Đây là cách Amazon đánh bại Walmart để trở thành ông vua bán lẻ toàn cầu

Như Quỳnh

Walmart ghi nhận doanh thu tăng thêm 24 tỷ USD trong năm 2020. Ở phía ngược lại, trong cùng kỳ, con số Amazon báo cáo là gần 200 tỷ USD. 

Kết quả dữ liệu mới nhất cho thấy, Amazon đã đánh bại Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Đây là cột mốc quan trọng cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến.

Doanh thu 610 tỷ USD trong 12 tháng

Theo ước tính từ công ty nghiên cứu tài chính FactSet, nhờ nhu cầu tăng cao trong thời kỳ đại dịch, chỉ trong vòng 12 tháng (tính đến tháng 6 năm nay), Amazon đã đạt doanh số hơn 610 tỷ USD. 

Nếu không tính thị trường Trung Quốc, Amazon đã chính thức soán ngôi Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất toàn cầu. 

Amazon vượt qua Walmart là kết quả được nhiều chuyên gia dự đoán từ trước. Tuy nhiên đại dịch đã đẩy nhanh hơn tiến trình này. 
Amazon vượt qua Walmart là kết quả được nhiều chuyên gia dự đoán từ trước. Tuy nhiên đại dịch đã đẩy nhanh hơn tiến trình này. 

"Đây là một khoảnh khắc lịch sử. Walmart đã thống trị quá lâu và bây giờ Amazon xuất hiện với một mô hình mới, đủ sức để vươn lên vị trí số 1", Juozas Kaziukenas, người sáng lập công ty nghiên cứu Marketplace Pulse nói. 

Trên thực tế, giới phân tích phố Wall đã sớm dự đoán được việc ngôi vương ngành bán lẻ đổi chủ. Tuy nhiên đại dịch đã đẩy nhanh tiến trình này. Doanh số bán hàng của Walmart vẫn tăng mạnh trong thời kỳ Covid-19, tuy nhiên vẫn chưa thể sánh được với Amazon.

Walmart ghi nhận doanh thu tăng thêm 24 tỷ USD trong năm 2020. Ở phía ngược lại, trong cùng kỳ, con số Amazon báo cáo là gần 200 tỷ USD. Kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm ngoái, Amazon đã mở thêm hàng trăm kho hàng mới và thuê thêm khoảng 500.000 công nhân. 

Cách Amazon giữ chân khách hàng

Không giống như những tập đoàn thống trị ngành bán lẻ Mỹ trong các thập niên trước như Sears hay Walmart, Amazon vươn lên nắm quyền nhờ sự khéo léo trong việc chi phối thói quen tiêu dùng.

"Amazon không phải lúc nào cũng là nơi mua sắm tốt nhất, nhưng họ đang chiến thắng nhờ việc làm chủ toàn bộ hệ thống", Shira Ovide, biên tập viên tờ New York Times nhận định.

Juozas Kaziukenas khẳng định Amazon tồn tại nhiều thiếu sót: sản phẩm không rẻ hơn so với các đối thủ, giao diện website kém thân thiện với người dùng,... Tuy nhiên hơn tất cả, gã khổng lồ biết cách lôi kéo và giữ chân khách hàng nhờ xây dựng một hệ thống đồng bộ.

"Amazon khiến người tiêu dùng tin rằng họ có thể tìm kiếm và mua mọi thứ một cách nhanh chóng trên nền tảng của mình", ông Kaziukenas nói. 

Amazon phát triển một hệ thống giao hàng nhanh vượt bậc so với các đối thủ. Các kiện hàng đặt trên Amazon có thể được giao tận tay khách hàng ngay trong ngày, phù hợp với xu hướng mua sắm trực tuyến trong thời đại internet thống trị như hiện tại.

Ngoài ra, Amazon cũng rất biết cách giữ chân khách hàng với các dịch vụ như thẻ thành viên Amazon Prime. Người tiêu dùng khi đăng ký dịch vụ này sẽ nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt khi mua sắm trên Amazon. Nếu gặp khó khăn trong việc mua sắm, bạn cũng có thể dễ dàng nhận được sự trợ giúp. 

Sức mạnh của Amazon không nằm ở những con số bán hàng ấn tượng, mà là thực tế rằng Amazon đã xây dựng một thương hiệu vững chắc trong lòng khách hàng.

"Amazon có thể không có đôi giày Nike bạn cần, làm hỏng một đơn hàng của bạn, hay khiến bạn không thoải mái với cách mà họ đối xử với nhân viên. Tuy nhiên bất chấp tất cả, mọi người vẫn mua hàng trên Amazon, đơn giản vì đó là Amazon", cô Ovide viết. 

Tin Cùng Chuyên Mục