Đề nghị truy tố 8 bị can vụ sửa điểm thi tốt nghiệp ở Sơn La

Theo Hoàng Lam/ Zing

Công an Sơn La kết luận cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này cùng đồng phạm đã có hành vi sửa điểm môn Ngữ văn và bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Ngày 24/5, đại tá Vì Quyền Chứ, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết theo kết luận điều tra vụ sửa điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở địa phương này, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 8 bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Các bị can gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở này), Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La), Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí - Quản lý Chất lượng giáo dục) và Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng).

Đề nghị truy tố 8 bị can vụ sửa điểm thi tốt nghiệp ở Sơn La - Ảnh 1
Ông Trần Xuân Yến - một trong 8 bị can. Ảnh: Minh Hoàng.

Hai người còn lại từng công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA03 Công an tỉnh Sơn La, gồm Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá từng là Phó đội trưởng) và Đỗ Khắc Hưng (54 tuổi, cựu trung tá).

Theo Phó giám đốc công an tỉnh, 8 bị can nói trên nằm trong giai đoạn 1 của vụ án. Kết luận điều tra lần này chủ yếu nêu rõ hành vi sửa điểm bài thi Ngữ văn (tự luận) và thi trắc nghiệm.

Cụ thể, ông Trần Xuân Yến và 6 bị can từng công tác trong ngành giáo dục tỉnh Sơn La đã có hành vi sửa bài thi trắc nghiệm và nâng điểm bài thi tự luận cho nhiều thí sinh trong kỳ thi này.

Còn 2 cựu công an được giao nhiệm vụ bảo vệ phòng chứa các bài thi. Tuy nhiên, họ đã thông đồng mở khóa phòng cho người khác sửa chữa điểm bài thi.

Sau khi chấm thẩm định, cơ quan chức năng xác định 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Thậm chí, có thí sinh được nâng đến 26,55 điểm/3 môn. Có bài thi môn Toán của một thí sinh được nâng tới 9,00 điểm.

Điều 356 Bộ luật hình sự quy định, người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 

Nếu phạm tội nhiều lần, có tổ chức hoặc gây thiệt hai về tài sản từ 1 tỷ đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm. 

Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc bị phạt tiền tối đa 100 triệu đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục