Đến lượt Facebook "ra đòn" với Huawei

Theo Du Lam/ICT News

Điện thoại Huawei sẽ không được cài sẵn các ứng dụng của Facebook. Đây là đòn tấn công mới nhất mà Huawei gặp phải kể từ khi bị Mỹ cấm vận.

Đến lượt Facebook

 

Trả lời hãng thông tấn Reuters, Facebook cho biết khách hàng đang sử dụng điện thoại Huawei vẫn có thể dùng ứng dụng và cập nhật phần mềm. Tuy nhiên, điện thoại Huawei mới không còn được cài sẵn Facebook, WhatsApp, Instagram.

Các nhà sản xuất smartphone thường ký thỏa thuận để cài sẵn những ứng dụng phổ biến như Facebook. Một số chương trình như Twitter, Booking.com cũng đang được tải trước trên điện thoại Huawei tại nhiều thị trường. Twitter từ chối bình luận còn Booking Holdings không phản hồi khi được hỏi.

Động thái của Facebook càng khiến cho triển vọng bán hàng của Huawei thêm ảm đạm. Năm 2018, mảng kinh doanh smartphone mang lại nguồn thu lớn nhất cho công ty nhờ tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Âu và châu Á.

Huawei từ chối bình luận về quyết định của mạng xã hội.

Trước đó, Google cho biết sẽ không cung cấp phần mềm cho Huawei sau khi giấy phép tạm thời 90 ngày hết hạn. Dù vậy, điện thoại Huawei hiện tại, kể cả những máy chưa được giao hay chưa được sản xuất, vẫn có thể truy cập PlayStore và tất cả ứng dụng Google.

Ngược lại, lệnh cấm Facebook áp dụng cho tất cả điện thoai Huawei chưa rời khỏi nhà máy, theo nguồn tin của Reuters. Facebook từ chối bình luận về thời điểm quyết định có hiệu lực.

Ngày 17/5, Washington cấm các công ty Mỹ cung ứng công nghệ cho Huawei trong chiến lược dài hơi chống lại gã khổng lồ Trung Quốc. Mỹ tố cáo Huawei có thể làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Những người mua điện thoại Huawei hiện tại không có ứng dụng Facebook cài sẵn hoàn toàn tải về được từ Google Play Store. Song, các phiên bản điện thoại Huawei tương lai không được quyền truy cập Google Play Store và ứng dụng Google trừ phi chính quyền Mỹ thay đổi ý kiến.

Huawei nói rằng họ đã sẵn sàng cho lệnh cấm vận của Mỹ và thề rằng vẫn hoạt động bất chấp gián đoạn nào. Tuy nhiên, khách hàng tại châu Âu và châu Á chia sẻ với Reuters họ không còn muốn mua điện thoại Huawei vì sự bất ổn và các chuyên gia dự báo doanh số smartphone Huawei sẽ giảm mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục