Diêm Thống Nhất rời sàn chứng khoán

Quỳnh Chi

Thương hiệu vang bóng một thời rời khỏi sàn chứng khoán khi không còn đủ đáp ứng tiêu chuẩn là công ty đại chúng.

Diêm Thống Nhất rời sàn chứng khoán

Cổ phiếu của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất (Mã CK: DTN) sẽ có phiên giao dịch cuối cùng trên sàn chứng khoán vào ngày 20/10, theo thông báo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Sau 6 năm lên sàn, cổ phiếu DTN hầu như không có thanh khoản. Tuy nhiên, gần đây DTN bất ngờ xuất hiện nhiều giao dịch và khiến thị giá tăng vọt. Hồi đầu tháng 8, giá cổ phiếu DTN vào 20.000 đồng và hiện lên mức 74.000 đồng. 

Thời gian qua, lợi nhuận của thương hiệu 64 năm tuổi ngày càng thu hẹp. Năm 2019 doanh nghiệp chỉ lãi 900 triệu đồng trong khi doanh thu bình quân hàng năm đều hơn 100 tỷ đồng.

Doanh thu và lợi nhuận của Diêm Thống Nhất qua các năm. Đơn vị: Tỷ đồng.
Doanh thu và lợi nhuận của Diêm Thống Nhất qua các năm. Đơn vị: Tỷ đồng.

Công ty chỉ còn 45 cổ đông, theo Báo cáo thường niên năm 2019. Trong khi đó, theo Luật chứng khoán, các công ty đại chúng phải có trên 100 cổ đông. Diêm Thống Nhất bị hủy giao dịch bởi không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng. 

Hình ảnh bao diêm với bồ câu trắng bay trên nền trời xanh là biểu tượng vang bóng một thời. Nhưng vào tháng 11 năm ngoái, Diêm Thống Nhất quyết định dừng sản xuất mặt hàng diêm bán đại trà. Việc sản xuất diêm được duy trì với hình thức nhận đặt hàng từ các đối tác theo yêu cầu.

Các sản phẩm thay thế như bật lửa được ưa chuộng hơn. Cùng với đó, nguồn cung nguyên liệu chính sản xuất diêm - gỗ bồ đề đang cạn kiệt. Doanh nghiệp chuyển trọng tâm vào bất lửa và kinh doanh bao bì. Sản xuất 17 triệu chiếc bật lửa trong năm 2019 nhưng số lượng này vẫn chiếm thị phần nhỏ trong ngành. Năm 2020, Diêm Thống Nhất lên kế hoạch tiêu thụ 20 triệu chiếc.

Tin Cùng Chuyên Mục