Đề xuất không gia hạn giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Mới đây Bộ Tài chính đã có văn bản đề xuất với Chính phủ không tiếp tục xem xét gia hạn giảm phí trước bạ đối với ô tô khi chính sách này chuẩn bị kết thúc sau 6 tháng thực hiện.

Theo báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Tài chính ước tính việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất trong nước sẽ khiến tổng thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 3.700 tỷ đồng.

Thêm vào đó, trong quá trình thực hiện, Đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Hiệp hội Eurocham đã có kiến nghị với cơ quan này về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Do đó Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng không xem xét tiếp tục kéo dài thời gian giảm phí trước bạ khi Nghị định 70 hết hiệu lực sau 6 tháng. Bộ này cho rằng việc giảm phí trước bạ đối với ô tô chỉ là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trước tác động của dịch bệnh Covid-19. Sau ngày 1/1/2017, lệ phí trước bạ sẽ quay trở về như cũ, dao động theo khung 10-15% tuỳ địa phương.

Ngoài ra trong báo cáo trình Thủ tướng, Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục giảm thêm 6 tháng với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh tại 21 thông tư để hỗ trợ vì dịch bệnh như giảm 50% mức thu phí cấp phép hoạt động của tổ chức tín dụng, giảm 50% mức phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng, giảm 30% thuế môi trường với xăng dầu hàng không...

Cơ quan này ước tính tổng số phí, lệ phí hỗ trợ trên sẽ giảm nguồn thu ngân sách khoảng 1.000 tỷ đồng nhưng vẫn đề xuất gia hạn thêm 6 tháng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo lộ trình đề xuất ban đầu, các thông tư này sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Tin Cùng Chuyên Mục