Diễn biến mới tại Dự án Thuỷ điện Sông Âm

Quỳnh Chi

Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng Việt Nam (GFS) sẽ nộp hơn 1,6 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế khi thực hiện dự án Thủy điện Sông Âm tại huyện Lang Chánh.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định phê duyệt phương án nộp tiền trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích thực hiện dự án thủy điện Sông Âm tại huyện Lang Chánh.

Theo đó, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư năng lượng Việt Nam sẽ nộp hơn 1,6 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng 37,64ha rừng sang múc đích thực hiện dự án thủy điện Sông Âm tại huyên Lang Chánh. Theo quyết định, trong số diện tích đất rừng chuyển đổi mục đích sử dụng có 0,1ha diện tích rừng tự nhiên và 37,54ha rừng trồng.

Công ty Cổ phần đầu tư năng lượng Việt Nam sẽ có 30 ngày để nộp số tiền trên kể từ ngày 24/8.

Được biết, dự án thủy điện Sông Âm được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 11/2009. Dự án có tổng diện tích xây dựng khoảng 37,64ha với số vốn đầu tư là 440 tỷ đồng. Tổng công suất dự án sau khi được điều chỉnh là 12MW.

Tháng 7/2010, dự án chính thức được Công ty năng lượng Việt Nam khởi công. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, dự án vẫn chưa được triển khai. Nguyên nhân của việc này là do trong diện tích đất xây dựng nhà máy có 0,1 ha diện tích đất rừng tự nhiên chưa chuyển đổi mục đích.

Mới đây, chủ đầu tư GFS cũng phản hồi báo chí, do tính chất của Dự án Thủy điện phải khảo sát địa chất (khoan địa chất trên khu vực đồi núi phức tạp), đánh giá thủy văn kỹ lưỡng (đặc biệt phải đo ít nhất là 03 năm để theo dõi tính toán lượng nước mưa…), đòi hỏi thời gian triển khai dài và độ yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn so với các công trình dân dụng tại khu vực đồng bằng, từ đó mới đủ dữ liệu khách quan để đánh giá mức độ khả thi của dự án. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính khả thi của dự án và tránh tác động đến môi trường (rừng tự nhiên), đồng thời đảm bảo những quy định liên quan của các cơ quan chức năng, GFS đã chủ động tìm kiếm để tìm ra đơn vị tư vấn tốt nhất, đưa dự án tới thiết kế tối ưu nhất.

Mặc dù thời gian triển khai dài và đã phải tiêu tốn mức ngân sách tương đối lớn cho quá trình tư vấn thiết kế, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn kiên trì trong suốt quá trình lựa chọn, kiểm tra chéo 03 đơn vị tư vấn dự án có kinh nghiệm lâu năm (Công ty Tư vấn Thủy điện 1, CTCP Tư vấn Đầu tư Thiết kế và Xây dựng Sông Đà, Công ty Tư vấn Monova), chấp nhận chịu nhiều thiệt hại nặng nề về kinh tế để tránh tổn hại tới rừng tự nhiên.

Ngoài ra, GFS cho biết, trong giai đoạn chờ đợi thủ tục xét, phê duyệt triển khai các bước tiếp theo của dự án, toàn bộ diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng trong khuôn viên dự án vẫn được bảo tồn, không ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống và hoạt động của người dân. 

Về chủ đầu tư dự án, Công ty năng lượng Việt Nam là công ty con của Tập đoàn GFS, được thành lập ngày 30/7/2009. Công ty có trụ sở chính tại phố 1, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.

Ông Phạm Thành Công vừa là chủ tịch HĐQT, vừa là đại diện theo pháp luật của công ty này. Ghi nhận tại thời điểm 31/12/2020, công ty này có 3 cổ đông, trong đó, Tập đoàn GFS nắm giữ 90,9% cổ phần.

Tin Cùng Chuyên Mục