Đây là những nước nhiều vàng nhất thế giới: Châu Á chiếm gần 1/3

Theo Hương Nguyễn/24h

Điều đáng ngạc nhiên là “ngân hàng thế giới” Thụy Sĩ lại đứng top cuối trong danh sách này.

10. Ấn Độ

Quốc gia này có trữ lượng vàng đạt 560,3 tấn. Tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối là 5,5%. Việc Ấn Độ có tên trong danh sách này hoàn toàn không hề bất ngờ. Bởi lẽ Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới, đồng thời cũng là nước tiêu thụ vàng nhiều thứ 2 toàn cầu.

Đây là những nước nhiều vàng nhất thế giới: Châu Á chiếm gần 1/3 - Ảnh 1

Ảnh: Financial Times

Trong mùa cưới tại Ấn Độ, lượng vàng tiêu thụ tăng lên rất nhanh. Bản thân người Ấn Độ vốn dĩ cũng rất thích vàng, từ tiền vàng, dây chuyền vàng cho tới các loại trang sức đa dạng làm từ vàng.

9. Hà Lan

Đất nước này có trữ lượng vàng 612,5 tấn, tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối là 68,2%. Trước đó, ngân hàng trung ương Hà Lan đã tuyên bố chuyển số vàng trong kho cũ ở Amsterdam sang kho mới, cách thành phố này 1 tiếng đi xe. Phía Hà Lân cho biết, nguyên di chuyển địa điểm cất giữ vàng là để đảm bảo an toàn hơn cho số tài sản khổng lồ này. Đồng thời, Hà Lan cũng thu hồi số vàng cất giữ ở Mỹ về nước.

8. Nhật Bản

Trữ lượng vàng của quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới là 765,2 tấn, tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối đạt 2,5%.

Đây là những nước nhiều vàng nhất thế giới: Châu Á chiếm gần 1/3 - Ảnh 2

Ảnh: Vaultoro

Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng là bên cấp tiến nhất trong việc thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ. Tháng 1 năm 2016, lãi suất tiết kiệm của ngân hàng trung ương Nhật Bản giảm xuống mức âm. Biện pháp này dẫn đến việc gia tăng mạnh nhu cầu về vàng trên toàn cầu.

 7. Thụy Sĩ

Trữ lượng vàng của Thụy Sĩ là 1.040 tấn, chiếm tỷ trọng 5,3% trong dự trữ ngoại hối. Tuy không xếp thứ nhất trong danh sách này nhưng lượng vàng dự trữ bình quân đầu người ở Thụy Sĩ lại đứng đầu thế giới. Trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2, Thụy Sĩ đã trở thành trung tâm giao dịch vàng của châu Âu. Ngày nay, giao dịch vàng tại Thụy Sĩ chủ yếu được thực hiện bởi các quốc gia khác, chẳng hạn như Trung Quốc.

6. Trung Quốc

Trữ lượng vàng của Trung Quốc là 1.842,6 tấn, chiếm tỷ trọng 2,4% trong dự trữ ngoại hối. Năm 2015, ngân hàng nhân dân Trung Quốc lần đầu công bố tình hình trữ lượng vàng sau 6 năm.

Đây là những nước nhiều vàng nhất thế giới: Châu Á chiếm gần 1/3 - Ảnh 3

Ảnh: Telegraph

Tuy trữ lượng vàng liên tục tăng từ năm 2009 nhưng biên độ tăng không cao, chỉ khoảng 2,4%. Năm 2016, trữ lượng vàng của nước này chỉ tăng 2,2%.

5. Nga

Trữ lượng vàng của Nga là 1.909,8 tấn, chiếm tỷ trọng 17,6% trong dự trữ ngoại hối. Trong 6 năm vừa qua, Nga liên tục gia tăng trữ lượng vàng, trong đó ngân hàng trung ương Nga có tốc độ gia tăng nhanh nhất. Năm 2017, Nga mua vào 224 tấn vàng để đa dạng hóa dự bị ngoại hối, giảm bớt phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ. Từ năm 2014, quan hệ giữa Nga và các nước phương tây bắt đầu lạnh nhạt dần, Mỹ cũng liên tục kìm hãm Nga. Sau đó, Nga đã bán tháo khoảng 50% trái phiếu chính phủ của Mỹ, đồng thời tăng cường tích trữ vàng.

4. Pháp

Trữ lượng vàng của Pháp là 2.436 tấn, chiếm tỷ trọng 63,9% trong dự trữ ngoại hối. Trong 7 năm qua, Pháp về cơ bản không hề bán tháo vàng. Bà Marine Le Pen, chủ tịch Đảng cực hữu của Pháp không những yêu cầu nghiêm cấm hành động bán tháo vàng mà còn nhấn mạnh nước này phải tăng trữ lượng vàng.

3. Ý

Ý có trữ lượng vàng đạt 2.436 tấn, chiếm tỷ trọng 63,9% trong dự trữ ngoại hối. Trong nhiều năm qua, Ý luôn duy trì trữ lượng vàng ổn định, đồng thời nhận được sự ủng hộ từ giám đốc ngân hàng châu Âu. Năm 2013, ông Mario Draghi – giám đốc tiền nhiệm ngân hàng trung ương Ý trong một buổi phỏng vấn đã tiết lộ, vàng có thể bảo toàn giá trị, tăng giá trị. Khi đồng đô la Mỹ bị mất giá, vàng có thể trở thành yếu tố chống lại biến động hiệu quả.

2. Đức

Trữ lượng vàng của Đức là 3.371 tấn, chiếm tỷ trọng 70,6% trong dự trữ ngoại hối. Năm ngoái, Đức đã hoàn thành kế hoạch 4 năm, thu hồi 674 tấn vàng từ Pháp và Mỹ. Năm 2016, nhu cầu về vàng trên toàn cầu chạm mốc kỷ lục, sau đó nhu cầu này về trữ lượng vàng ở ngân hàng trung ương các nước cũng giảm dần. Khi tài chính toàn cầu bùng nổ, tổng lượng đầu tư vàng của Đức vẫn tăng ổn định.

1. Mỹ

Trữ lượng vàng của Mỹ là 8.133,5 tấn, chiếm tỷ trọng 75,2% trong dự trữ ngoại hối, cao nhất trong số các quốc gia. Phần lớn vàng ở Mỹ được đặt ở Fort Noks, Kentucky, phần còn lại được cất giữ lại Philadelphia Mint, xưởng đúc tiền Denver, văn phòng thực nghiệm San Francisco và một số kho trữ vàng ở West Point.

Đây là những nước nhiều vàng nhất thế giới: Châu Á chiếm gần 1/3 - Ảnh 4

Ảnh: Lombardi Letter

Tại Hoa Kỳ, có lẽ bang Texas là nơi yêu thích vàng nhất. Để đảm bảo an toàn cho vàng của các nhà đầu tư, bang này còn xây dựng một kho trữ vàng riêng.

Tin Cùng Chuyên Mục