Đầu tư tới 15 tỷ, Meta vẫn hụt tất cả mục tiêu trong mảng metaverse

Như Quỳnh

Cổ phiếu Meta đã giảm 62% trong năm 2022 do tình trạng giảm người dùng và thua lỗ liên tiếp.

Theo WSJ, Horizon Worlds - thế giới metaverse mà Meta tạo ra cho khách hàng đang không đáp ứng được những chỉ tiêu nội bộ mà tập đoàn đặt ra. 

Ban đầu, công ty mẹ Facebook đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng trong Horizon Worlds vào cuối năm, nhưng con số hiện tại chưa đến 200.000. Ngoài ra, các tài liệu cho thấy hầu hết người dùng không quay lại Horizon sau tháng đầu tiên đăng ký nền tảng và số lượng người dùng giảm dần kể từ mùa xuân 2022. 

WSJ cho biết chỉ 9% địa điểm trong Horizon Worlds được ít nhất 50 người ghé thăm và hầu hết khu vực ở đây chưa bao giờ được chạm đến. 

Đồng sáng lập Meta Mark Zuckerberg cùng avatar của ông trong metaverse. Ảnh: Meta. 
Đồng sáng lập Meta Mark Zuckerberg cùng avatar của ông trong metaverse. Ảnh: Meta. 

Báo cáo của WSJ được công bố trong bối cảnh cổ phiếu Meta liên tục sụt giảm. Lượng người dùng trên các nền tảng mạng xã hội mà Meta liên tục giảm và các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu. Tính đến thời điểm giữa tháng 10, cổ phiếu Meta đã giảm 62% trong năm 2022. 

Từ cuối năm ngoái, Facebook đã đổi tên thương hiệu thành Meta nhằm phản ánh tham vọng chuyển hướng kinh doanh ngoài mảng truyền thông xã hội chủ lực. Nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Meta tỏ ra đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng metaverse, một thế giới ảo cho phép người dùng làm việc và giải trí cùng nhau.

Do đó, Meta đã tạo ra Horizon Worlds, một mạng lưới các không gian ảo, nơi người dùng có thể tương tác với nhau dưới dạng hình đại diện (avatar). Các cá nhân có thể truy cập Horizon thông qua tai nghe thực tế ảo Meta’s Quest.

Tai nghe thực tế ảo Meta’s Quest. Ảnh: Meta. 
Tai nghe thực tế ảo Meta’s Quest. Ảnh: Meta. 

Trong một nỗ lực để khơi dậy hứng thú với metaverse, Zuckerberg vừa giới thiệu tai nghe thực tế ảo mới nhất của công ty, được gọi là Meta Quest Pro, tại hội nghị Meta’s Connect hôm 11/10. Thiết bị này có giá 1.500 USD và chứa các công nghệ mới, chẳng hạn như chip máy tính di động Snapdragon tiên tiến.

Một phát ngôn viên của Meta nói với WSJ rằng công ty sẽ tiếp tục cải tiến metaverse, vốn luôn được coi là một dự án kéo dài nhiều năm. Họ sẽ phát hành phiên bản web của Horizon cho thiết bị di động và máy tính trong năm nay, nhưng chưa ấn định ngày cụ thể. 

Cách đây ít ngày, trang Business Insider đưa tin Meta đã đầu tư hơn 15 tỷ USD cho liên doanh chuyên về metaverse Reality Labs kể từ đầu năm 2021. Khi lần đầu công bố Reality Labs vào năm ngoái, Meta cho biết họ đã rót khoảng 10 tỷ USD vào đây và khẳng định liên doanh sẽ không thua lỗ. 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Meta ghi nhận khoản lỗ hoạt động hơn 5 tỷ USD. Business Lab dẫn lời một số nhà phân tích dự đoán tổng lỗ của Meta trong năm 2022 sẽ cân bằng với năm 2021 nếu tình trạng doanh thu sụt giảm tiếp tục diễn ra.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục