát triển của xe điện ở Trung Quốc vẫn là rất lớn. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây đã tuyên bố Chính phủ nước này sẽ hỗ trợ các hãng xe điện bằng cách tăng số lượng trạm sạc và cơ sở thay pin trên khắp cả nước.

Tin Cùng Chuyên Mục