Đây là cách TikTok sử dụng để trở thành trung tâm quảng bá sản phẩm âm nhạc

Kim Dung

Các bài hát thịnh hành trên TikTok thường lọt vào bảng xếp hạng Billboard 100 hoặc Spotify Viral 50. TikTok đã trở thành trung tâm quảng bá sản phẩm âm nhạc mới và cả các bản nhạc cũ.

TikTok là công cụ quảng cáo cần thiết cho các nghệ sĩ âm nhạc và hãng thu âm. Các bài hát đều có thể "hot" và lan truyền một cách tự nhiên trên ứng dụng này ngay cả khi đã ra mắt từ nhiều thập kỷ trước. Các nhà tiếp thị cũng có thể hợp tác với KOLs (người có tầm ảnh hưởng) để giúp một bài hát trở nên nổi tiếng, tạo ra video xu hướng sử dụng những ca khúc đó. Một số nghệ sĩ thậm chí còn kết hợp riêng với KOLs trên TikTok để thu hút sự chú ý cho bài hát mới.

TikTok cũng có một độ ngũ riêng làm việc với nghệ sĩ và hãng thu âm trên toàn cầu để đàm phán lấy thỏa thuận cấp phép với chủ sở hữu và xây dựng những cách mới để TikTok chuyển đổi ảnh hưởng văn hóa của mình thành doanh thu định kỳ. Tháng 3 năm nay, công ty cho ra mắt nền tảng phân phối âm nhạc SoundOn.

TikTok trở thành trung tâm quảng bá sản phẩm âm nhạc
TikTok trở thành trung tâm quảng bá sản phẩm âm nhạc

Tuy nhiên, với một số hãng thu âm và chủ sở hữu quyền khác, tác động của TikTok đối với âm nhạc có thể gây khó chịu, đặc biệt là khi công ty này thường lấy sức ảnh hưởng của mình để đàm phán lấy thỏa thuận cấp phép.

Các hãng thu âm cho rằng TikTok sẽ không thể vận hành ứng dụng nếu không có âm nhạc vì đó là thứ được sử dụng chủ yếu  trong các video. Còn phía TikTok cho rằng nền tảng hiện đã chiếm vị trí rất quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc nên các hãng thu âm không thể không đưa âm nhạc của mình lên nền tảng này.

Sự chú ý của ngành âm nhạc dành cho TikTok không phải là không có cơ sở. Các bài hát thịnh hành trên TikTok thường lọt vào bảng xếp hạng Billboard 100 hoặc Spotify Viral 50. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên TikTok của công ty phân tích âm nhạc MRC Data vào tháng 11/2021, sau khi nghe bài hát nào đó trên TikTok, 67% người dùng ứng dụng có khả năng tìm kiếm chúng trên các dịch vụ phát nhạc.

TikTok đã trở thành trung tâm quảng bá sản phẩm âm nhạc mới và cả các bản nhạc cũ. Và một đội ngũ tiếp thị âm nhạc trên mạng xã hội đã xuất hiện để hỗ trợ hoạt động quảng bá trên nền tảng.

TikTok trả tiền cho nhà sáng tạo để quảng bá bài hát trên nền tảng

Các thỏa thuận quảng bá bài hát đã trở thành một nguồn thu nhập quan trọng cho những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok. Một số người có thể kiếm được hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn USD cho một video khi quảng bá ca khúc cho nghệ sĩ. 

Jesse Callahan, người sáng lập công ty tiếp thị mới nổi Montford Agency, cho biết "Đó là phương thức hiệu quả để các nghệ sĩ thu hút sự chú ý của khán giả trong vài năm qua, đồng thời mang lại khoản thu nhập lớn cho nhà sáng tạo nội dung".

Hợp tác với KOLs để hỗ trợ cho các chiến dịch ra mắt bài hát

Khi cơ sở người dùng của TikTok tăng lên và nội dung trở nên bão hòa hơn, để quảng bá sản phẩm âm nhạc, các nhà tiếp thị dần chuyển sang hợp tác với KOLs thay vì siêu sao.

Zach Friedman, đồng sáng lập của hãng thu âm mới nổi Homemade Projects, chia sẻ “Catxe cho các siêu sao cực kỳ cao. Thay vì thế, bạn có thể hợp tác với một KOL với mức giá 200 USD và có thể nhận lại được 10 triệu lượt xem".

Hợp tác với cả các tài khoản không phải KOLs

Mặc dù chiến lược kết hợp với KOLs để khơi dậy xu hướng âm nhạc đã cho thấy hiệu quả, nhưng các hãng thu âm thường trả tiền cho các tài khoản để sử dụng bài hát làm nhạc nền video. Kết quả cho thấy, đây cũng là một cách hiệu quả không kém để quảng bá một bài hát.

Tạo thử thách âm nhạc trên TikTok

Tạo ra các thử thách nhạc trên Tiktok để người dùng thực hiện theo giống như châm những ngọn lửa nhỏ ở khắp mọi nơi thay vì đốt một ngọn lửa lớn bằng cách trả tiền cho các KOL. Đôi khi với phần thưởng hấp dẫn, các thử thách có thể thu hút sự chú ý của một lượng người dùng rất lớn.

Thử thách âm nhạc cũng là một cách quáng bá trên TikTok
Thử thách âm nhạc cũng là một cách quáng bá trên TikTok

Cách các hãng thu âm theo dõi hiệu suất trên TikTok

Nhiều hãng thu âm có các nhóm chuyên giám sát TikTok để hỗ trợ “thổi bùng thêm ngọn lửa” cho một bài hát thịnh hành khi nó bắt đầu trở nên nổi tiếng.

Tarek Al-Hamdouni, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị kỹ thuật số của RCA Records cho biết hãng dựa vào một loạt tín hiệu như sự gia tăng lượt phát trực tuyến trên Spotify hoặc thay đổi số lượng khán giả trên YouTube để theo dõi hiệu quả của chiến dịch bài hát trên TikTok.

Tarek Al-Hamdouni, người phụ trách tiếp thị kỹ thuật số của RCA Records cho biết hãng dựa vào sự gia tăng lượt phát trực tuyến trên Spotify hoặc số lượng khán giả trên YouTube để theo dõi hiệu quả của chiến dịch quảng bá trên TikTok.

Viết bài hát dành riêng cho TikTok

Mặc dù TikTok là nền tảng phù hợp để quảng bá ca khúc mới phát hành, nhưng một số nghệ sĩ đã sử dụng nền tảng này để "nhá hàng" sản phẩm từ khi bắt đầu sáng tác.

Rapper người Canada, Tiago Garcia-Arenas, cũng đã thu hút được 4,2 triệu người hâm mộ trên tài khoản TikTok bằng cách viết các bài hát liên quan trực tiếp đến các meme và xu hướng phổ biến của ứng dụng.

Phối lại và mashup các bài hát cũ

Các bản phối lại rất phổ biến trên TikTok. Tăng giảm tốc độ phát, chèn thêm các nhịp điệu hay kết hợp với một bản nhạc khác, các bài hát được phối lại liên tục xuất hiện trên ứng dụng.

Để bắt kịp xu hướng, các hãng thu âm và nhà tiếp thị âm nhạc đang hợp tác với những nghệ sĩ để phối lại và kết hợp mashup tác phẩm như một phần trong chiến lược phát hành bài hát trên TikTok. Chiến thuật này giúp đưa bài hát đến với nhiều khán giả hơn.

Đội ngũ quản lý âm nhạc nội bộ của TikTok

Không phải tất cả các bài hát đều trở thành xu hướng một cách tình cờ hoặc thông qua các chiến dịch tiếp thị âm nhạc.

TikTok có đội ngũ quản lý âm nhạc nội bộ
TikTok có đội ngũ quản lý âm nhạc nội bộ

TikTok có đội ngũ quản lý âm nhạc riêng chuyên theo dõi các xu hướng âm nhạc trên ứng dụng, đàm phán với nghệ sĩ và hãng thu âm để lấy thỏa thuận cấp phép các sản phẩm. Đội ngũ này được dẫn dắt bởi cựu giám đốc kỹ thuật số của Warner Music, Ole Obermann.

Đội nhóm của TikTok có một loạt "đòn bẩy quảng cáo" được sử dụng để tăng mức độ phổ biến cho bài hát. Công ty có thể thêm các bản nhạc mới vào danh sách phát trong phần "Âm thanh" của ứng dụng và áp dụng các từ khóa để tối ưu hóa khả năng khám phá bài hát trong phần tìm kiếm.

Tổ chức các buổi nghe nhạc riêng tư với những người sáng tạo TikTok

Nhiều nghệ sĩ và hãng thu âm đã kết hợp với TikTok để quảng bá bài hát trước khi phát hành.

Vào mùa hè năm 2020, khi ca sĩ Miley Cyrus chuẩn bị phát hành đĩa đơn "Midnight Sky", cô đã hợp tác với TikTok mở hai cuộc họp riêng tư trên Zoom và mời khoảng 15 nhà sáng tạo nội dung để tổ chức nghe trước bản nhạc.

Các nghệ sĩ khác như Khalid, Demi Lovato và Marshmellow cũng mở các sự kiện tương tự. Tổ chức nghe trước với các nhà sáng tạo nội dung có thể giúp nghệ sĩ hiểu được loại video nào hoặc đoạn cắt nào từ bài hát có thể gây đột phá trên TikTok.

Tin Cùng Chuyên Mục