Đề xuất mở rộng tái cơ cấu nợ với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Các khoản vay trước 25/4 và phải trả nợ từ 23/1 đến hết năm nay có thể được tái cơ cấu theo đề xuất mới của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước hiện lấy ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01, quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, các khoản nợ giải ngân từ ngày 23/1 đến trước ngày 25/4 đều được đề xuất cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đủ tiêu chuẩn.

Đề xuất mở rộng tái cơ cấu nợ với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Ảnh 1

 

Theo lý giải của NHNN, xét thực tế dịch Covid 19 diễn biến rất nhanh, phức tạp, dẫn tới tình trạng nhiều TCTD, chi nhánh Ngân hàng và một số doanh nghiệp phản ảnh khách hàng vẫn không có khả năng trả nợ theo kỳ hạn, thời hạn tại hợp đồng, thỏa thuận cho vay đối với các khoản giải ngân sau ngày 23/1. Do đó, việc bổ sung các khoản vay giải ngân sau ngày 23/1 là cần thiết. 

Tuy nhiên, để tránh trường hợp trục lợi chính sách, Ngân hàng Nhà nước chỉ giới hạn các khoản nợ bổ sung này đến ngày 25/4. Đây cũng là thời điểm các đơn vị cho vay và đi vay đã nắm bắt được đầy đủ tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế và cũng đã xây dựng các kịch bản ứng phó dịch.

Đối với các khoản giải ngân sau ngày 25/4/2020, tùy thuộc vào đánh giá  mức độ ảnh hưởng của dịch Covid 19 trên đặc điểm của từng khách hàng, các ngân hàng sẽ có phương án để thống nhất lịch trả nợ phù hợp mà không được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 01.

Tin Cùng Chuyên Mục