Dạy con theo cách của doanh nhân Việt: Muốn thành công, nhất định phải "tự học bơi"

Quỳnh Chi

Đây là điều các đại gia Việt luôn tâm niệm trong “công cuộc” nuôi dạy con cái. Cho con làm quen với kinh doanh từ nhỏ chính là cách các doanh nhân nghìn tỉ đang “huấn luyện” con cái mình.

Doanh nhân Đặng Văn Thành dạy con tự kiếm tiền từ nhỏ

Chia sẻ về quan điểm nuôi dạy con cái của mình, doanh nhân Đặng Văn Thành từng chia sẻ với báo giới: “Đạo đức, hạnh phúc của bố mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành và phát triển của con cái. Từ khi còn bé, chúng tôi đã phân tích và giáo dục con sử dụng đồng tiền phù hợp với lứa tuổi và sinh hoạt trong gia đình luôn ở chừng mực ngăn ngắp nhằm tạo thói quen cho con”.

Cụ thể, ông Thành đã tạo điều kiện cho con mình tự kiếm tiền từ khi còn là sinh viên bằng các công việc nhỏ và hợp với lứa tuổi như: bán cây cảnh vào dịp Tết, mở quán bán thức anh nhỏ… qua đó, dạy cho con biết quý trọng giá trị đồng tiền do chính mình làm ra.

Không chỉ có vậy, trong gia đình mình, doanh nhân cũng đặt ra những nguyên tắc “bất di bất dịch” nhằm gắn kết các thành viên như: mọi người đều phải ăn chung ít nhất một bữa cơm mỗi ngày. Đây được coi là thời gian quý giá để các thành viên trong gia đình ông chia sẻ, tâm sự, trao đổi kinh nghiệm sống, là lúc bố mẹ dành thời gian để giải đáp các thắc mắc của con cái.

Doanh nhân Đặng Hồng Anh - Con trai cả của ông Đặng Văn Thành
Doanh nhân Đặng Hồng Anh - Con trai cả của ông Đặng Văn Thành

Nhờ được cha mẹ xây dựng thói quen tự lập từ khi còn nhỏ, con trai cả của đại gia Đặng Văn Thành – doanh nhân Đặng Hồng Anh hiện nay đã rất thành công trong lĩnh vực bất động sản và là chủ sở hữu một công ty danh tiếng.

Con gái của ông Thành, nữ doanh nhân giàu có và tài giỏi Đặng Huỳnh Ức My hiện cũng đang nắm giữ nhiều trọng trách như Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bourbon Tây Ninh và là thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Đường Biên Hoà với số lượng cổ phiếu “khủng”.

"Công chúa mía đường" Đặng Huỳnh Ức My
"Công chúa mía đường" Đặng Huỳnh Ức My

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga “tiết kiệm” lời khen dành cho con

Là con gái của nữ doanh nhân tài năng bậc nhất Việt Nam Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SeABank, nhưng Lê Thu Thuỷ lại không được hưởng bất cứ đặc quyền nào. Tuy là con gái chủ tịch, song cô cũng phải bắt đầu công việc như bao nhân viên bình thường khác, trải qua mọi vị trí, đảm nhận mọi nghiệp vụ và từng bước tiến lên vị trí cao hơn bằng chính thực lực của mình.

Lê Thu Thuỷ - Con gái bà Nguyễn Thị Nga vẫn bắt đầu làm việc từ vị trí bình thường như mọi người
Lê Thu Thuỷ - Con gái bà Nguyễn Thị Nga vẫn bắt đầu làm việc từ vị trí bình thường như mọi người

Thời gian làm việc như một nhân viên bình thường đã giúp Thu Thuỷ cảm nhận và thấu hiểu rõ ràng hơn về nơi mình sẽ gắn bó; và mỗi khi phạm sai lầm, cô vẫn bị mẹ khiển trách và chịu những hình phạt công bằng, thậm chí dù làm tốt, Thu Thuỷ cũng hiếm khi nhận được lời khen từ mẹ.

Được đào tạo bài bản từ các trường đại học danh tiếng ở nước ngoài, lại có thêm sự dìu dắt sát sao của người mẹ tài giỏi, Lê Thu Thuỷ nhanh chóng trở thành thế hệ doanh nhân trẻ đầy tiềm năng. Nhiệt huyết, niềm đam mê và thói quen học hỏi được trau dồi từ nhỏ đã giúp cô tiến những bước vững vàng trong sự nghiệp. Hiện tại, Nguyễn Thu Thuỷ đang giữ cương vị Phó TGĐ Ngân hàng SeABank.

Ái nữ nhà PNJ được dạy để không “dựa hơi” bố mẹ

Bà chủ công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng lựa chọn một cách riêng để nuôi dạy con cái của mình. Ngay từ nhỏ, Trần Phương Ngọc Thảo – cô con gái yêu của bà đã được dạy dỗ để không “dựa hơi” bố mẹ.

Trần Phương Ngọc Thảo - Con gái tập đoàn PNJ
Trần Phương Ngọc Thảo - Con gái tập đoàn PNJ

Bởi vậy, cô được biết tới không phải với tư cách con gái của 2 đại gia lẫy lừng trong ngành tài chính ngân hàng mà bởi thành tích học tập vượt trội ngay từ khi còn là học sinh THCS. Nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện, Thảo đứng thứ bảy trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia toàn New Zealand và được đại học danh giá nhất vương quốc Anh – Oxford – tuyển thẳng.

Sau những năm học hành chăm chỉ tại đây, Thảo đã tốt nghiệp với thành tích loại ưu và đứng trong top 5 sinh viên giỏi nhất của trường này. Không chỉ có vậy, cô còn là một trong những sinh viên hiếm hoi được các giáo sư ĐH Oxford viết thư giới thiệu vào Harvard – trường ĐH danh tiếng nhất nước Mỹ. Hiện nay, ái nữ xuất chúng nhà PNJ đã trở thành thành viên HĐQT của PNJ nhiệm kỳ 2020-2025 và được kì vọng sẽ đem lại những bước tiến mang tính đột phá cho công ty.

Tin Cùng Chuyên Mục