Đẩy mạnh bán tàu “sắt vụn”, Vinalines lỗ gần 500 tỷ đồng

Theo Quang Sơn/Dân Việt

Hết Qúy II năm 2019, lỗ lũy kế của Vinalines tiếp tục tăng lên 3.640 tỷ đồng.

Theo báo cáo từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), trong 6 tháng kinh doanh đầu năm, doanh nghiệp này đạt 5.558 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn thu từ vận tải và hỗ trợ vận tải là 2.970 tỷ đồng; thu từ khai thác cảng và dịch vụ cảng biển đạt 2.283 tỷ đồng; còn lại là cho thuê văn phòng, khách sạn và các dịch vụ khác.

Nhờ giá vốn giảm, Vinalines thu về khoản lợi nhuận gộp hơn 768 tỷ đồng. Các loại chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm, giúp Vinalines đạt 86,5 tỷ đồng lợi nhuận thuần, tăng mạnh so với mức 1,5 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. 

Đẩy mạnh bán tàu “sắt vụn”, Vinalines lỗ gần 500 tỷ đồng - Ảnh 1

 Vinalines lỗ đậm trong 6 tháng đầu năm 2019

Tuy nhiên, do khoản chi phí khác của Vinalines lại lên tới gần 456 tỷ đồng, doanh nghiệp này lỗ trước thuế gần 293 tỷ đồng và lỗ ròng gần 424 tỷ đồng. Lỗ mang về cho cổ đông công ty mẹ là hơn 495 tỷ đồng. 

Theo giải trình của Vinalines, nguyên nhân thua lỗ nặng trong kỳ là do cổ tức được chia giảm đồng thời chi phí khác tăng do thực hiện thanh lý tài sản (bán tàu) và tiếp tục xử lý các tài sản hoạt động không hiệu quả.

Theo số liệu trong thuyết minh báo cáo tài chính, chi phí thanh lý tài sản cố định (bán tàu…) trong 6 tháng đầu năm của Vinalines lên tới 442 tỷ đồng, trong khi đó thu nhập từ thanh lý tài sản cố định ghi nhận ở mức 66 tỷ đồng. 

Tính đến thời điểm 30/6/2019, tổng tài sản của Vinalines ghi nhận ở mức 26.040 tỷ đồng. Trong đó, tổng dư nợ vay là 8.101 tỷ đồng. Sau quý II, lỗ lũy kế của công ty này đã tăng lên 3.640 tỷ đồng.

Liên quan tới hoạt động thanh lý tài sản của Vinalines, mới đây vào cuối tháng 7, Công ty Đấu giá Hợp danh OCD An Thuận Phát đã thông báo đấu giá các tổng đoạn thân tàu 47.500DWT- HB02, HB03 đang lưu giữ và bảo quản tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long và các tổng đoạn thân tàu 12.500DWT - BV12 của Vinalines đang bảo quản và lưu giữ tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Bạch Đằng. 

Đẩy mạnh bán tàu “sắt vụn”, Vinalines lỗ gần 500 tỷ đồng - Ảnh 2

 Vinalines thanh lý tàu sắt thép theo giá tính bằng cân

Các tổng đoạn thân tàu 47.500DWT- HB02, HB03, tàu 12.500 DWT - BV12 có tổng khối lượng tôn sắt thép là: 325.110,7 kg và được bán đấu giá với giá khởi điểm ngang với giá “sắt vụn” là 7.033 đồng/kg.

Hai chiếc tàu HB02 và HB03 từng nằm trong dự án đóng mới tàu 47.000 DWT được HĐQT Vinalines phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2008 với tổng mức đầu tư là 45,3 triệu USD/tàu. Dự án này được Vinalines ký kết với Công ty Đóng tàu Hạ Long năm 2001 với giá dự toán là 36,95 triệu USD/tàu. Sau đó vào tháng 3/2015, HĐTV Vinalines đã có nghị quyết dừng dự án đóng mới tàu 47.000 DWT do không có hiệu quả.

Còn dự án đóng mới tàu hàng khô 12.500 DWT được Vinalines ký kết với Công ty Đóng tàu Bạch Đằng năm 2011, tuy nhiên sau đó cũng bị dừng dự án do không hiệu quả. 

Tin Cùng Chuyên Mục