Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập cho tất cả doanh nghiệp trong năm 2020

Theo khảo sát của Ban IV, đợt tái bùng phát dịch Covid-19 đã khiến 20% doanh nghiệp phải dừng hoạt động.

Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) vừa trình Thủ tướng báo cáo khảo sát về tác động của đợt tái bùng phát Covid-19 đối với doanh nghiệp.

Trong đó, báo cáo nêu ra đề xuất Chính phủ trình Quốc hội giảm 30% thuế thu nhập cho tất cả doanh nghiệp, thay vì chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu cả năm 2020 không quá 200 tỷ đồng như quy định hiện nay.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng mong muốn được giảm tối thiểu 50% các khoản bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội trong năm 2020, thậm chí kéo dài sang năm 2021. Theo lý giải, đây là khoản chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi, gây khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động.

Số liệu của báo cáo cho thấy có 20% doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, 76% doanh nghiệp hiện không cân đối được thu chi, trong đó 54% có dòng tiền vào chỉ đáp ứng dưới 50% chi phí, nên phải cắt giảm lao động.

Theo khảo sát, những khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải là không có khách hàng, đơn hàng, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, người chủ vẫn chịu chi phí lương, trả bảo hiểm xã hội, lãi ngân hàng, tiền điện, nước, nhà xưởng...

Đặc biệt, khảo sát cho thấy có sự suy giảm niềm tin về hiệu quả của các chính sách hỗ trợ đã ban hành. Doanh nghiệp cho biết quy trình thủ tục còn phức tạp, mất thời gian chờ đợi các cấp hướng dẫn.

Chính vì vậy, Ban IV kiến nghị với gói hỗ trợ lần 2 tới đây, Chính phủ cần xây dựng chính sách hướng tới việc củng cố niềm tin và tạo động lực nhiều hơn cho doanh nghiệp, tiết giảm được dòng tiền chi ra, cơ chế thực thi chính sách phải nhanh, minh bạch, thuận tiện. 

Tin Cùng Chuyên Mục