Điều ít ai biết về loạt doanh nhân tuổi Hợi giàu nhất Việt Nam

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đặng Lê Nguyên Vũ, Nguyễn Xuân Phú, Hồ Quỳnh Hưng, Tô Như Toàn là bốn đại gia nổi bật cầm tinh tuổi Hợi.

Không thiếu những cái tên đình đám trong số các đại gia Việt cầm tinh con "Hợi". Trước mặt họ là 365 ngày của năm Kỷ Hợi - "năm tuổi" với nhiều biến động theo quan niệm phương Đông.

1. Đặng Lê Nguyên Vũ - Ông vua cà phê Việt

Điều ít ai biết về loạt doanh nhân tuổi Hợi giàu nhất Việt Nam - Ảnh 1

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ngày 10/2/1971 (tuổi Tân Hợi) tại Nha Trang. Bắt đầu tìm hiểu về cà phê trong giai đoạn những năm 1992 - khi ông đang là sinh viên đại học Y khoa Tây Nguyên, ông Vũ cùng vợ mình - bà Lê Hoàng Diệp Thảo thành lập công ty cà phê năm 1996.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã phát triển mạnh mẽ, nhân rộng quy mô theo hướng nhượng quyền thương hiệu, tiến tới chiếm lĩnh thị trường cà phê Việt Nam, vượt qua hai tên tuổi lâu đời là Vinacafe và Nestlé vào năm 2003.

Quãng thời gian từ 2015 cho tới nay, người ta nhớ tới ông nhiều hơn ở khía cạnh đời tư. Chuyện một Đặng Lê Nguyên Vũ quyết định lên... núi sống để đi tìm triết lý riêng đã gây không ít băn khoăn cho dư luận. Kéo theo đó là hàng loạt thông tin về vụ tranh chấp Trung Nguyên giữa ông và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. 

Đây cũng được cho là nguyên nhân gián tiếp gây ra sự sa sút trong hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên. Cụ thể, các báo cáo cho thấy lợi nhuận trước thuế của Trung Nguyên liên tục giảm qua các năm, từ 1.294 tỷ đồng (năm 2014) xuống 808,5 tỷ đồng (năm 2015), và xuống tiếp 768 tỷ (năm 2016) rồi 681 tỷ đồng (năm 2017). 

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc, một trong số đó là câu nói: "Tôi muốn làm lãnh đạo cà phê thế giới".

2.  Nguyễn Xuân Phú - Thần tượng của giới khởi nghiệp 

Điều ít ai biết về loạt doanh nhân tuổi Hợi giàu nhất Việt Nam - Ảnh 2

Ông Nguyễn Xuân Phú sinh năm 1971 (tuổi Tân Hợi) trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại Hà Đông, Hà Tây cũ (nay là Thành phố Hà Nội). Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân chuyên ngành Tài chính Kế toán, ông Phú có khởi đầu sự nghiệp "như mơ" với một vị trí tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - một cơ quan nhà nước rất danh giá vào thời điểm đó. Tuy nhiên, theo như chính ông chia sẻ, công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại đã khiến bản thân cảm thấy không có động lực làm việc. Chàng thanh niên trẻ Nguyễn Xuân Phú quyết định nghỉ ngang, trau dổi thêm kiến thức để ứng tuyển vào các tập đoàn của nước ngoài. Khi đã thấy có đủ chín chắn, ông quyết định khởi nghiệp với số vốn 20 triệu đồng. 

Đó chính là khởi điểm của Sun House - tập đoàn đồ gia dụng có doanh thu dao động quanh mức 1.500 - 2.000 tỷ đồng (số liệu theo báo cáo tài chính). Doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng này cũng nằm trong top 5 của thị trường.  Nhờ vào thành công đó, ông được mệnh danh là "vua chảo".

Với việc tham gia hai mùa của chương trình "Shark Tank - Thương vụ Bạc tỷ", ông Nguyễn Xuân Phú trở nên nổi tiếng cả trong giới khởi nghiệp. 

3. Tô Như Toàn - Tỷ phú gây xôn xao một thời

Điều ít ai biết về loạt doanh nhân tuổi Hợi giàu nhất Việt Nam - Ảnh 3

Ông Tô Như Toàn sinh năm 1971 (tuổi Tân Hợi), là một kiến trúc sư và Tiến sĩ Quản trị kinh doanh. Ông hiện là Chủ tịch của Văn Phú Invest.

Ngày 28/11/2017, CTCP Đầu tư Văn Phú Invest (mã VPI) đã chính thức niêm yết trên sàn HNX. Tổng khối lượng niêm yết là 160 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng. Giá giao dịch phiên đầu tiên là 27.600 đồng/cp.

Ngay trong phiên chào sàn, cổ phiếu VPI đã tăng kịch trần lên mức giá 35.800 đồng/cp, đưa ông Toàn lọt vào danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam với vị trí thứ 31, với tổng giá trị tài sản đạt 1.432 tỷ đồng. Đây là thông tin gây xôn xao dư luận thời điểm đó, bởi ông đã "vượt mặt" nhiều tên tuổi lừng danh thị trường chứng khoán như “sếp lớn” Kido Trần Lệ Nguyên, chủ tịch doanh nghiệp vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) Cao Thị Ngọc Dung.

Hiện nay, tổng giá tài sản ước tính của ông Toàn đạt 1.969 tỷ đồng.

4. Hồ Quỳnh Hưng - Trưởng thành từ thất bại

Điều ít ai biết về loạt doanh nhân tuổi Hợi giàu nhất Việt Nam - Ảnh 4

 

Ông Hồ Quỳnh Hưng sinh ngày 24/7/1971 (tuổi Tân Hợi). Ông có bằng kỹ sư khoa học máy tính tại ĐH Bách khoa TP HCM và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, ĐH Griggs – Hoa Kỳ. Năm 2010 ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Điện Quang (mã CK: DQC). Hiện, ông nắm giữ 2,5 triệu cổ phần DQC, tương đương giá trị trên 69 tỷ đồng, chiếm 8,06% cổ phần. Ngoài điều hành Điện Quang, ông Hưng còn là Ủy viên Ban chấp hành VCCI.

Ít ai biết trước khi đến với Điện Quang, ông Hồ Quỳnh Hưng đã vấp phải cú ngã đầu tiên trong sự nghiệp khi đảm nhận vị trí Giám đốc xuất nhập khẩu của Công ty Giày Hiệp Hưng - doanh nghiệp xuất khẩu giày da đình đám thời bấy giờ. Khi công ty làm ăn quá trì trệ, ông chán nản và từ chức. Nhắc tới thất bại này, ông Hưng thừa nhận: "Từ thất bại tại Công ty Giày Hiệp Hưng, tôi chán quá, quyết định ra riêng, không đi làm thuê cho ai nữa. Tôi vẫn khoái tự làm thôi, mình tự làm nhỏ nhỏ cũng được, rồi từ từ gây dựng lên”.

Năm 2018, báo cáo tài chính quý IV của Điện Quang cho thấy, cả năm đạt 1.190 tỷ đồng tăng nhẹ so với năm ngoái nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ 95 tỷ đồng, giảm 13,6% so với 2017.

Theo ông Hưng, sở dĩ tình hình kinh doanh của công ty gặp khó là do thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhiều công ty nhỏ lẻ dễ dàng tham gia vào thị trường, sử dụng sản phẩm không đạt chất lượng và bán với giá trốn thuế khiến thị phần các doanh nghiệp lớn bị giảm.

Tin Cùng Chuyên Mục