Đây là cách mà Hồng Kông biến mình từ một làng chài thành trung tâm giao thương quan trọng bậc nhất của thế giới

Theo K Nguyễn/Thời Đại

Hồng Kông từng là một phần của nền phong kiến Trung Hoa lẫn Đế chế Anh, từ đó mang bản sắc Đông-Tây kết hợp mà người dân địa phương tự hào.

Từng chỉ là một làng chài và canh tác nhỏ, Hồng Kông hiện đang nắm giữ vị trí một trong những cảng sầm uất và trung tâm giao thương quan trọng nhất của thế giới. Vùng lãnh thổ tự trị này của Trung Quốc từng là một phần của nền phong kiến Trung Hoa lẫn Đế chế Anh, khiến nó mang bản sắc Đông-Tây kết hợp mà người dân địa phương tự hào.

Theo Ski Yeo, một cư dân đã sinh sống bảy năm tại Hồng Kông gốc Singapore và đồng thời là người sáng lập công ty du lịch đi bộ Big Foot Tour, thành phố này là một đô thị đông đúc, bận rộn và vẫn ngập tràn dấu ấn truyền thống của Trung Quốc. Xét về kiến trúc, dù các tòa nhà có hiện đại hay tiên tiến tới đâu, ví dụ như tòa HSBC của Lord Norman Foster hay Ngân hàng Trung Quốc bởi IM Pei, rất nhiều công trình trong số này vẫn được xây dựng dựa trên quan niệm phong thủy truyền thống của Trung Quốc. Ví dụ, tòa nhà HSBC có một tầng trệt với không gian mở - được cho là sẽ giúp gió và các khí (năng lượng) tốt vào bên trong.

Một vài trong số hơn bảy triệu cư dân của Hồng Kông đã được phỏng vấn để tìm hiểu chính xác cách điều khiển năng lượng và lối sống độc đáo này.

Tại sao Hồng Kông được nhiều người yêu mến?

Trong số tất cả các đô thị Châu Á, nơi đây có một bản sắc riêng biệt. Khi những đường chân trời đầy ấn tượng có thể tạo một cảm giác vô cùng hiện đại, các truyền thống cổ xưa vẫn tồn tại. Nằm trong số những tập tục nổi tiếng nhất là “Đả hình nhân”, thực hiện bởi một vài thầy cúng được gia chủ trả tiền để dùng phép xua đuổi vận xui.

Yeo chia sẻ: “Bạn có thể tìm thấy phong tục độc đáo này dưới Cầu Nga Cảnh ở Vịnh Causeway. Nó thực sự ấn tượng, đặc biệt là vào buổi tối khi ánh nến và các nén nhang được thắp lên khiến cho khung cảnh trở nên huyền ảo.”

Đây là cách mà Hồng Kông biến mình từ một làng chài thành trung tâm giao thương quan trọng bậc nhất của thế giới - Ảnh 1

Liên kết mạnh mẽ với truyền thống là vậy nhưng điều đó không khiến cho thành phố trở nên bớt cởi mở hơn với các nền văn hóa khác. Là nơi tụ hội của rất nhiều người châu Âu và châu Á sống xa quê hương, thành phố này sở hữu một cảm giác quốc tế giúp cho những người mới nhập cư dễ dàng hòa nhập. Hơn một nửa dân số ở đây cũng nói tiếng Anh – rào cản giao tiếp được giảm đi khiến cho việc kết bạn cũng trở nên thuận lợi.

Cuộc sống ở Hồng Kông như thế nào?

Đô thị này có nhịp sống nhanh, vì vậy những người thích hợp nhất ở đây là những người yêu các thành phố như New York, London và Tokyo, theo ông Alan Lau, CEO của Apollon Blockchain và cũng là một cư dân lâu năm của Hồng Kông.

Còn Yeo cho biết, các hoạt động kinh ở đây cũng được triển khai với tốc độ nhanh chóng. “Nếu bạn ăn tối tại một cửa tiệm “cha chaan teng”- quán ăn theo phong cách Hồng Kông, thức ăn sẽ được dọn ra năm phút sau khi bạn gọi đồ”.

Tương tự, mọi người tại đây cũng thường nói chuyện trực tiếp mà không lãng phí thời gian. Họ cũng kiên trì khi đối mặt với những thách thức như giá bất động sản cao. Điều này có thể dẫn đến những bất ngờ, ví dụ như những quán ăn tuyệt vời nằm tại tầng 13 của một tòa nhà đổ nát, hay những doanh nghiệp tận dụng khoảng không gian bé nhỏ để mở cửa hàng. “Luôn luôn tồn tại một cách thức sáng tạo, và người Hồng Kông thì không bỏ cuộc.”, Yeo nói.

Đây là cách mà Hồng Kông biến mình từ một làng chài thành trung tâm giao thương quan trọng bậc nhất của thế giới - Ảnh 2

Dù tiếng Anh được sử dụng phổ biến, hầu hết người Hồng Kông dùng tiếng Quảng Đông như ngôn ngữ mẹ đẻ. Tuy nhiên, người dân liên tục sáng tạo những tiếng lóng mới mà người sống ở nơi khác khó có thể hiểu được. Ví dụ, “bou-din-waa-zuk” lại dùng để chỉ những người thích “nấu cháo điện thoại”.

Nhịp độ nhanh của thành phố có thể gây mệt mỏi, nhưng với hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời và hiệu quả của khu vực, người dân dễ dàng tận hưởng một khoảng thời gian nghỉ ngơi trên những bãi biển gần đó hay leo núi trên các con đường mòn.

Những thông tin khác về Hồng Kông mà bạn cần biết

Bất động sản cực kì đắt đỏ. Theo trang web so sánh giá Expantistan.com, một không gian rộng 85m2 có giá thuê đắt hơn khoảng 67% so với nơi tương tự ở London và 34% với New York. Tuy nhiên, người dân cũng cho biết mức thuế thấp và chi phí giao thông công cộng hợp lí làm giảm gánh nặng chi phí sinh hoạt.

Tin Cùng Chuyên Mục