Đây là cách lập trình viên 36 tuổi đưa WazirX trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Ấn Độ

Selina Nguyễn

Ở thời điểm hiện tại, sàn giao dịch WazirX sở hữu lượng người dùng tăng gấp 4 lần lên 6,5 triệu người. Chỉ riêng tháng 6, khối lượng giao dịch đạt tới 6,2 tỷ USD.

Chỉ trong nửa đầu năm 2021, hoạt động kinh doanh tiền mã hóa của anh Nischal Shetty, 36 tuổi, đã phát triển gấp 12 lần. Nischal đặt mục tiêu sẽ đưa WazirX trở thành kỳ lân tiền mã hóa đầu tiên của đất nước Ấn Độ, theo CNBC. 

Anh Shetty là nhà sáng lập kiêm CEO của WazirX, một nền tảng tiền mã hóa cho phép người dùng mua, bán và giao dịch các đồng tiền mã hóa phổ biến như Bitcoin, Ether, Litecoin và Ripple’s XRP tại Ấn Độ.

Bắt đầu với việc quản lý mạng xã hội

Shetty là người đồng sáng lập và CEO 36 tuổi của WazirX, một nền tảng tiền điện tử cho phép người dùng mua, bán và giao dịch các loại tiền ảo phổ biến như bitcoin, ethereum, litecoin và Ripple’s XRP tại Ấn Độ.

Từ năm 2018, anh đã cùng với những người đồng sáng lập của WazirX là Sameer Mhatre và Siddharth Menon tận dụng làn sóng gia tăng của các nhà giao dịch bán lẻ để đầu tư vào tiền điện tử.

Chưa đầy hai năm sau khi ra mắt, WazirX đã được Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới mua lại. Vào tháng 4/2020, token tiền mã hóa của WazirX đạt mức định giá hàng tỷ USD.

Trước khi WazirX ra đời, bộ ba nhà sáng lập bắt đầu với một doanh nghiệp truyền thông xã hội. "Công việc khởi nghiệp đầu tiên của tôi là quản lý mạng xã hội. Nếu bạn có tài khoản Twitter, tài khoản Instagram, bạn có thể quản lý nó ở bất cứ nơi nào", anh Shetty chia sẻ. 

Sameer Mhatre, Nischal Shetty và Siddharth Menon, những người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Ấn Độ WazirX.
Sameer Mhatre, Nischal Shetty và Siddharth Menon, những người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Ấn Độ WazirX.

Ý tưởng mang tên Crowdfire của bộ ba doanh nhân trẻ đã thành công. Tuy nhiên không lâu sau đó, những gã khổng lồ truyền thông xã hội đã hạn chế với các API (giao diện lập trình ứng dụng), khiến nhà phát triển bên thứ ba khó xây dựng các doanh nghiệp liên quan. 

Anh Shetty và các nhà sáng lập buộc phải thay đổi. Shetty đã phải cắt giảm một số tính năng đang tạo ra doanh thu. Điều này dẫn họ đến hệ sinh thái phi tập trung. Shetty cũng đề cập đến blockchain, cơ sở dữ liệu phân tán không được kiểm soát bởi bất kỳ công ty nào.

Gia nhập vào thế giới tiền điện tử

Đến năm 2018, bộ ba quyết định sử dụng kiến thức chuyên môn về công nghệ để tạo ra một nền tảng dựa trên blockchain cho các giao dịch tiền mã hóa.

“Tôi nhận ra rằng có một khoảng cách lớn trong cách hoạt động của các sàn giao dịch quốc tế so với các sàn giao dịch ở Ấn Độ. Do vậy, chúng tôi quyết định xây dựng một sàn giao dịch tập trung vào hệ sinh thái của Ấn Độ”, Shetty chia sẻ.

Tuy nhiên chỉ vài tuần sau khi WazirX ra mắt, Ngân hàng dự trữ Ấn Độ đã ban lệnh cấm với các giao dịch thanh toán bằng tiền mã hóa. WazirX buộc phải thay đổi, hoạt động như bên thứ ba quản lý người mua và người bán.

Đến tháng 11/2019, Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới - đã mua lại WazirX. Ở thời điểm hiện tại, WazirX cho biết số người dùng tăng gấp 4 lần lên 6,5 triệu người. Chỉ riêng tháng 6, khối lượng giao dịch đạt tới 6,2 tỷ USD.

"Số người dùng đăng ký mới trong 4,5 tháng qua nhiều hơn 3 năm trước đó cộng lại", anh Shetty chia sẻ.

Tiền điện tử đã ghi nhận mức tăng phi mã vào năm 2021. Tổng vốn hóa thị trường đạt hơn 2.500 tỷ USD vào tháng 5. Con số ở thời điểm hiện tại là 1.460 tỷ USD, theo CoinMarketCap. Phần lớn mức tăng của năm nay là do nhu cầu tăng mạnh từ các nhà đầu tư doanh nghiệp và bán lẻ.

Áp lực từ các cơ quan chức năng

Tăng trưởng là vậy nhưng ngành công nghiệp tiền mã hóa đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn trên toàn cầu. Giới chức trách lo ngại rằng tiền mã hóa có thể tạo điền kiện cho các hành vi tội phạm và trốn thuế.

Theo Shetty, ngành công nghiệp có khả năng trao quyền cho người dân ở những quốc gia như Ấn Độ
Theo Shetty, ngành công nghiệp có khả năng trao quyền cho người dân ở những quốc gia như Ấn Độ

Hồi tháng 6, chủ sở hữu Binance của WazirX bị cấm thực hiện các hoạt động theo quy định tại Anh. Về phần mình, WazirX cũng vướng vào cuộc tranh cãi giữa những nhà chức trách Ấn Độ.

Sở dĩ việc khai thác tiền điện tử vấp phải sự phản đối của các cơ quan chức năng một phần là do những tác động tiêu cực tới môi trường. Người ta ước tính, chỉ riêng việc khai thác bitcoin đã tiêu thụ hơn 60 TWh/năm, nhiều hơn mức tiêu thụ điện hàng năm ở các nước như Thụy Sĩ và Singapore.

Cơ hội cho ngành công nghệ của Ấn Độ

Shetty cho rằng, ngành công nghiệp có khả năng trao quyền cho người dân ở những quốc gia như Ấn Độ. Vào tháng trước, WazirX trở thành sàn giao dịch đầu tiên tại Nam Á của các token không thể thay thế (NFT) với nỗ lực giúp các nghệ sĩ Ấn Độ giao dịch các tài sản kỹ thuật số như tác phẩm nghệ thuật và âm nhạc. 

"Nếu nhìn vào lịch sử của Ấn Độ, một trong những động lực lớn cho sự phát triển thần tốc Ấn Độ là phần mềm. Giờ đây, tiền mã hóa là một phần mở rộng của toàn bộ hệ sinh thái phần mềm đó", anh Shetty giải thích. Vì vậy, Ấn Độ không thể bỏ lỡ cơ hội này", Shetty chia sẻ.

Con đường tương lai của WazirX và nền công nghiệp tiền điện tử sẽ còn nhiều khó khăn. Nhưng sau những thăng trầm mà Shetty đã trải qua thời gian gần đây, anh đã sẵn sàng cho một chuyến phiêu lưu mạo hiểm, thú vị tiếp theo.

Sứ mệnh của WazirX là giúp tiền mã hóa tiếp cận với mọi người dân Ấn Độ. "Tôi tin rằng đất nước có tiềm năng thu hút 100 triệu người tham gia. Hành trình này mới chỉ bắt đầu", Shetty nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục