Dịch vụ chuyển phát nhanh của DHL chậm trễ khiến khách hàng thiệt hại?

Anh Lâm

Chuẩn bị cho một buổi triển lãm, một doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ của Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL để vận chuyển hàng mẫu về trưng bày. Tuy nhiên, đến tận khi triển lãm kết thúc nhiều ngày, doanh nghiệp này vẫn chưa nhận được hàng từ DHL...

Ngày 30/6, Công ty TNHH TM Halo (gọi tắt là Công ty Halo, số 1 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) có đơn gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí khi cho rằng Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL (gọi tắt là Công ty DHL) chậm trễ trong việc chuyển đơn hàng mẫu, khiến Công ty Halo mất cơ hội giao thương, ảnh hưởng nhiều đến uy tín của công ty.

Đại diện Công ty Halo cho biết, đơn vị này có 2 lô hàng mẫu là gạch ốp lát hiệu Kenzai (mới 100%), được gửi từ Thái Lan đến Hà Nội để tham gia triển lãm Hội chợ xây dựng VietBuild diễn ra từ ngày 17-21/5 theo hình thức DDU (giá bao gồm cước vận chuyển cho lô hàng). Tuy nhiên, đến ngày triển lãm diễn ra nhưng Công ty Halo vẫn không nhận được 2 lô hàng trên. Mặc dù đã làm việc với DHL Hà Nội nhiều lần, cung cấp đầy đủ giấy tờ nhưng DHL vẫn không hỗ trợ công ty nhận hàng.

Trong công văn trả lời Công ty HaLo, ông Trần Việt Bách (Chi nhánh DHL Hà Nội) cho biết: Căn cứ thông tư 39/2015 của Bộ Tài chính về xác định giá trị tính thuế, chúng tôi căn cứ váo điều khoản thanh toán thể hiện trên hóa đơn do người gửi lập gửi kèm hàng, để xác định giá trị tính thuế trên lô hàng. Hai lô hàng này người gửi đề khai báo giá DDU 50 USD cho 226kg hàng, giá DDU là giá đã bao gồm cước vận chuyển cho lô hàng. Trị giá tính thuế là trị giá thực tế của lô hàng bao gồm cả cước vận chuyển, 50 USD cho 226 kg là quá thấp. DHL đã tiến hành liên hệ với người gửi hàng để làm rõ thông tin khai báo. Khi có phản hồi từ người gửi hàng, DHL sẽ thông báo...".

Dịch vụ chuyển phát nhanh của DHL chậm trễ khiến khách hàng thiệt hại? - Ảnh 1
Những lô hàng mẫu để trưng bày của Công ty Halo đã không xuất hiện tại triển lãm do sự chậm trễ của Công ty DHL.

Tuy nhiên, lãnh đạo của Công ty Halo không đồng ý với lời giải thích trên: “Căn cứ vào đâu mà Công ty DHL cho rằng khách hàng khai không đúng trị giá của lô hàng cần gửi? Hơn nữa, đây chỉ là hàng mẫu, là vài viên gạch được gắn lên ván cho khách hàng tham quan và so sánh chứ không phải để bán. DHL nói như thế nghĩa là chúng tôi làm ăn gian dối?”.

Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, lãnh đạo của Công ty Halo cho hay, DHL là công ty vận chuyển hàng hóa (giao - nhận). Khi hàng về đến, dựa vào chứng từ của khách hàng, DHL làm tờ khai hải quan giúp cho người nhận khi có sự ủy quyền từ người nhận. Nếu hải quan không đồng ý với giá người gửi kê khai thì sẽ không chấp nhận hoặc tự động áp thuế theo quy định. Do đó, DHL không có trách nhiệm gì đối với việc khai báo trị giá hàng hóa giao - nhận, đơn vị này chỉ là người làm thủ tục thông quan giúp người nhận chứ không phải là cơ quan thẩm định giá.

Vị lãnh đạo Công ty Halo cho biết, do sự chậm trễ của công ty DHL nên bên Halo không có sản phẩm mẫu để trưng bày tại triển lãm, điều này gây thiệt hại rất lớn vì đã khiến doanh nghiệp này mất đi cơ hội chào hàng với đối tác; ảnh hưởng nhiều đến uy tín của công ty. “Chúng tôi vẫn chưa nhận được lời xin lỗi, cũng như không có câu trả lời thỏa đáng về sự chậm trễ đơn hàng này. Công ty chúng tôi đã có công văn không nhận hàng nữa do bên Công ty DHL quá chậm trễ trong việc giao hàng, đồng thời cũng làm thủ tục để khởi kiện đối với Công ty DHL tới cơ quan chức năng”, đại diện Công ty Halo cho biết. 

Tin Cùng Chuyên Mục