ĐHĐCĐ Nam Long 2023: Mục tiêu đạt 4.836 tỷ đồng doanh thu thuần và 586 tỷ đồng lãi ròng, có thể gọi vốn đối tác tại các dự án 200-250 triệu USD

Thành Trung

Lãnh đạo nói về 4 trọng điểm trong năm 2023, cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung vào dòng sản phẩm “affordable housing”.

Sáng ngày 22/4/2023, Đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (mã CK: NLG) đã diễn ra. Qua đó, cổ đông công ty đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu hợp nhất 4.836 tỷ đồng tăng 11% so với kết quả thực hiện được trong năm 2022 và lợi nhuận hợp nhất 586 tỷ đồng, tăng 5%.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Nam Long sáng ngày 22/4.
ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Nam Long sáng ngày 22/4.

Theo chia sẻ của HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long - ông Nguyễn Xuân Quang, 2022 là một năm đầy thách thức của ngành bất động sản khi từ cuối quý II, thị trường bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng. Hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp cùng lãnh đạo một số doanh nghiệp vướng vào lao lý đã khiến tâm lý chung trên thị trường e ngại, giao dịch bị trì hoãn, các dự án chưa vững về pháp lý đều phải tạm dừng, đó là chưa kể những tác động chung từ nền kinh tế vĩ mô thế giới.

Doanh thu năm 2023 của Nam Long đến từ ghi nhận khi bàn giao các dự án trọng điểm bao gồm Saouthgate (Waterpoint Giai đoạn 1), Izumi City, Ehome Southgate, Akari; cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên kết; bán các tài sản thương mại tại các dự án VCD, Nam Phan, Ehome. Doanh số bán hàng pre sales năm nay dự kiến là 9.430 tỷ đồng.

Tổng doanh số trong năm đạt trên 10.000 tỷ đồng. Doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt đạt 4.339 tỷ đồng và 556 tỷ đồng, tương đương 60,7% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ông Trần Xuân Ngọc, Tổng Giám đốc Nam Long, cho biết "đây là lần đầu tiên doanh số của Nam Long vượt mốc 10.000 tỷ đồng nhưng chỉ thực hiện được 43% kế hoạch năm. Theo tính toán ban đầu, lợi nhuận sau thuế 2022 được đóng góp phần lớn từ dự án Nam Long Cần Thơ nhưng quy trình pháp lý dự án này chậm trễ hơn chúng tôi kỳ vọng.

2022 là một năm đầy thử thách, khó khăn hơn cả giai đoạn 2008-2012 trước đây. Đặc biệt ở 6 tháng cuối năm, những thông tin tiêu cực tác động đến thị trường, giảm niềm tin ở góc độ người mua nhà nên tình hình bán hàng của Nam Long gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù kết quả không được như kỳ vọng, kế hoạch xây dựng ban đầu nhưng đây là nỗ lực của cả tập đoàn".

Ông Quang đánh giá, thị trường bất động sản năm 2023 chịu ảnh hưởng của những khó khăn của 2022 chưa dừng lại, nhất là về thị trường trái phiếu.

Nam Long đánh giá 3 rủi ro chính: Rủi ro về thị trường khi thu nhập giảm, khủng hoảng niềm tin làm giảm nhu cầu, lệch pha cung cầu; Rủi ro tài chính khi nguồn vốn cho bất động sản gặp khó, dù lãi suất đang giảm nhưng cần thời gian; Rủi ro về pháp lý dự án, trong đó công tác tính tiền sử dụng đất là rủi ro hàng đầu. Tuy nhiên, đầu năm 2023 đã có những tín hiệu về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với nhiều cuộc họp được tổ chức, nhiều chính sách được ban hành.

“Dù nhiều vướng mắc của thị trường đã có từ lâu không dễ giải quyết, nhưng tôi đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương”, ông Quang nói.

Ông Quang cho biết, chiến lược của Nam Long là “phải xuyên thủng thị trường” với dòng sản phẩm vừa túi tiền. Trong năm nay, Nam Long sẽ nghiên cứu tái cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị trường hiện tại, ưu tiên phát triển các sản phẩm dẫn đầu phân khúc nhà ở vừa túi tiền có thị trường bền vững như Ehome (1-1,5 tỷ đồng/căn), Flora (1,5-3 tỷ đồng/căn), Valora (3-5 tỷ đồng/căn),...

Đây đúng là sở trường của Nam Long, vì từ những năm 90 đã có dòng sản phẩm Ehome, Flora hướng đến người tiêu dùng phù hợp với nhu cầu và năng lực thanh toán. Xây dựng chính sách tài chính làm sao giãn tiến độ thanh toán cho phù hợp với năng lực của người mua, đây là một chương trình lớn mà HĐQT giao cho Ban điều hành thực hiện. Kiên định duy trì chính sách tài chính lành mạnh, cân đối dòng tiền tập trung cho công tác ưu tiên và công tác tiền phát triển dự án.

Công ty sẽ thiết lập bộ tiêu chuẩn tiện ích khu đô thị rõ ràng hơn, các tiêu chuẩn cần có của các dòng sản phẩm các khu đô thị để khu đô thị Nam Long phát triển trở thành đô thị đáng sống.

Trong năm nay, Nam Long sẽ có những chính sách hỗ trợ người mua nhà như giãn tiến độ thanh toán, giảm lãi suất; ưu tiên mở rộng quỹ đất cho sản phẩm nhà ở vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu thị trường và mục tiêu phát triển doanh nghiệp trong những năm tiếp theo.

Các đối tác Nhật Bản của Nam Long đều ủng hộ Nam Long phát triển dòng sản phẩm affordable housing. Nếu bỏ tiền không đúng nơi, đúng chỗ sẽ dẫn đến tồn kho sản phẩm, doanh nghiệp sẽ mất thanh khoản",Chủ tịch Nam Long chia sẻ.

Kết thúc quý I/2023, Nam Long đạt trên 235 tỷ đồng doanh thu thuần và 6,8 tỷ đồng lãi ròng (cùng kỳ đạt 587 tỷ đồng doanh thu thuần và 630 triệu đồng lãi ròng); tương đương 5% kế hoạch doanh thu và 1,2% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Nam Long, thông tin doanh nghiệp đã bàn giao được 360 căn hộ Flora thuộc dự án Mizuki trong ba tháng đầu năm. Số lượng khách hàng đã đóng đủ 95% giá trị căn hộ để nhận bàn giao ghi nhận 395 căn.

“Đáng lẽ nếu tỷ lệ bàn giao này ghi nhận thấp hơn thì quý I có khả năng tình hình kinh doanh rơi vào vùng lỗ rất cao. Với tình hình hiện nay, ai cũng nghĩ người mua không có tiền hoặc không muốn đóng nhưng thực chất khách hàng đóng nhanh hơn, nhiều hơn những gì mà doanh nghiệp dự kiến. Đó là minh chứng sản phẩm phù hợp cho nhu cầu thực vẫn đang được hấp thụ tốt ngay trong thời điểm này”, Giám đốc Đầu tư Nam Long cho biết thêm.

Phần thảo luận, ban điều hành trả lời câu hỏi của cổ đông

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Nam Long sáng ngày 22/4. 
ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Nam Long sáng ngày 22/4. 

Xin cho biết, việc mở bán sản phẩm năm 2023?

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc bán hàng Nam Long: Theo kế hoạch quý 1 sẽ mở bán phân khu số 4 của Izumi City, nhưng đánh giá chưa phù hợp thị trường nên Nam Long thống nhất với đối tác điều chỉnh lại lịch thanh toán cho phù hợp và sẽ công bố lại lịch mở bán. Sắp tới, Nam Long sẽ ưu tiên mở bán dòng sản phẩm Ehome ở các dự án về cơ bản đã đủ điều kiện bán hàng.

Chính sách ngân hàng tài trợ lãi suất vay 6% còn áp dụng hay không?

Đây là chương trình NLG đang thiết kế và áp dụng cho khách hàng vay mua các dự án của Nam Long. Nam Long sẽ tính toán phương án để khách hàng trả lãi vay 6% cho ngân hàng.

Xin cho biết, kế hoạch pre-sale thận trọng nhất của năm nay?

Trong tình huống thận trọng nhất chúng tôi đưa ra con số 9.400 tỷ đồng trên cơ sở dự báo kinh tế không xấu hơn, tình hình như quý 1 và đi ngang trong các quý cuối năm và tốt dần lên. Trong kịch bản diễn biến tốt hơn dự kiến thì kế hoạch sẽ tăng thêm 20-30%.

Xin cho biết về kế hoạch phát triển quỹ đất?

Quỹ đất hiện tại của Nam Long là 685 ha đủ phát triển trong vòng 5 năm tới. Thị trường bất động sản vừa qua là cơ hội để Nam Long phát triển quỹ đất. Hiện nay, chúng tôi chưa chia sẻ được vì đang trong giai đoạn đàm phán nhưng chúng tôi sẽ dành một ngân sách đáng kể cho tăng quỹ đất cho năm nay.

Công ty có tham gia thị trường nhà ở xã hội hay không?

Nam Long có tham gia và phân khúc nhà ở xã hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang đã công bố trong một vài diễn đàn về cam kết đóng góp 20.000 căn nhà ở xã hội. Chúng tôi cũng tiếp cận theo hướng mở hơn, làm việc với các địa phương mà Nam Long có dự án để tìm cơ hội phát triển các dự án nhà ở xã hội. Mong muốn của Nam Long là không chỉ xây dựng block nhà ở xã hội mà theo nguyện vọng của Chủ tịch Nam Long và các địa phương là có thể xây dựng các khu đô thị tích hợp cho nhà ở xã hội và nhà vừa túi tiền.

Kế hoạch kinh doanh của Nam Long có quá thận trọng không?

Ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long: Con số tăng trưởng chúng tôi đưa ra là khiêm tốn nhưng rất là thực tế. Để thực hiện được cần nhiều nỗ lực của Ban điều hành. Chúng tôi không muốn đưa ra con số cao trong bối cảnh hiện nay, không thực hiện được thì thành thất hứa với cổ đông.

Xin cho biết, việc ghi nhận tiến độ chuyển nhượng vốn dự án Paragon?

Đáng ra năm 2022, Nam Long ghi nhận khoản lãi bán vốn dự án Paragon, đảo Đại Phước cho đối tác nhưng do độ trễ khi làm thủ tục chuyển nhượng nên hy vọng sang năm nay sẽ được ghi nhận.

Thỏa thuận của thương vụ bán deal Đại Phước đã xong. Thủ tục cuối cùng là ra Giấy chứng nhận kinh doanh có tên người mua. Gần đầy những thông tin về kết luận thanh tra DIG là chủ đầu tư ban đầu, đầu tư đảo Đại Phước thực hiện xong thì có thể thực hiện được thủ tục chuyển nhượng.

Kế hoạch huy động vốn của Công ty?

Ở dự án Izumi tỷ lệ sở hữu 65% vẫn còn room gọi vốn khoảng 15-20% tương ứng 50 -100 triệu USD tùy tỷ lệ vốn bán. Dự án Waterpoint giai đoạn 2, Nam Long vẫn sở hữu 100% vốn có thể tiếp tục huy động vốn. Tổng cộng Nam Long có thể huy động vốn từ các dự án này từ 100 -200 triệu USD.

Trong bối cảnh hiện nay Nam Long không đưa việc mua cổ phiếu quỹ vào trình đại hội cổ đông vì bối cảnh đã khác so với hồi thời điểm tháng 11 năm ngoái. Năm ngoái, công ty chứng khoán quyết định hạ margin liên quan cổ phiếu bất động sản. Giá cổ phiếu NLG đã giảm rất thấp dù là cổ phiếu hiếm hoi vẫn được cấp margin. Thời điểm đó, việc Nam Long quyết định mua cổ phiếu quỹ là tín hiệu cho thị trường. Hiện nay, bối cảnh thị trường sẽ khác khi nguồn vốn margin dồi dào hơn, nên Nam Long thấy không cần trình xin mua cổ phiếu quỹ mà sẽ đại hội cổ đông bất thường nếu cần thiết.

Năm nay, NLG ưu tiên an toàn vốn khi các chỉ số tài chính nằm trong tầm kiểm soát.

Tổng hợp câu hỏi về vướng mắc pháp lý của dự án?

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long: Đó là sự chồng chéo về các Nghị định và Luật. Trong văn bản mới nhất của Phó Thủ tướng tôi đánh giá cao là giải pháp về một Nghị định điều chỉnh các điểm vướng mắc đó, những vấn đề thuộc quốc hội giải quyết thì trình quốc hội. Về vấn đề định giá đất để xác định nộp tiền sử dụng đất, hiện nay các công ty thẩm định đều từ chối không làm gì vì trách nhiệm gánh vác cao quá trong khi khó để thống nhất thế nào giá hợp lý. Vấn đề thứ 3 là chấp thuận đầu tư, gia hạn đầu tư dự án. Nam Long đã thành lập ra các nhóm làm việc phối hợp với các cơ quản quản lý để theo sát xử lý pháp lý cho các dự án.

Tin Cùng Chuyên Mục