Đây là độ tuổi các tỷ phú Mỹ khởi nghiệp để giờ bước chân vào top 400 giàu nhất nước

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Có người mới 13 tuổi đã khởi nghiệp, Bill Gates tập tành kinh doanh thời trung học, còn những nhà sáng lập Facebook hay Dell thì bắt đầu từ thời sinh viên.

Trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes công bố, có đến 254 người giàu là nhờ tự thành lập công ty. Gần một nửa trong số họ khởi nghiệp trước 30 tuổi, và 85% là trước tuổi 40. Độ tuổi họ khởi nghiệp trung bình là 32. 

Công ty đầu tiên không phải lúc nào cũng thành công, giúp họ xây dựng tài sản lớn, tuy nhiên đó là cột mốc đánh dấu hành trình kinh doanh và làm giàu.

Michael Rubin - CEO Kynetic - đã mở cửa hàng bán dụng cụ trượt tuyết dưới hầm nhà mình khi mới 13 tuổi. Độ tuổi này cũng là trẻ nhất đã tập tành kinh doanh trong số 400 người giàu nhất nước Mỹ. Đáng nói là thương hiệu Mike's Ski & Sport thời trung học của Rubin cũng khá thành công, mở rộng ra nhiều cơ sở ở quê nhà Pennsylvania lẫn New York - nơi ông ghi danh đại học.

Đây là độ tuổi các tỷ phú Mỹ khởi nghiệp để giờ bước chân vào top 400 giàu nhất nước - Ảnh 1

Michael Rubin giờ đây nắm giữ 2,9 tỷ USD chủ yếu nhờ là CEO của Kynetic

Đây là độ tuổi các tỷ phú Mỹ khởi nghiệp để giờ bước chân vào top 400 giàu nhất nước - Ảnh 2

 Nhưng ông đã khởi nghiệp chuỗi bán đồ trượt tuyết khi mới 13 tuổi

“Lớn tuổi” hơn Rubin một chút, những tay tỷ phú này đã kinh doanh từ thời trung học phổ thông: Bill Gates, Warren Buffett, Nathan Blecharczyk của Airbnb, ông trùm bất động sản Ben Ashkenazy, tỷ phú bán lẻ Eric Smidt và CEO Salesforce Marc Benioff. Nhưng các công ty của họ đều thành công ở mức khá, chỉ có chuỗi cửa hàng thiết bị Harbor Freight Tools của Eric Smidt (mở chung với bố từ năm 1977) là thành công vang dội, đến nay đã có hơn 1.000 căn tiệm.

Đây là độ tuổi các tỷ phú Mỹ khởi nghiệp để giờ bước chân vào top 400 giàu nhất nước - Ảnh 3

 Hai đại tỷ phú đều bắt đầu lập nghiệp từ những năm trung học

Đến đại học, hai ông chủ Facebook và Dell bắt tay vào startup ngay từ phòng ký túc. Dù vậy, không phải ai khởi nghiệp ở tuổi này cũng phát triển rực rỡ. Trước khi đồng sáng lập Airbnb, Joe Gebbia từng bán đệm ghế cho các nghệ sĩ và nhân viên thiết kế.

Đây là độ tuổi các tỷ phú Mỹ khởi nghiệp để giờ bước chân vào top 400 giàu nhất nước - Ảnh 4

 

Khoảng 2/5 doanh nhân trong Forbes 400 năm nay khởi nghiệp ở tuổi 20. Dù vậy, độ tuổi phổ biến nhất để mở công ty là trên 30. Carl Icahn, Oprah Winfrey và người sáng lập WhatsApp Jan Koum là các đại diện trong nhóm này.

Nhưng cả khi đã ở tuổi trung niên, cơ hội trở thành tỷ phú cũng vẫn còn. Jeffrey Gundlach - gương mặt mới của Forbes 400 năm nay - đã sáng lập DoubleLine Capital ở tuổi 50. Còn Charles Simonyi lập Intentional Software ở tuổi 54. Đây là độ tuổi khởi nghiệp lớn nhất đối với các doanh nhân trong Forbes 400.

Tin Cùng Chuyên Mục