Điện gió Đắk Nông: Cần song hành "tiến độ" với việc tuân thủ các quy định pháp luật

Minh Hưng/TTXVN

Liên quan tới việc thực hiện 3 dự án điện gió Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2 và Đắk N’Drung 3 trên địa bàn huyện Đắk Song mà phóng viên TTXVN đã thông tin vào ngày 26/4, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông xác định đơn vị chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý và chưa đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng công trình theo quy định.

Tuy nhiên trên thực tế, đến nay đã có khoảng 10 vị trí móng trụ được thi công trên địa bàn 2 xã Thuận Hạnh, Thuận Hà (đều thuộc huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông). Theo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đắk Song, diện tích đất để thi công mỗi móng trụ khoảng 3.500 m2.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đắk Nông ngày 28/4, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông xác nhận, Sở chưa nhận được hồ sơ nào của đơn vị chủ đầu tư liên quan tới vấn đề giao đất, cho thuê đất.

Trong khi đó, theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản pháp lý liên quan, chỉ sau khi có quyết định cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền (trong trường hợp này là UBND tỉnh Đắk Nông, cơ quan tham mưu là Sở Tài nguyên và Môi trường) và được bàn giao ranh giới trên thực địa, thì đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công mới đủ điều kiện về đất đai để khởi công xây dựng công trình.

Điện gió Đắk Nông: Cần song hành "tiến độ" với việc tuân thủ các quy định pháp luật - Ảnh 1

Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cũng xác nhận, việc thi công công trình trong trường hợp này là vi phạm Luật Đất đai và các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành liên quan.

Cụ thể là tại các Điều 57, Luật Đất đai năm 2013; Điều 11, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

“Theo quy định, hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, bị buộc khôi phục hiện trạng ban đầu của đất đai trước khi vi phạm và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm” - đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông xác nhận.

Cũng theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, trách nhiệm đầu tiên trong việc phát hiện, xử lý, lập biên bản đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư trong trường hợp này là chính quyền địa phương, tức UBND cấp xã.

Tùy thuộc vào diện tích, mức độ vi phạm mà UBND cấp xã, cấp huyện, hoặc cấp tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Theo quy định tại Thông tư số 02/2019/TT-BCT ngày 15/1/2019 của Bộ Công Thương quy định thực hiện phát triển dự án điện gió và hợp đồng mua bán điện gió (gọi tắt là Thông tư 02), dự án điện gió chỉ được khởi công và thi công xây dựng khi đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, yêu cầu về bảo vệ môi trường và đảm bảo các điều kiện bao gồm: thứ nhất, hồ sơ thiết kế xây dựng được thẩm định và phê duyệt theo quy định hiện hành; thứ hai, có hợp đồng mua bán điện đã ký với bên mua điện và thứ ba, có hợp đồng cung cấp tài chính, cam kết về nguồn vốn để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình đúng với tiến độ đã được phê duyệt trong dự án đầu tư xây dựng công trình (điều 7, về Điều kiện khởi công và thi công xây dựng công trình dự án điện gió, Thông tư 02).

Ngày 27/4 vừa qua, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về nội dung cuộc họp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện các dự án điện gió Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2 và Đắk N’Drung 3.

Theo đó, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định, việc triển khai 3 dự án điện gió nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh Đắk Nông và tạo ra một động lực để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

UBND tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm, đồng hành, ủng hộ để Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông (chủ đầu tư) triển khai các dự án đúng tiến độ và tuân thủ các quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ nhà đầu tư các vấn đề liên quan tới bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

Đồng thời giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh việc quản lý, sử dụng đất và mức độ ảnh hưởng trong phạm vi bán kính 300m tính từ chân cột điện gió. Hai nội dung nêu trên phải thực hiện và hoàn thành trong tháng 5/2021.

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án theo như các chỉ đạo trước đó.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông, 3 dự án điện gió Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2 và Đắk N’Drung 3 có tổng công suất 300 MW được triển khai tại 2 xã Thuận Hà, Thuận Hạnh. Dự kiến, sẽ có 81 vị trí tuabin được triển khai xây dựng (tương đương công suất hơn 3,7 MW/tuabin).

Tổng diện tích đất sử dụng của 3 dự án gần 200 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện Đắk Song còn có ba dự án đã được cấp chủ trương đầu tư là Đắk Hòa, Nam Bình 1 và Asia Đắk Song 1 (có tổng công suất 130 MW, tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng) đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, chưa được triển khai xây dựng.

Hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông có 14 nhà máy thủy điện với tổng công suất gần 350 MW, 2 nhà máy điện mặt trời mặt đất với tổng công suất hơn 100 MWp, hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất gần 400 MWp và 1 nhà máy nhiệt điện công suất 30 MW phục vụ Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg, ngày 10/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam, giá mua đối với các dự án điện gió trong đất liền, như trường hợp các dự án đang triển khai tại huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) là 1.928 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Dự kiến, giai đoạn từ sau 1/11/2021, giá mua điện gió sẽ giảm so với mức giá hiện nay. Nhóm phóng viên TTXVN tại Đắk Nông sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tin Cùng Chuyên Mục