Đây là 4 bí kíp để trở thành nhân viên Google

Kim Dung

Một nhà tuyển dụng của Google đã tiết lộ 4 tiêu chí công ty dùng để chọn ứng viên và cách viết bản lý lịch ấn tượng để chinh phục "gã khổng lồ" công nghệ này.

Trái ngược với tình trạng cắt giảm nhân sự hàng loạt của các "ông lớn" công nghệ như Twitter, Microsoft, Meta, Amazon,... Google vẫn đang tiến hành tuyển dụng 2.316 nhân viên trên khắp thế giới.

Jess Penkhues là một nhà tuyển dụng của Google, phụ trách các khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Cô đã bật mí 4 tiêu chí chính để lựa chọn ứng viên và những chi tiết được công ty quan tâm trong mỗi hồ sơ ứng tuyển.

Penkhues cho biết Google sẽ tuyển dụng nhân sự có chuyên môn phù hợp với dịch vụ của công ty bao gồm các mảng kỹ thuật phần mềm, thiết kế trải nghiệm người dùng và phát triển sản phẩm, quản lý dự án, tư vấn hệ thống, tuyển dụng nhân sự, bán hàng,...

Google chấp nhận cả đơn ứng tuyển từ các trang web tuyển dụng hoặc thông qua giới thiệu của nhân viên nội bộ. Tiêu chuẩn ưu tiên hàng đầu của "gã khổng lồ" công nghệ là kỹ năng. Công ty không quá quan trọng về bằng cấp hay kinh nghiệm trước đây.

Jess Penkhues, chuyên viên tuyển dụng của Google.
Jess Penkhues, chuyên viên tuyển dụng của Google.

Tip làm hồ sơ ứng tuyển

Penkhues cho biết các ứng viên không cần làm đơn xin việc vì “sơ yếu lý lịch mới là thứ quan trọng".

Theo nhà tuyển dụng của Google, sơ yếu lý lịch cần phải rõ ràng, ngắn gọn, độ dài không quá 1 trang rưỡi đến 2 trang. Bên cạnh đó, "các ứng viên có tiềm năng nên xem kỹ tin tuyển dụng để có thể điều chỉnh hồ sơ cho phù hợp với yêu cầu cho vị trí đó”. Chẳng hạn, khi ứng tuyển vị trí phát triển phần mềm, ứng viên cần chia ra về ngôn ngữ lập trình mà bản thân thành thạo nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Business Insider, Emily Salkey, người quản lý chương trình tại Google, cũng từng chia sẻ một tip khác để có một bản lý lịch gây ấn tượng. Salkey cho rằng, ứng viên nên áp dụng công thức XYZ. Đây là công thức do Laszlo Bock, cựu phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động nhân sự của Google đưa ra.

Theo ông, các ứng viên nên trình bày thành tích của bản thân theo quy tắc: hoàn thành X được đánh giá bằng Y và thực hiện bằng cách Z. Cụ thể, ứng viên nên bắt đầu bằng một động từ hành động (action verb), dùng con số để đo lường những điều đã làm được, cung cấp cơ sở để so sánh và nêu chi tiết những việc đã làm để đạt được mục tiêu của của thân.

Ví dụ, thay vì viết "Nghiên cứu hoạt động tài chính của các công ty và đưa ra các khuyến nghị đầu tư" thì có thể viết lại thành "Nâng cao hiệu suất đầu tư thêm 12% (1,2 triệu USD) trong một năm bằng cách tinh chỉnh dự tính chi phí vốn cho các thị trường kém hiệu quả và cân đối lại danh mục đầu tư dựa trên kết quả định giá."

4 tiêu chí Google dùng để chọn ứng viên

Theo nhà tuyển dụng Penkhues, Google không sử dụng hình thức tuyển dụng “trung tâm đánh giá” (làm việc theo nhóm). Thông thường, các ứng viên thường sẽ trải qua 3-5 vòng phỏng vấn. Ứng viên phù hợp làm việc tại công ty cần có 4 tiêu chí sau:

Đầu tiên là phù hợp với công việc: Bạn có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp cho vị trí đang ứng tuyển không?

Thứ 2 là khả năng nhận thức: Làm thế nào để bạn đưa ra quyết định? Bạn quyết định dựa trên nguồn thông tin nào và đánh giá vấn đề như thế nào?

Thứ 3 là kỹ năng lãnh đạo: Bạn có khả năng chịu trách nhiệm và thúc đẩy bản thân tiến bộ hay không?

Cuối cùng là Googliness: Bạn sẽ làm gì để giúp công ty trở nên tốt hơn? Bạn làm việc nhóm như thế nào? Cách thức bạn đối mặt các nhận xét và phản hồi?

Nhà tuyển dụng Penkhues cho rằng, những ứng viên đáp ứng tốt cả bốn tiêu chí trên không chỉ đủ tiêu chuẩn bước qua cánh cổng của Google mà còn có thể tạo dựng sự nghiệp lâu dài và thành công trong công ty. Đồng thời, các tiêu chí này cũng được kỳ vọng sẽ trở thành tiêu chuẩn để các nhà quản lý phát triển đội ngũ, từ đó giúp nhân viên có cơ hội được thăng chức trong nội bộ.

Mỗi nhân viên tại Google đều có kế hoạch phát triển cá nhân và các nhà quản lý sẽ giúp họ phát triển kế hoạch này. Đồng thời, công ty cũng có các chương trình học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và mở rộng kỹ năng cho nhân sự.

"Nhân viên của Google thường được luân chuyển vị trí trong suốt thời gian làm việc với chúng tôi", Penkhues cho biết thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục