Để tránh bị cấm hoạt động, TikTok có thể trở thành một công ty Mỹ

Giang Phạm

Cấu trúc hoạt động của TikTok liệu thay đổi như thế nào, phải chăng công ty sẽ có một doanh nghiệp Mỹ mua lại... là thắc mắc của nhiều người.

Một tháng qua, TikTok lao đao trước sức ép tẩy chay của hàng loạt quốc gia. TikTok hoạt động tại Mỹ, có CEO là người Mỹ nhưng chủ sở hữu là ByteDance - một tập đoàn có trụ sở ở Trung Quốc. Nhiều người đặt câu hỏi liệu ByteDance kiểm soát bao nhiêu hoạt động của TikTok?

Larry Kudlow, Giám đốc hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ, cố vấn kinh tế Nhà Trắng mới đây cho rằng, TikTok sẽ có lợi hơn nếu tách khỏi ByteDance để hoạt động như một công ty Mỹ thay vì để Chính phủ nước này cấm đúng như lời đe dọa của Ngoại trưởng Mike Pompeo nói hôm 7/7.

"Chúng tôi chưa đưa ra quyết định chính thức nhưng tôi nghĩ rằng TikTok sẽ tách khỏi công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc để hoạt động độc lập như một công ty Mỹ", ông Kudlow chia sẻ.

Dẫu vậy, Kudlow từ chối nói về việc cấu trúc hoạt động của TikTok sẽ thay đổi ra sao cũng như liệu ứng dụng này có bị một doanh nghiệp Mỹ mua lại hay không. 

Khi được hỏi về nhận định của Kudlow, đại diện TikTok khẳng định, ByteDance đang đánh giá lại những thay đổi liên quan đến cấu trúc hoạt động của công ty này, đồng thời cam kết đầy đủ việc bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng.

Những bình luận của Kudlow được đưa ra khi TikTok ngày càng lọt vào tầm ngắm của chính quyền Trump cũng như mối quan hệ Mỹ-Trung càng trở nên căng thẳng hơn sau đại dịch Covid-19.

Trước đó, vào ngày 15/7, Chánh văn phòng của Tổng thống Trump tiết lộ, chính quyền Mỹ đang xem xét rủi ro an ninh quốc gia của các ứng dụng truyền thông xã hội như TikTok và Wechat, dự kiến đưa ra hành động phù hợp trong vài tuần tới.

Tin Cùng Chuyên Mục