Đến châu Á thăm những pho tượng Phật khổng lồ

Đỗ Hiền Nikkei

Đạo Phật là một trong những tín ngưỡng phổ biến tại các quốc gia châu Á. Vì thế, không có gì lạ khi những bức tượng Phật khổng lồ được coi là một phần trong các kỳ quan bậc nhất của các nước trong khu vực.

Nằm ở ngay trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan), bức tượng Đại Phật Thích Ca Mâu Ni cao gần 70m, bề ngang 40m trong tư thế tọa thiền hiện là bức tượng Phật lớn nhất thành phố, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng Phật tử xứ Chùa Vàng.

Phần đầu pho tượng Phật Dhammakaya Dhepmongkol. Ảnh: Wat Paknam Phasi Charoen
Phần đầu pho tượng Phật Dhammakaya Dhepmongkol. Ảnh: Wat Paknam Phasi Charoen

Được khởi công xây dựng từ năm 2017 với kinh phí 100 triệu baht ( khoảng 3,3 triệu USD), bức tượng Phật có tên Dhammakaya Dhepmongkol an tọa trong khuôn viên ngôi chùa cổ Wat Paknam Phasi Charoen.

Dù không nằm trên tuyến đường du lịch của Bangkok, nhưng chùa  Wat Paknam lại là địa danh nổi tiếng, đặc biệt trong trong cộng đồng Phật tử Thái Lan. Là nơi khởi nguồn của phong trào Phật giáo Dhammakaya, chùa Wat Paknam hiện là trung tâm nghiên cứu Phật giáo và là nơi tu hành của hàng trăm tăng sĩ. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch có rất đông du khách tới viếng thăm.

Đại Phật Dhammakaya Dhepmongkol đã vượt qua tượng Phật Wat Inthara Wihan với chiều cao 32m để trở thành bức tượng phật lớn nhất thành phố Bangkok.

Với các tín đồ Phật tử cũng như khách du lịch tại thời điểm trước khi Thái Lan đóng cửa vì đại dịch, những tượng Phật khổng lồ này là địa điểm không thể bỏ qua khi đến với xứ sở Chùa Vàng. Và tại đất nước của những tín đồ Phật tử như Thái Lan, sự hiện diện của những công trình này đã mang tới thay đổi diện mạo cho toàn bộ khu vực xung quanh.

Một trong những bức tượng Phật khổng lồ nổi danh khác của Thái Lan nằm trên đảo đá nhỏ có tên Koh Faan, nằm gần Koh Samui trong Vịnh Thái Lan. Chùa Phật Lớn Wat Phra Yai là nơi an tọa của bức tượng Phật vàng cao 12m. Được xây dựng từ năm 1972, bức tượng thậm chí còn được biết đến trước khi Koh Samui nổi lên như một điểm đến du lịch hàng đầu của Thái Lan.

Gần đó là ngôi chùa Wat Plai Laem, với công trình tiêu biểu và ấn tượng nhất là bức tượng khổng lồ của Phật Bà Quan Âm 18 tay có tên gọi là Guanyin.

Nổi tiếng không kém là bức tượng phật Minh Mongkol Buddha nằm trên đỉnh đổi Nakkerd ở Vịnh Chalong phía đông đảo Phuket. Bức tượng cao 45m, bề ngang 25m, được tạc từ đá cẩm thạch trắng Myanmar.

Tuy nhiên, nếu so sánh về kích thước thì những tượng Phật này không thể vượt qua tượng Phật ngồi tại chùa Wat Muang ở tỉnh Ang Thong, cách Bangkok khoảng 140km về phía Bắc. Bức tượng Phật mạ vàng cao 92m, rộng 63m được xây dựng trong 18 năm, tới năm 2008 thì hoàn thiện.

Tượng Phật tại chùa Wat Muang, tỉnh Ang Thong (Thái Lan). Ảnh: AP
Tượng Phật tại chùa Wat Muang, tỉnh Ang Thong (Thái Lan). Ảnh: AP

Nhắc đến những bức tượng Phật nằm lớn nhất thế giới, chắc chắn phải nói đến pho đại Phật ở chùa Wat Pho (Bangkok). Tượng Phật dát vàng dài 46m, cao 15m được xây dựng vào năm 1848.

Không chỉ riêng Thái Lan, rất nhiều quốc gia khác tại châu Á cũng đang sở hữu những pho tượng Phật khổng lồ.

Tại Trung Quốc, những bức tượng Phật khổng lồ là một phần trong các kỳ quan bậc nhất của quốc gia 1,4 tỷ dân. Một trong những pho Đại Phật mà nhiều người biết tới là Trung Nguyên Đại Phật. Đây là bức tượng Đại Nhật Như Lai được xây dựng tại chân núi Nghiêu Sơn thuộc huyện Lỗ Sơn, tỉnh Hà Nam. Tượng Phật cao 128m. Nếu tính cả cả phần lối lên và tòa nhà ở chân đế thì tổng chiều cao của bức tượng lên tới 208m.

Trước Trung Nguyên Đại Phật, tượng Linh Sơn Đại Phật từng được ghi danh là tượng Phật bằng đồng lớn nhất thế giới. Pho đại Phật cao 88m, trong đó phần thân cao 79m và đài sen 9m tọa lạc tại khu vực Tiểu Linh Sơn, phía nam núi Mã Sơn, thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

Tượng Linh Sơn Đại Phật tại Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AP
Tượng Linh Sơn Đại Phật tại Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AP

Ngoài ra, rất nhiều Đại Phật cũng được xây dựng trên cả nước Trung Quốc, như tượng Phật tại Tam Á ở tỉnh Hải Nam (108m), Trường Sa ở tỉnh Hồ Nam (99m), Phật Sơn ở tỉnh Quảng Đông (62m) và Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông (38m). Bức tượng Phật bằng đồng mạ vàng cao nhất thế giới, cao 48m, tọa lạc trên núi Nga Mi thuộc tỉnh Tứ Xuyên, một trong bốn ngọn núi thiêng của Phật giáo Trung Quốc. Những bức tượng được liệt kê ở trên hầu như là tượng Phật đứng hoặc trong tư thế tọa thiền.

Cũng nằm trong danh sách những bức tượng Phật bằng đồng lớn nhất thế giới còn có pho tượng Phật nằm dài 66m ở chùa Chaukhtatgyi (Yangon, Myanmar). Tượng Phật nằm, dài 180m ở thiền viện Win Sein, gần Mawlamyine.

Bên cạnh đó, Pho tượng Phật nằm được cho là có niên đại cổ xưa nhất tại Myanmar là tượng Phật nằm ở chùa Shwethalyaung, thành phố Bago. Tượng Phật dài 55m, được cho là có niên đại từ năm 994 này từng bị mất vào giữa thế kỷ 18 khi vua Alaungpaya của Bamar tấn công và san bằng Bago. Bức tượng được tìm thấy vào năm 1880 trong một khu rừng rậm. Cùng với chùa Shwethalyaung, chùa Mya Tha Lyaung gần đó, nơi có bức tượng Phật nằm dài 82m, là những địa điểm hành hương lớn của Phật tử Myanmar.