Diễn biến tâm lý của nhà đầu tư bất động sản cuối năm 2021

Quỳnh Chi

Thị trường bất động sản cuối năm 2021 gần kết thúc, đồng thời cũng ghi nhận những diễn biến tâm lý trái chiều của nhà đầu tư bất động sản.

Niềm tin thị trường phục hồi sau dịch rất lớn

Thị trường bất động sản dẫu bị “tổn thương” bởi những diễn biến khốc liệt của làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, nhưng đã nhanh chóng trỗi dậy dẫn dắt thị trường, trong khi những ngành kinh tế khác nhích từng bước chậm chạp để tái phục hồi.

Diễn biến tâm lý của nhà đầu tư bất động sản cuối năm 2021 - Ảnh 1

Tại nhiều quốc gia, khi kinh tế dần bước vào giai đoạn mở cửa sau đại dịch cũng là lúc thị trường nhà đất trở nên sôi động với hàng loạt những giao dịch mới. Đơn cử như tại Singapore, ngay khi vaccine Covid-19 được phủ kín, lượng giao dịch và giá nhà tăng đáng kể. Đặc biệt ở những vùng lõi của khu vực trung tâm, giá bất động sản tăng gần 25%.

Hay cuộc khảo sát gần đây của công ty tư vấn bất động sản Duff & Phelps (REAG) tại New York (Mỹ) với 179 chuyên gia bất động sản thương mại quốc tế cho thấy, gần 80% người được hỏi lạc quan về thị trường trong năm 2022 so với đợt dịch tháng 3/2020.

Tương tự tại Việt Nam, trong 2 năm vừa qua, thị trường hình thành một quy luật đáng chú ý là sau mỗi đợt Covid-19, mức độ quan tâm đối với bất động sản được phục hồi và phát triển mạnh mẽ, phản ánh nhu cầu thị trường bất động sản luôn rất cao. 

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, sau đợt dịch Covid-19 thứ nhất, mức độ quan tâm tới bất động sản tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 tăng 62%, sau Covid-19 lần 3 mức tăng là 376% và lần thứ 4 là 105%. Điều đó cho thấy, niềm tin của nhà đầu tư, của người quan tâm bất động sản Việt Nam vẫn rất lớn.

Nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin lớn cho thị trường bất động sản. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin lớn cho thị trường bất động sản. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Lạm phát cũng khiến tâm lý nhà đầu tư thay đổi

Tại chương trình “Có hẹn với chuyên gia bất động sản” mới đây, ông Huỳnh Phước Nghĩa - Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo, Đại học Kinh tế TP.HCM cũng phân tích, đã có những dấu hiệu chỉ báo về lạm phát, ảnh hưởng đến kinh tế trong năm 2022. Trong khi đó, thị trường bất động sản Việt Nam là một thị trường nhạy cảm, dễ biến động bởi các thông tin kinh tế - hạ tầng, vậy thì lạm phát sẽ tác động tới thị trường này và các nhà đầu tư như thế nào? 

Theo ông Nghĩa, thứ nhất là nhóm tay chơi mới, tài chính khá nhỏ (từ 1 đến dưới 2 tỷ đồng), thường nhóm nhà đầu tư này đang trú ẩn ở một kênh nào đó mà lợi nhuận không đáng để đánh đổi sang một kênh đầu tư khác, do đó họ ít có khả năng xem xét chuyển kênh đầu tư trong ngắn hạn.

lạm phát sẽ khiến giá nhà tăng, nguồn cung dự án ở Việt Nam khan hiếm và việc đầu tư một dự án đòi hỏi thời gian rất dài. Những nhà đầu tư này nếu có chọn trú ẩn vào bất động sản cũng không giải quyết được vấn đề về tính an toàn hay lợi nhuận. Tuy nhiên họ có thể xem xét mua vào nếu coi tài sản là của để dành, tích lũy lâu dài thay vì gửi ngân hàng.

Thứ hai là nhóm những nhà đầu tư cá nhân có nhiều luồng đầu tư, dòng tiền trung bình (từ 5 - 10 tỷ đồng): Nhóm này là những tay chơi chuyên nghiệp, thường chia phần tài sản ở nhiều kênh như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán… Với kinh nghiệm dày dặn, họ sẽ không phản ứng thái quá với lo ngại lạm phát. Do đó, họ quyết định thận trọng tư duy nguồn tiền, chọn sự hấp dẫn đầu tư chứ không vội vàng chuyển hết dòng tiền vào một kênh…

Thứ ba là nhóm nhà đầu tư đang tích lũy đất, tích lũy tài sản: Đây cũng là một nhóm nhà đầu tư bất động sản thuần túy nếu họ không phải rót tiền hay xoay sở vốn cho kênh đầu tư khác. Nếu có vấn đề về tài chính, họ có thể xem xét bán bớt tài sản hoặc phân bổ lại dòng vốn chứ không tập trung vào một tài sản duy nhất. 

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng cho biết, trên thị trường bất động sản cũng xuất hiện một lực lượng đầu tư mới cũng như các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã lướt sóng thành công, tiếp tục đón bắt cơ hội đầu tư vào bất động sản năm 2022. Bởi nếu nhìn về dài hạn mặt bằng giá bất động sản còn tốt và nhiều chương trình ưu đãi kích cầu cuối năm và chuẩn bị năm mới vẫn đang được các chủ đầu tư áp dụng.

Tin Cùng Chuyên Mục