Đề xuất siết quản lý kho ứng dụng Apple App, Google Play Store...

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) – Cơ quan quản lý đề xuất các phương án để quản lý các kho ứng dụng Apple App, Google Play Store...

Ngày 23/4, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013 và Nghị định số 27/2018 đang được công khai để lấy ý kiến.

Cơ quan soạn thảo đề xuất các doanh nghiệp cung cấp thông tin xuyên biên giới phải tuân thủ quy định theo pháp luật Việt Nam.

Theo đó, các trang web cung cấp dịch vụ nội dung có từ 1 triệu lượt tương tác hoặc từ 10.000 thành viên thường xuyên hàng tháng trở lên phải: thông báo hoặc xác nhận thông báo hoạt động với Bộ Thông tin & Truyền thông, đồng thời phối hợp với cơ quan này để xử lý thông tin vi phạm.

Dự thảo cũng đề xuất các kho ứng dụng (như Apple App Store, Google Play Store...) không được phân phối, hỗ trợ thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ vi phạm hoặc các sản phẩm, dịch vụ nội dung không có giấy phép/Giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam. Đơn vị quản lý các kho ứng dụng phải gỡ bỏ ứng dụng vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan quản lý, nếu không tuân thủ bị yêu cầu dừng hoạt động.

Hiện nay, các kho ứng dụng đang được đánh giá là hình thức tiếp thị và phân phối các ứng dụng trên mạng hiệu quả nhất. Năm 2018, ở Việt Nam có 2.739 tỷ lượt tải trên điện thoại qua các kho ứng dụng tại Việt Nam (chủ yếu trên AppStore và Google Play Store). Doanh thu tải các ứng dụng ước khoảng 161 triệu USD, chủ yếu là game, các ứng dụng giải trí, trò chuyện (chat OTT) và mạng xã hội. 

Tuy nhiên, Nghị định 72/2013 và 27/2018 chưa có quy định cụ thể nhằm điều chỉnh hoạt động của các kho ứng dụng. Điều đó dẫn đến tình trạng hiện các kho ứng dụng đang cung cấp, kinh doanh nhiều sản phẩm vi phạm pháp luật Việt Nam, như game cờ bạc đổi thưởng, game bạo lực, dung tục, game có nội dung nhạy cảm về chính trị, về chủ quyền biển đảo, xuyên tạc lịch sử…

Tin Cùng Chuyên Mục