Dịch Covid-19 đang thay đổi cách thức kinh doanh ô tô

Văn Vũ

(Doanhnhan.vn) - Do tác động của dịch Covid-19, thị trường xe đã không mấy sôi động khi được dự đoán giảm so với 2019, nhiều hãng xe đang tìm đủ cách để đạt doanh số.

Theo nhiều báo cáo từ giới chuyên môn, thị trường ô tô trong năm 2020 sẽ có sự sụt giảm về doanh số và tiếp tục giảm mạnh hơn sau những tác động của Covid-19. Chỉ riêng tại Mỹ, giới phân tích nhận định lượng xe bán ra trong năm 2020 có thể kém vài triệu chiếc so với thống kê ban đầu.

Tạm dừng dây chuyền sản xuất, doanh số bán xe tụt giảm, các hãng sản xuất xe đau đầu tìm lời giải cho tình hình tài chính năm 2020. Đây cũng là thời điểm nhiều phát kiến được các hãng áp dụng để cải thiện doanh số sau dịch.

Dịch Covid-19 đang thay đổi cách thức kinh doanh ô tô - Ảnh 1

Tình hình tài chính khó khăn cùng những rào cản trong sản xuất khiến lượng xe bán ra năm 2020 được dự kiến giảm mạnh so với 2019. 

Đây không phải là lần đầu ngành ô tô gặp ảnh hưởng. Khủng hoảng tài chính và ảnh hưởng của vụ khủng bố năm 2001 đã là bài học cho rất nhiều hãng xe. Điển hình như GM, hãng từng tung chiến lược hỗ trợ lãi vay cho toàn bộ các sản phẩm của mình trong năm 2001. Nhiều hãng xe sau đó sử dụng chiến lược tương tự để đẩy lượng xe tồn kho của mình.

Thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe đang đưa ra các gói hỗ trợ hấp dẫn, giảm giá trả góp hay miễn lãi vay khi mua xe. Tuy vậy, chiến lược năm 2020 trở nên đặc biệt hơn khi được tích hợp hoàn toàn trực tuyến, người mua hàng chỉ cần bấm chuột ở nhà mà vẫn sở hữu được xe.

Thị trường xe trực tuyến nhiều năm trở lại đây tăng trưởng mạnh mẽ, dịch bệnh khiến các lái buôn dần len lỏi vào các ngõ ngách trên Internet, cộng thêm các tiện ích thanh toán, vay online, việc sở hữu xe chưa bao giờ dễ đến thế.

Dịch Covid-19 đang thay đổi cách thức kinh doanh ô tô - Ảnh 2

Ngồi nhà bấm chuột cũng mua được xe, việc sở hữu xe chưa bao giờ đơn giản đến thế.

Công ty dữ liệu Dealertrack cho rằng trong 4 tháng đầu năm 2020, lượng người mua, thanh toán trực tuyến liên quan tới xe tăng 65% so với cùng kì năm 2019. Các chuyên gia cho rằng Covid-19 sẽ thay đổi cách thức kinh doanh ô tô theo, nâng nó lên một tầm cao mới.

Theo CNBC

Tin Cùng Chuyên Mục