Đề xuất giãn nợ, giảm lãi cho người mua nhà

Hà Giang

(Doanhnhan.vn) - HoREA đề xuất giãn nợ, tiền sử dụng đất với doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa gửi một loạt đề xuất tới Chính phủ và các Bộ, ngành các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà.

Theo đó, tổ chức này đề nghị các ngân hàng xem xét cho các doanh nghiệp bất động sản được cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn. Với người mua nhà, HoREA cũng đề nghị các nhà băng xem xét cho họ được giảm lãi vay, giãn tiến độ trả nợ. 

Gần đây, cơ quan quản lý cũng có chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Tuy nhiên, hiệp hội đề xuất thêm phương án giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất đối với doanh nghiệp có số nợ tiền sử dụng đất phải nộp phát sinh trong các tháng 3-6 được giãn tiến độ 5 tháng vì đây là khoản chiếm tỷ lệ lớn trong dự án nhà ở. Còn với các cá nhân, hộ gia đình, HoREA kiến nghị giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất tới 12 tháng.

Hiệp hội cũng kiến nghị một số biện pháp khác để gỡ khó cho doanh nghiệp. Theo cơ quan này, quy định hiện không bắt buộc doanh nghiệp phải ký quỹ (từ 1-3% tổng vốn đầu tư) đối với dự án mà nhà đầu tư nhận chuyển nhượng. Nhưng hiện nay, một số địa phương lại buộc tất cả các dự án này đều phải nộp tiền ký quỹ. Do vậy, hiệp hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm túc quy định, nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. 

HoREA cũng đề nghị không siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nhằm bổ sung được nguồn vốn thay thế một phần nguồn vốn tín dụng ngân hàng.Theo hiệp hội, năm 2019, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đạt 106.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 38%. Trong đó, có 84,2% doanh nghiệp phát hành trái phiếu có tổng giá trị trái phiếu dưới 3 lần vốn chủ sở hữu, lãi suất bình quân 10,3% (tương đương lãi suất vay ngân hàng), đảm bảo được yếu tố an toàn và hợp lý.

Quý 1/2020, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp cả nước có giá trị lên đến 37.308 tỷ đồng. Trong đó, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát hành nhiều nhất, đạt 20.474 tỷ đồng, chiếm 55%, lãi suất bình quân 10,8%/năm, cũng tương đương lãi suất vay ngân hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục