Đề xuất thu phí sử dụng dịch vụ mạng xã hội

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) - Dự thảo Nghị định mới đề xuất chỉ những hoạt động văn hóa, giải trí, quảng cáo, khoa học công nghệ, thưởng thức mới được phép sử dụng livestream.

Ngày 23/4, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013 và Nghị định số 27/2018 đang được công khai để lấy ý kiến.

Một trong những điểm đột phá của dự thảo Nghị định là bổ sung các quy định về thu phí sử dụng dịch vụ dưới mọi hình thức và quy định cụ thể đối với việc cung cấp dịch vụ livestream trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chỉ các mạng xã hội đã được cấp phép mới có các quyền này. Những nội dung được phép sử dụng livestream bao gồm hoạt động văn hóa, giải trí, quảng cáo, khoa học công nghệ, thưởng thức.

Dự thảo cũng đề xuất, chỉ các tài khoản đã được định danh 2 lớp (xác thực tài khoản với tên thật và số điện thoại) mới được viết bài, đăng bình luận, livestream, tặng quà, nếu không chỉ được xem tin, bài.

Đối với mạng xã hội đa dịch vụ, trong đó có dịch vụ khác thuộc các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, dự thảo quy định tổ chức, doanh nghiệp phải đề nghị cấp giấy phép hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật chuyên ngành.

Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, hiện nay nhiều mạng xã hội cung cấp đa dịch vụ có nội dung vi phạm pháp luật tại một trong những dịch vụ cung cấp trên nền tảng. Dự thảo quy định, những nhà cung cấp sẽ phải gỡ bỏ các dịch vụ chuyên ngành vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Trường hợp không tuân thủ, cơ quan quản lý có quyền yêu cầu dừng hoạt động của mạng xã hội đó. 

Dự thảo sửa đổi cũng nêu rõ, những mạng xã hội có 10.000 thành viên thường xuyên hàng tháng trở lên, hoặc có 1 triệu lượt người sử dụng tương tác trong một tháng trở lên (thông qua kết quả đo của cơ quan quản lý) thì mới phải thực hiện thủ tục cấp phép. 

Đối với các mạng xã hội không đủ 1 trong 2 điều kiện trên thì chỉ cần thông báo cho cơ quan quản lý, không cần cấp phép nhưng nếu vi phạm vẫn bị xử lý theo quy định. Sau khi thông báo, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ gắn công cụ đo để theo dõi lượt tương tác và số thành viên thường xuyên của trang.

Tính đầu năm 2020, Việt Nam có 624 mạng xã hội được cấp phép. Tuy nhiên, khoảng 90% mạng xã hội trong nước được cấp phép chỉ có lượng thành viên dao động trong khoảng vài nghìn người. Các quy định hiện hành về quản lý mạng xã hội đang áp dụng chung, từ mạng xã hội mới ra đời chỉ có vài người cho đến hàng triệu thành viên. Do đó, cơ quan soạn thảo cho rằng các quy định hiện hành về cấp phép được cho là quá siết chặt với mạng xã hội mới xuất hiện, đang phát hành thử nghiệm, khiến cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trên lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn để hoạt động và phát triển.

Trong khi đó, quy định về quản lý nội dung trên mạng xã hội, nhất là với các mạng xã hội lớn có ảnh hưởng đến xã hội còn nhiều bất cập, lỏng lẻo, chưa điều chỉnh được một số hành vi, dịch vụ mới xuất hiện như tin giả, livestream, quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, thu phí và trả phí xem và đưa nội dung lên mạng xã hội...

Tin Cùng Chuyên Mục