Đề xuất áp trần căn hộ giá rẻ là 20 triệu đồng/m2

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - HoREA đề xuất những dự án đảm bảo mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ được hưởng ưu đãi thuế, lãi suất cho vay.

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) mới đây đã có văn bản đề xuất một số cơ chế ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp bất động sản phát triển loại nhà ở thương mại giá thấp, trong đó có các ưu đãi về các lĩnh vực giá bán, tiền sử dụng đất, ưu đãi thuế...

Cụ thể, về giá bán căn hộ thương mại giá rẻ, HoREA thì thống nhất mức giá trần không vượt quá 20 triệu đồng/m2. Riêng đối với các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 thì mức giá trần không vượt quá 25 triệu đồng/m2.

Về tiền sử dụng đất, HoREA đề xuất Chính phủ quy định giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với diện tích đất trong phạm vi dự án nhà ở thương mại giá thấp. Đơn vị nào đã nộp tiền sử dụng đất trước thì được hoàn trả lại 50%. Bên cạnh đó, doanh nghiệp được chậm nộp tiền sử dụng đất tối đa 24 tháng kể từ ngày được giao thuê đất.

Về ưu đãi thuế, hiệp hội đề nghị thí điểm ưu đãi thuế theo hướng giảm 50% thuế suất thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp với dự án nhà ở thương mại giá thấp; giảm 70% thuế suất thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp với dự án nhà ở xã hội có 100% căn hộ dùng để cho thuê.

Ngoài ra, HoREA cũng đề xuất sửa đổi, hoàn thiện Dự thảo Luật Đầu tư theo hướng thực hiện "ưu đãi đầu tư" đối với "dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại giá thấp".

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đưa ra vài giải pháp khuyến khích phát triển dự án nhà ở thương mại gia thấp như nếu là dự án nhà chung cư cao tầng thì căn hộ không nên rộng quá 70m2; cả chủ đầu tư dự án và người mua nhà đều được vay lãi suất ưu đãi 7-8%/năm; không khống chế lợi nhuận của chủ đầu tư; được giải quyết nhanh thủ tục lựa chọn chủ đầu tư, thẩm định thiết kế, cấp Giấy phép xây dựng; Được hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng...

Tin Cùng Chuyên Mục