Đề xuất bổ sung nhiều cơ chế ưu đãi cho Khu Kinh tế Vân Đồn, Móng Cái

Theo Trường Giang/VOV

Ban quản lý KKT Quảng Ninh và các Sở, Ban, ngành đề xuất bổ sung nhiều cơ chế, chính sách cụ thể để thúc đẩy sự phát triển các KKT Vân Đồn, Móng Cái.

Sáng 6/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát chính sách, pháp luật về quản lý, phát triển các Khu công nghiệp, Khu kinh tế (KKT) tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2012 - 2018. Tại buổi làm việc, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh và các Sở, Ban, ngành đề xuất bổ sung nhiều cơ chế, chính sách cụ thể để thúc đẩy sự phát triển các Khu kinh tế Vân Đồn , Móng Cái.

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 11 Khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phát triển đến năm 2020, trong đó có Khu kinh tế ven biển tại Vân Đồn và 3 Khu kinh tế cửa khẩu (Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô) với tổng diện tích gần 370.000 ha. Tổng số dự án vốn ngoài ngân sách tại các Khu công nghiệp, Khu kinh tế là 246 dự án trong nước và FDI với vốn đầu tư hơn 2,6 tỷ USD và 46.000 tỷ đồng. Giá trị nộp ngân sách của các doanh nghiệp Khu công nghiệp tăng mạnh, đạt hơn 9.500 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 24.000 lao động.

Đề xuất bổ sung nhiều cơ chế ưu đãi cho Khu Kinh tế Vân Đồn, Móng Cái - Ảnh 1

 Toàn cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh các cơ chế của Trung ương, Quảng Ninh cũng có chính sách ưu đãi riêng để thu hút các nhà đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng. Đặc biệt với Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, nhiều nhà đầu tư và các tập đoàn lớn đã đến nghiên cứu, đề xuất đầu tư nhiều dự án quy mô về dịch vụ, du lịch, công nghiệp hướng đến tăng trưởng bền vững, giảm phụ thuộc vào khai thác tài nguyên.

Tại buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh và các Sở, Ban, ngành liên quan cũng đưa ra nhiều nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến sự phát triển các Khu công nghiệp, Khu kinh tế tại Quảng Ninh còn chậm và chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện một số cơ chế, chính sách chưa đủ hấp dẫn; vấn đề quản lý nhà nước còn chồng chéo dẫn đến nhiều dự án động lực như: Khu kinh tế Quảng Yên, Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino Vân Đồn vẫn đang chờ chỉ đạo, quy hoạch sử dụng đất Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái chưa phù hợp, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp còn thấp, thiếu đồng bộ các công trình hạ tầng, thiết chế văn hóa, nhà ở công nhân chưa đáp ứng được yêu cầu....

Đề xuất bổ sung nhiều cơ chế ưu đãi cho Khu Kinh tế Vân Đồn, Móng Cái - Ảnh 2

 Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các Sở, Ban, ngành đặc biệt quan tâm các chính sách liên quan đến Khu kinh tế Vân Đồn, Móng Cái.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, bà Đỗ Thị Lan, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Ban quản lý cần quan tâm làm rõ thực trạng các Khu kinh tế, đặc biệt là Khu kinh tế Vân Đồn, Móng Cái. Những cơ chế chính sách hiện đang vướng gì, cần bổ sung để có thể hoàn thiện các cơ chế chính sách đồng bộ hơn, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt hơn chủ trương phát triển Khu kinh tế thời gian tới”.

Tin Cùng Chuyên Mục