Diễn đàn nữ lãnh đạo 2017: Nơi tôn vinh những nữ lãnh đạo tiêu biểu

Mai An

Trước ngày khai mạc chương trình “Diễn đàn nữ lãnh đạo quốc tế 2017” , Á hậu quý bà Nguyễn Thu Hương – Chủ tịch Mạng lưới nữ lãnh đạo quốc tế tại Việt Nam đã dành thời gian chia sẻ về sự kiện nổi bật dành cho cộng đồng doanh nhân nữ lần này.

“Diễn đàn nữ lãnh đạo quốc tế 2017” là chương trình được các nữ doanh nhân mong chờ nhất trong năm bởi sự hiện diện của đông đảo các nữ lãnh đạo đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. Đây là cơ hội giao lưu, học hỏi, hợp tác và mở rộng giao thương với các nữ lãnh đạo thành đạt tại Việt Nam và quốc tế. 

Diễn đàn nữ lãnh đạo 2017: Nơi tôn vinh những nữ lãnh đạo tiêu biểu - Ảnh 1

 “Diễn đàn nữ lãnh đạo quốc tế 2017” là chương trình được các nữ doanh nhân mong chờ nhất trong năm

Xin chào Á hậu Nguyễn Thu Hương, với tư cách trưởng ban tổ chức của Diễn đàn Nữ lãnh đạo quốc tế 2017, chị có thể chia sẻ cho mọi người biết chương trình năm nay có gì khác và đặc biệt hơn so với mọi năm không, thưa chị?

Vào giai đoạn 8/3 hàng năm, Mạng lưới nữ lãnh đạo quốc tế luôn tổ chức một Diễn đàn dành cho các nữ lãnh đạo để cùng nhau chia sẻ và cung cấp thêm những kiến thức, kinh nghiệm trong công việc cũng như cuộc sống.

Diễn đàn nữ lãnh đạo 2017 lấy chủ đề “Lãnh đạo không biên giới” với mục tiêu để các nữ lãnh đạo Việt Nam có cơ hội lắng nghe chia sẻ những phương thức và câu chuyện của các nữ lãnh đạo đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Từ đó, các nữ lãnh đạo Việt Nam có thể hình dung ra được cách để phát triển ở nhiều quốc gia khác nhau và trở thành những nhà lãnh đạo không bị giới hạn bởi văn hóa hay khu vực địa lý. Chúng ta đã nhìn thấy nhiều nữ lãnh đạo nước ngoài sang Việt Nam làm việc rất hiệu quả. Tuy nhiên chưa có nhiều nữ lãnh đạo Việt Nam có thể tự tin phát triển doanh nghiệp của mình ở nước ngoài. Vậy làm thế nào để nữ lãnh đạo Việt Nam vượt qua được những rào cản đó? Đó là những ý nghĩa mà chủ để “Lãnh đạo không biên giới” sẽ mang lại tại tọa đàm lần này.

Diễn đàn nữ lãnh đạo 2017: Nơi tôn vinh những nữ lãnh đạo tiêu biểu - Ảnh 2

 Á hậu quý bà Nguyễn Thu Hương – Chủ tịch Mạng lưới nữ lãnh đạo quốc tế tại Việt Nam

Như chị vừa chia sẻ, chủ đề năm nay của Diễn đàn là “Lãnh đạo không biên giới”. Vậy quan điểm của chị về chủ đề năm nay thế nào? Và tại sao chị lại chọn chủ đề này?

Là người có 20 năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông, từng hợp tác với nhiều nhà lãnh đạo đến từ nhiều quốc gia khác nhau, tôi nhận thấy rằng, ở bất cứ một môi trường nào, một tổ chức nào, chúng ta cũng đều có một quan niệm chung, một định nghĩa chung về lãnh đạo. Đó là người lãnh đạo phải phải có tầm nhìn, có tâm và bắt nguồn từ sứ mệnh đóng góp cho xã hội. Với quan điểm đó họ có thể tương thích với bất cứ môi trường nào mà họ đến.

Tôi đã từng làm việc với các nhà lãnh đạo đến từ các nước khác nhau, quan điểm đầu tiên của họ là làm sao tìm hiểu được văn hóa và họ suy nghĩ làm thế nào để đóng góp cho cộng đồng ở nơi họ làm việc. Từ đó, từng bước cải thiện và hòa nhập với môi trường đó. Chính vì vậy, tôi đã rút ra được một kinh nghiệm thực tiễn cho chính mình. Đó là chúng ta không nên giới hạn mình vào một thị trường cố định hay một vùng an toàn và nghĩ rằng chúng ta chỉ có thể phát triển được ở môi trường đấy. Tôi nghĩ rằng thế giới ngày càng phẳng hơn, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, cơ hội giao thương giữa các quốc gia ngày càng được mở rộng. Chính vì vậy chúng ta nên mở rộng vùng an toàn của chính mình, mở rộng thị trường của mình, bắt tay với nhiều đối tác ở nhiều quốc gia khác nhau,… để nắm bắt thêm nhiều cơ hội phát triển mới. 

Diễn đàn nữ lãnh đạo 2017: Nơi tôn vinh những nữ lãnh đạo tiêu biểu - Ảnh 3

"Chúng ta nên mở rộng thị trường, bắt tay với nhiều đối tác ở nhiều quốc gia để nắm bắt thêm nhiều cơ hội phát triển mới" 

Điểm đặc biệt trong Diễn đàn nữ lãnh đạo quốc tế chính là Đêm vinh danh Top 50 nữ lãnh đạo tiêu biểu toàn cầu. Vậy một nữ lãnh đạo có những tiêu chí nào sẽ xứng đáng được vinh danh, thưa chị?

Women Leaders là một Mạng lưới dành cho các nữ lãnh đạo quốc tế và hàng năm luôn có chương trình Tôn vinh những nữ lãnh đạo năng động, dấn thân và có đóng góp cho cộng đồng, hỗ trợ thế hệ kế thừa phát triển. Chúng tôi mong muốn tìm kiếm những nữ lãnh đạo là thành viên trong Mạng lưới hoặc các nữ lãnh đạo được Mạng lưới đề cử. Họ là người có nhiều đóng góp và có sự ảnh hướng nhất định, đem đến niềm cảm hứng cho những người phụ nữ khác. Chính vì vậy, diễn đàn năm nay sẽ là nơi tôn vinh những nữ lãnh đạo có đóng góp tiêu biểu đó.

Vừa qua, chị đã tổ chức thành công chương trình Top 100 Phong Cách Doanh Nhân vào tháng 2/2017. Mọi người lại thấy chị xuất hiện với tư cách Trưởng ban tổ chức của Diễn đàn Nữ lãnh đạo quốc tế. Có thể nói nguồn năng lượng của chị chưa bao giờ bị cạn kiệt. Chị có thể chia sẻ cho mọi người biết làm cách nào để luôn giữ được nguồn năng lượng và sự hăng say với công việc như vậy?

Trong nhiều năm qua, với vai trò là Trường ban tổ chức của 2 chương trình lớn là Top 100 Phong Cách Doanh Nhân và Diễn đàn Nữ lãnh đạo quốc tế, tôi cũng giống như một chiếc cầu nối để gắn kết những người thành công để xây dựng một cộng đồng nam, nữ doanh nhân ngày càng tốt đẹp hơn. Nguồn năng lượng tôi có được đến từ chính những người xung quanh tôi, chính những khách hàng vá đối tác tôi gặp gỡ. Hoạt động của Top 100 Phong Cách Doanh Nhân đã diễn ra rất thành công, đem lại nhiều cơ hội cho những khách mời tham dự chương trình.

Diễn đàn nữ lãnh đạo 2017: Nơi tôn vinh những nữ lãnh đạo tiêu biểu - Ảnh 4

 "Tôi cũng giống như một chiếc cầu nối để gắn kết những người thành công để xây dựng một cộng đồng nam, nữ doanh nhân ngày càng tốt đẹp hơn"

Tôi hy vọng Diễn đàn Nữ lãnh đạo quốc tế cũng là một hoạt động giúp cho phụ nữ chúng ta tự tin hơn vì có một Diễn đàn riêng để chia sẻ những vấn đề họ quan tâm như: Làm sao để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, làm sao giúp cho những người phụ nữ phát triển hơn và giúp cho thế hệ kế thừa có môi trường tốt hơn,… Những vấn đề phụ nữ quan tâm luôn đi vào chi tiết và sự tinh tế nhưng là những nền tảng cần có để phát triển bền vững và cân bằng xã hội. Chính vì thế, tôi mong muốn duy trì cả hai hoạt động của Top 100 Phong Cách Doanh Nhân và Diễn đàn Nữ lãnh đạo quốc tế để cân bằng các hoạt động của cộng đồng nam doanh nhân và mạng lưới nữ lãnh đạo.

Chị từng chia sẻ với báo giới rằng gia đình là niềm vui và là động lực của chị. Thế nhưng chị đang rất bận rộn với hàng loạt dự án và chương trình mới. Vậy thời gian nào chị dành cho gia đình? Và cách một nữ lãnh đạo hiện đại như chị cân bằng giữa công việc và gia đình là gì? 

Tôi nghĩ rằng, gia đình, công việc, sự nghiệp và hoạt động xã hội là những mảng màu xinh đẹp của bức tranh mang tên cuộc sống. Là một người phụ nữ hiện đại, tôi không muốn sống thiên lệch hẳn về một mảng nào. Để bức tranh cuộc sống của mình đa dạng, tôi cố gắng làm sao để cân bằng và sắp xếp nó một cách khoa học. Các con tôi đã quen với các hoạt động của bố mẹ. Chúng tôi luôn có những nguyên tắc giao tiếp với nhau để khi tôi có việc đi công tác xa nhà, các con vẫn cảm nhận được bố mẹ đang theo dõi và ở bên cạnh các hoạt động của con. Tôi nghĩ rằng việc áp dụng các nguyên tác quản lý khoa học vào quản lý gia đình sẽ giúp chúng ta dễ dàng làm cùng lúc rất nhiều việc mà không hề cảm thấy chồng chéo hay quá sức.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Á hậu Thu Hương và chúc Diễn đàn Nữ lãnh đạo quốc tế 2017 thành công tốt đẹp!

Tin Cùng Chuyên Mục