Điểm mặt doanh nghiệp tỷ đô: 29 cái tên chiếm tới 69% vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo Minh Anh/Trí Thức Trẻ

Nhóm ngân hàng chiếm áp đảo về số lượng trong danh sách tỷ đô khi có tới 8 cái tên góp mặt, bao gồm Vietcombank (9 tỷ USD), BIDV (4,7 tỷ USD), Techcombank (4,1 tỷ USD), Vietinbank (3,2 tỷ USD), VPBank (2,1 tỷ USD), MBBank (2 tỷ USD), ACB (1,6 tỷ USD) và HDBank (1,3 tỷ USD).

Cách đây không lâu, số lượng doanh nghiệp có vốn hóa tỷ đô trên TTCK Việt Nam chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay thì trong thời gian gần đây mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Sự tăng trưởng TTCK, kết hợp với hàng loạt tên tuổi lớn đồng loạt đổ bộ lên sàn đã giúp số lượng doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô gia tăng mạnh mẽ.

Tính tới ngày 1/2/2019, trên cả 3 sàn HoSE, HNX, Upcom có tổng cộng 29 doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD, bao gồm 22 doanh nghiệp niêm yết trên HoSE. So với danh sách được ghi nhận cách đây tròn một năm, số lượng doanh nghiệp tỷ đô hiện đã nhiều hơn 3. Một số doanh nghiệp như FLC Faros, Sacombank, Habeco đã không còn nằm trong danh sách tỷ đô và bị thay thế bởi một số tên tuổi khác như Viettel Global, VEAM, BSR, Vinhomes…

VinGroup hiện đã "soán ngôi" Vinamilk trở thành doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất TTCK Việt Nam với hơn 315 nghìn tỷ đồng, tương ứng 13,6 tỷ USD. Doanh nghiệp có vốn hóa lớn thứ 2 trên thị trường là VinHomes với 11,6 tỷ USD. Trong "nhóm VinGroup" còn có sự hiện diện của một doanh nghiệp tỷ đô nữa là Vincom Retail với vốn hóa 2,9 tỷ USD.

Trong khi đó, vốn hóa Vinamilk hiện chỉ còn 235 nghìn tỷ đồng (10,1 tỷ USD), giảm gần 50 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và lùi xuống vị trí thứ 3 trong danh sách, sau cặp đôi VinGroup, VinHomes.

Nhóm ngân hàng chiếm áp đảo về số lượng trong danh sách tỷ đô khi có tới 8 cái tên góp mặt, bao gồm Vietcombank (9 tỷ USD), BIDV (4,7 tỷ USD), Techcombank (4,1 tỷ USD), Vietinbank (3,2 tỷ USD), VPBank (2,1 tỷ USD), MBBank (2 tỷ USD), ACB (1,6 tỷ USD) và HDBank (1,3 tỷ USD).

Nhóm 8 cổ phiếu ngân hàng này có tổng vốn hóa 28 tỷ USD, tương đương vốn hóa 3 cổ phiếu nhóm VinGroup cộng lại và chiếm khoảng 16% vốn hóa thị trường (vốn hóa 3 sàn đạt 176 tỷ USD). Có thể thấy, ảnh hưởng của các cổ phiếu ngân hàng và nhóm VinGroup là rất đáng kể trên TTCK Việt Nam.

Ngành F&B có 3 đại diện góp mặt, bao gồm Vinamilk (10,1 tỷ USD), Sabeco (6,4 tỷ USD) và Masan Consumer (2,8 tỷ USD).

Điểm mặt doanh nghiệp tỷ đô: 29 cái tên chiếm tới 69% vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam - Ảnh 1

 

Một điểm đáng chú ý, trong danh sách những doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô hiện có tới 6 cái tên đến từ Upcom, trong khi HNX chỉ góp mặt 1 đại diện. Nếu như trước đây, Upcom bị coi là sân chơi "hạng bét" khi đa phần là các doanh nghiệp quy mô nhỏ hoặc bị hủy niêm yết bắt buộc thì nay, với quy định IPO gắn liền với lên sàn đã khiến Upcom trở thành nơi thu hút nhiều tên tuổi lớn hiện diện, thậm chí vượt xa HNX.

Trên Upcom hiện có 6 doanh nghiệp quy mô tỷ đô, bao gồm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với vốn hóa thị trường đạt hơn 183 nghìn tỷ đồng, tương ứng 7,9 tỷ USD; Masan Consumer (2,8 tỷ USD), VEAM (2,9 tỷ USD), Vietnam Airlines (2,4 tỷ USD), lọc dầu Bình Sơn (1,7 tỷ USD), Viettel Global (1,6 tỷ USD). Trong khi đó, Ngân hàng Á Châu (ACB) là đại diện duy nhất của HNX với vốn hóa 1,6 tỷ USD.

Tổng vốn hóa 29 doanh nghiệp có quy mô tỷ đô trên TTCK Việt Nam hiện đạt 2,8 triệu tỷ đồng (120,8 tỷ USD). So với vốn hóa toàn TTCK Việt Nam hiện đạt 4,08 triệu tỷ đồng (176 tỷ USD) thì 29 doanh nghiệp tỷ đô hiện chiếm gần 69% tổng vốn hóa thị trường.

Bên cạnh những doanh nghiệp tỷ đô kể trên, TTCK Việt Nam hiện còn khá nhiều doanh nghiệp tiệm cận cột mốc tỷ đô, có thể kể tới như Becamex, Habeco, Sacombank, Eximbank, TPBank…

Tin Cùng Chuyên Mục