Điểm tin thế giới tuần qua: Chứng khoán quay về mức đỉnh, vàng “ngược chiều” giảm giá

Khanh Vy

(Doanhnhan.vn) - Sự phục hồi bất ngờ về số lượng việc làm của Mỹ trong tháng 5 là một trong những yếu tố hỗ trợ thị trường trong tuần qua.

Vàng tuột khỏi ngưỡng, bất ngờ giảm sâu

Tuần qua, giá vàng trong nước và thế giới có chiều giảm khá mạnh. Giá vàng SJC giảm tới 270.000 chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/ lượng chiều bán ra.

Cùng với đó, giá vàng thế giới cũng bốc hơi gần 45 USD/ounce so với tuần trước và đánh mất ngưỡng 1.700 USD/ounce, hiện đứng ở mức 1.684 USD/ounce.

Điểm tin thế giới tuần qua: Chứng khoán quay về mức đỉnh, vàng “ngược chiều” giảm giá - Ảnh 1

Giá vàng thế giới phiên cuối tuần còn bị bán tháo bởi áp lực từ chứng khoán nhiều nơi tăng mạnh, đặc biệt tại phố Wall khi chỉ số Dow Jones đã tăng gần 3,2% nhờ thông tin tỷ lệ thất nghiệp tháng 5 tại Mỹ giảm thấp hơn tháng trước đó.

Dẫu vậy, giới chuyên gia nhận định, bất ổn kinh tế, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các vấn đề Mỹ phải đối mặt sẽ hỗ trợ giá vàng trong dài hạn và có thể đẩy giá khởi sắc trong những ngày tới.

Thị trường chứng khoán Mỹ - sắc xanh phủ kín từ đầu tuần 

Phớt lờ những cuộc biểu tình bạo loạn nổ ra trên khắp nước Mỹ sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd, chứng khoán Mỹ đi lên mạnh mẽ, các chỉ số chính của Phố Wall vẫn tăng 3,4 - 6,8%, đánh dấu một trong những tuần tăng mạnh nhất gần đây.

Đặc biệt tại phiên cuối tuần, Nasdaq Composite đã trở thành chỉ số đầu tiên tại chứng khoán Mỹ trở lại mức cao nhất mọi thời đại. Phiên bứt phá cuối tuần cũng giúp S&P 500 thu hẹp đà giảm từ đầu năm còn 1,1%. Trước đó, chỉ số này từng giảm hơn 30% khi Covid-19 bùng phát tại Mỹ. DJI cũng thu hẹp đà giảm chỉ còn 5% so với mức giảm gần 35% hồi tháng 3.

Chưa dừng lại ở đó, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 2,5 triệu việc làm trong tháng 5 giúp tỷ lệ thất nghiệp  giảm từ 14,7% xuống còn 13,3%. Báo cáo việc làm trên đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào sự hồi phục nhanh chóng của nền kinh tế, đẩy dòng tiền vào những cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình nối lại hoạt động kinh doanh.

Giá dầu tăng, chờ làn gió mới

Cả tuần qua, giá dầu WTI và Brent nhìn chung đều có sự khởi sắc. Tính chung cả tuần, giá dầu WTI đã tăng 11,4% và có xu hướng đạt 40 USD/thùng trong tuần tới, theo Investing.com. Hiện tại, giá dầu WTI đứng ở mức 38,95 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 1,98 USD, tương đương 4,9%, lên mức 41,97 USD/thùng.

Điểm tin thế giới tuần qua: Chứng khoán quay về mức đỉnh, vàng “ngược chiều” giảm giá - Ảnh 2

Theo Reuters, cả hai loại dầu WTI và Brent đã tăng liên tiếp trong suốt 6 tuần qua. Giá dầu tăng mạnh trở lại khi các nhà đầu tư hay tin Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định sẽ thảo luận việc giảm sản lượng hay không vào ngày 6/6. Ngoài ra, việc tỷ lệ giảm đột ngột lượng người thất nghiệp tại Mỹ và thông tin hãng bay American Airlines gia tăng các chuyến bay vào tháng 7 là yếu tố tích cực khiến giá dầu tăng.

Kết quả cuộc họp ngày 6/6 đem đến tín hiệu khả quan khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ do Arab Saudi dẫn đầu cùng với Nga và các đồng minh khác đã đồng ý kéo dài hạn mức cắt giảm sản lượng cho đến tháng 7. Kết luận này nhận được cam kết cắt giảm bổ sung từ Iraq, Nigeria, Angola và Kazakhstan.

Dự tính mức cắt giảm này ban đầu bao gồm cả sự hợp tác từ Mexico sẽ giảm xuống còn 7,7 triệu thùng/ngày từ tháng 7 đến tháng 9. Hiện chưa rõ liệu Saudi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Kuwait có kéo dài khoản cắt giảm bổ sung hay không. Bởi trước đó các nước này tự nguyện cắt giảm thêm 1,18 triệu thùng/ngày trong tháng 6. Đây là cam kết nằm ngoài thỏa thuận chung.

Tin Cùng Chuyên Mục