Đây là cách hai tỷ phú Bill Gates, Jack Ma đối xử với nhân viên, sếp của bạn liệu có điểm chung nào?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Không chỉ là một nhà quản lý giỏi, Bill Gates còn là người biết khuyến khích đầu óc sáng tạo của nhân viên bằng cách lắng nghe và trân trọng những ý kiến đóng góp của họ cho công ty. Đây là một bí quyết đáng giá của Bill Gates mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên tham khảo.

Một công ty sẽ thất bại nếu không có những nhân viên sẵn sàng cống hiến tài năng và tâm sức. Ở chiều ngược lại, những công ty đã có thành công trên thị trường sẽ đối xử với nhân viên như thế nào?

Cùng lắng nghe chia sẻ từ hai tỷ phú đình đám Bill Gates và Jack Ma.

Tỷ phú Bill Gates cho nhân viên cảm giác đang "thay đổi thế giới"

Đội ngũ nhân viên của Microsoft đều là những người luôn sát cánh bên Gates ngay từ những ngày đầu và luôn trung thành với Gates, cũng như Microsoft. Chính cách đối xử tuyệt vời của Gates với những nhân viên của ông đã giúp công ty tạo ra nhiều lợi nhuận kếch xù. Microsoft duy trì một tinh thần đồng đội cao, ở đó mỗi người cùng hướng về một mục tiêu chung. Lương không phải là điều hấp dẫn nhất tại Microsoft. Bill Gates từng nói: “Tôi không trả lương cao cho nhân viên, nhưng ai nấy đều thấy khoan khoái vì có cảm giác rằng mình là người đang thay đổi thế giới”.

Đây là cách hai tỷ phú Bill Gates, Jack Ma đối xử với nhân viên, sếp của bạn liệu có điểm chung nào? - Ảnh 1

 

Tại Microsoft tất cả các nhân viên làm việc chính thức có văn phòng riêng của mình. Họ có thể bày biện văn phòng của mình để ứng với nhu cầu đặc biệt của họ. Bên cạnh đó, công ty thường tổ chức những buổi họp, sinh hoạt chung với mục đích duy nhất là xây dựng nên tinh thần của toàn công ty, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa những người quản lý cấp dưới và cấp trên. Cách điều hành này đã làm tinh thần người nhân viên luôn phấn chấn, giúp họ đạt được năng suất cao.

Không chỉ là một nhà quản lý giỏi, Bill Gates còn là người biết khuyến khích đầu óc sáng tạo của nhân viên bằng cách lắng nghe và trân trọng những ý kiến đóng góp của họ cho công ty. Đây là một bí quyết đáng giá của Bill Gates mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên tham khảo. Bill Gates là người đề cao tầm quan trọng của việc dành thời gian học hỏi từ nhân viên cấp dưới.

Ông sẵn sàng lắng nghe ý tưởng của họ, luôn đầu tư suy nghĩ, cân nhắc các hướng phát triển có lợi cho Microsoft. Bất kỳ nhân viên nào có ý tưởng mới cũng có thể trình bày và được chính Bill Gates còn dành thời gian để trả lời các kiến nghị. Một ý tưởng hay sẽ có thể được ông nhận xét bằng cách gửi email cho hàng trăm nhân sự Microsoft trên toàn cầu và đề nghị họ cùng tham gia góp ý.

Điều này giúp cho tất cả mọi nhân viên tại Microsoft đều hăng say đóng góp ý kiến và cống hiến vì công ty.

Jack Ma: Coi trọng nhân viên hơn cổ đông

Coi trọng nhân viên cũng là một yếu tố giúp Jack Ma có khả năng cao trong việc quản lý con người. Tại Alibaba, Jack Ma đưa ra thứ tự ưu tiên là: ‘Khách hàng số một, nhân viên số hai, cổ đông thứ ba".

Theo ông, một doanh nghiệp phải làm hài lòng nhân viên của mình thì mới có thể làm hài lòng được khách hàng. Và chỉ khi làm hài lòng được khách hàng thì mới có thể làm hài lòng được các cổ đông.

Đây là cách hai tỷ phú Bill Gates, Jack Ma đối xử với nhân viên, sếp của bạn liệu có điểm chung nào? - Ảnh 2

 

Nếu trong 3 tháng không làm được, nhân viên sẽ bị đuổi việc. Việc làm của ông tưởng chừng vô lý nhưng lại có ý nghĩa rất lớn.

Trước hết, việc trồng cây chuối giúp nhân viên được rèn luyện sức khỏe mà không cần tới loại máy móc nào.

Bên cạnh đó, trồng cây chuối sẽ giúp nhân viên hiểu rằng cần thay đổi góc nhìn đối với các vấn đề, nhìn nhận vấn đề bằng một con mắt khác, điều này giúp cho họ rèn luyện tư duy đổi mới.

Jack Ma cũng cho rằng, cán bộ và nhân viên của Alibaba không phải là những người thông minh, tài năng nhất mà là những người phù hợp nhất.

Có lẽ chính từ sự coi trọng nhân viên, đồng cảm và thấu hiểu giúp Jack Ma đã đưa ra được những chính sách đúng đắn, hợp lòng người trong việc quản lý và đào tạo nhân viên.

Đó chính là bộ máy quan trọng giúp ông vận hành Alibaba một cách thống nhất để nhanh chóng đi tới thành công vang dội như ngày hôm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục