Điểm mặt những doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai

Năm 2017 được đánh giá là năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong khoảng thời gian hơn 20 năm qua của bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng nai. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều tổ chức, doanh nghiệp hoàn thành tích cực việc tham gia BHXH Đồng Nai vẫn còn nhiều doanh nghiệp “chây ì” trong việc này.

Trao đổi với Doanhnhan.vn (báo Pháp luật Việt Nam), ông Phạm Minh Thành – Phó giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết năm 2017 là 1 năm thành công vượt trội của BHXH Đồng nai. Theo đó, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc BHXH Đồng Nai vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Điểm mặt những doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai - Ảnh 1
Ông Phạm Minh Thành - Phó giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai trao đổi với phóng viên.

Trong đó phải kể đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai xuống các cấp, ban, ngành, đoàn thể.

Bên cạnh đó BHXH tỉnh Đồng Nai cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng như Sở Lao động thương binh & xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai, Cục Thuế, Cục Hải quan, Công an tỉnh…  để thực hiện việc thanh tra, đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình của các đơn vị.

Năm 2017, BHXH Việt Nam giao cho BHXH tỉnh Đồng Nai thực hiện giảm số nợ phải thu xuống 1,59%. Tuy nhiên BHXH tỉnh Đồng Nai đã vượt chỉ tiêu giảm nợ xuống 1,46% trên tổng số nợ phải thu.

Ngoài ra BHXH tỉnh Đồng Nai còn phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các khu công nghiệp để giao ban, trao đổi thông tin. Đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… giải quyết vấn đề thực hiện chính sách.

Thực hiện tuyên truyền trên diện rộng nhận thức về chế độ chính sách và quyền lợi của người lao động.Quan trọng nhất là các cán bộ, chuyên viên trong ngành bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình các đơn vị và sâu sát trong vấn đề nghiệp vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh thành những thành tích đáng ghi nhận vẫn còn một số doanh nghiệp chây ì việc đóng BHXH thuộc dạng phải đôn đốc ở tỉnh. Dưới đây những doanh nghiệp “điển hình” tính đến ngày 08/01/2017:

1.     Công ty Cổ phần Lilama 45-1 nợ trên 29,2 tỷ đồng. 

2.     Công ty Cổ phần Vietbo nợ trên 22,3 tỷ đồng.

3.     Công ty TNHH LL Texwell Vina nợ trên 18 tỷ đồng.

4.     Công ty Cổ phần Lilama 45-4 nợ trên 11,5 tỷ đồng.

5.     Công ty TNHH KUMSUNG Vina nợ trên 11,2 tỷ đồng.

6.     Công ty TNHH JOOCO Dona nợ trên 8,2 tỷ đồng.

7.     Công ty Cổ phần Cơ giới & Xây lắp 9 nợ trên 4,1 tỷ đồng.

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi gồm 9 chương, 125 điều có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 và một số điều chỉnh theo Luật Hình sự bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2018. Trong đó, luật này có quy định rất rõ nếu người sử dụng lao động trốn đóng BHXH sẽ bị phạt nặng, thậm chí có thể bị đi tù. Cụ thể, từ ngày 1/1/2018: Tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được quy định tại Điều 216 của Bộ Luật hình sự: mức thấp nhất cũng bị phạt tiền 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ 01 năm (trốn đóng bảo hiểm từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng, trốn đóng bảo hiểm từ 10người đến dưới 50 người); mức cao nhất cũng bị phạt tiền là 1 tỷ đồng hoặc phạt tù đến 07 năm, cấm hành nghề đến 05 năm. Ngoài ra Pháp nhân thương mai phạm tội quy định tại điều này bị phạt tiền đến 3 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục