Đây là các quốc gia sẽ phải mua iPhone 11 với giá cao "ngất ngưởng", đừng dại mua hàng xách tay tại đây

L.Đạt

(Doanhnhan.vn) - Ở Thái Lan chẳng hạn, tín đồ nhà Táo sẽ phải chi hơn gấp đôi số tiền để sở hữu iPhone 11 so với thế hệ iPhone đầu tiên.

Tại quê nhà của mình - Mỹ, chiếc iPhone đầu tiên được bán với giá 499 USD, trong khi mẫu tương đương năm 2019 là iPhone 11 Pro có giá từ 999 USD. Như vậy, giá danh nghĩa iPhone đã tăng gấp đôi ở Mỹ. 

Đây là các quốc gia sẽ phải mua iPhone 11 với giá cao

iPhone thế hệ đầu tiên...

Đây là các quốc gia sẽ phải mua iPhone 11 với giá cao

... và sản phẩm nhà Táo thế hệ mới nhất iPhone 11 vừa mới được ra mắt.

Tuy nhiên trên toàn cầu, nhìn chung giá iPhone “chỉ” đắt hơn khoảng 70% do các yếu tố khác được tính toán vào như lạm phát, và các mẫu mới hơn với giá thành ngày càng hợp lí được tung ra. Nhận định này do chuyên gia Darren Kingman đến từ trang Self Lender vừa công bố.

Mấu chốt ở đây không phải là giá cả hiện hành của iPhone gấp mấy lần mẫu đầu tiên cách đây 10 năm. So sánh như thế này không có nhiều ý nghĩa do yếu tố lạm phát và sức mua của người tiêu dùng cũng đã thay đổi.

Đây là các quốc gia sẽ phải mua iPhone 11 với giá cao

 Nhiều quốc gia sẽ phải mua iPhone với mức giá cao (màu đỏ, màu cam)

Thay vào đó, chuyên gia Kingman nhận định về “độ đắt đỏ” - giá cả thực tế biến động mà người dùng ở các quốc gia trên thế giới phải gánh chịu. Lạm phát càng ít, kinh tế càng thịnh vượng thì “độ đắt” của iPhone 11 sẽ không tăng quá cao và ngược lại.

Với ý tưởng như thế, nhìn lại nước Mỹ nhé. Sau cơn Đại Suy thoái 2008, iPhone ra mắt từ năm 2009 vào lúc xứ cờ hoa chứng kiến GDP và tỷ lệ việc làm tăng, nên ước tính giá iPhone chỉ “đắt lên” khoảng 54% thôi.

Mức này thấp hơn hẳn trung bình toàn cầu (70%) nhưng vẫn còn kém xa Nga hay Trung Quốc - tăng trung bình cỡ 37%. Ireland và Ba Lan còn giữ được mức giá tăng ít hơn nữa, do GDP của họ tăng trưởng chưa từng thấy trên trung bình dân. Riêng Ireland tăng 2% thì quả là không đáng kể. Giá ở Philippines cũng không quá leo thang so với cách đây 1 thập kỉ, dù vậy đối với sức mua của người dân tại đây thì sản phẩm nhà Táo vẫn là mặt hàng rất xa xỉ.

Đây là các quốc gia sẽ phải mua iPhone 11 với giá cao

Mức tăng giá iPhone năm nay ở một số quốc gia.

Vậy nước nào sẽ hứng chịu mức giá iPhone 11 đắt đỏ lên trông thấy? Thật ngạc nhiên khi đó chính là Vương quốc Anh (không nói về giá danh nghĩa, ở hạng mục này Brazil thường “quán quân”). 

Nhưng ở Anh, giá iPhone so với sức mua đã đắt lên tới 133%. Kế đó là Brazil với 127%, theo sau bởi Canada, Thụy Điển, Úc… Bảo sao mà các nước này đã không mặn mà mấy với iPhone đời mới nữa!

Đáng tiếc, thị trường Việt Nam chưa được thống kê số liệu. Tuy nhiên nhìn sang nước láng giềng Thái Lan thì giá ở đây đã tăng 105%, ở Malaysia 114%. Nghĩa là ví dụ nếu 10 năm trước, một iFan người Thái phải tiết kiệm 3 tháng để sắm iPhone thì hiện giờ cũng người đó tốn tới 6 tháng rưỡi (tương đương 105%).

Tin Cùng Chuyên Mục