Điều ít biết về người phụ nữ giàu nhất thế giới: Sống kín tiếng, hay cãi lời mẹ, thích chơi piano hơn điều hành tập đoàn

Giang Phạm

Sau khi mẹ qua đời, Françoise Bettencourt Meyers thừa kế thương hiệu làm đẹp L'Oreal của gia đình, hiện khối tài sản bà đang nắm giữ lên tới 92 tỷ USD.

Forbes mới đây vừa công bố danh sách 10 phụ nữ giàu nhất thế giới năm 2021 - và người đứng đầu danh sách là người thừa kế tập đoàn L'Oreal - Françoise Bettencourt Meyers - với khối tài sản ròng trị giá 92,9 tỷ USD.

Trở thành tỷ phú nhờ thừa kế gia sản khổng lồ

Françoise Bettencourt Meyers là cháu gái của người sáng lập thương hiệu làm đẹp L'Oreal Eugène Schueller. Năm 1907, Eugène Schueller pha chế thành công dung dịch thuốc nhuộm tóc, có tên gọi là Oréale. Từ việc bán thuốc dạo cho các tiệm làm tóc ở Paris, ông từng bước thành lập công ty và đưa thương hiệu trở nên nổi tiếng toàn cầu.

L'Oreal được biết đến là tập đoàn có truyền thống cha truyền con nối. Năm 1957, bà Liliane Bettencourt - mẹ của Françoise Bettencourt Meyers - trở thành người thừa kế tập đoàn làm đẹp nổi tiếng sau khi cha bà - ông Eugène Schueller qua đời.

Françoise Bettencourt Meyers sở hữu khổi tài sản khổng lồ lên tới hơn 90 tỷ USD.
Françoise Bettencourt Meyers sở hữu khổi tài sản khổng lồ lên tới hơn 90 tỷ USD.

Theo SCMP, Liliane Bettencourt đã cùng với chính trị gia André Bettencourt trở thành đôi vợ chồng quyền lực, có địa vị cao ở Pháp, sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Sau khi bà Liliane Bettencourt qua đời năm 2017, Françoise thừa kế thương hiệu làm đẹp tỷ USD của gia đình. Kể từ thời điểm đó, Françoise liên tục lọt vào danh sách những người phụ nữ giàu có nhất thế giới khi sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Tuy được thừa hưởng khối tài sản tỷ USD từ mẹ nhưng trên thực tế, Françoise Bettencourt Meyers và mẹ có khá nhiều điểm bất hòa. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp, bà Bettencourt từng gọi Francoise là "một đứa trẻ lạnh lùng”.

Mối quan hệ mẹ con trở nên rạn nứt khi năm 2007, Meyers cáo buộc bạn thân của mẹ - nhiếp ảnh gia Francois-Marie Banier. Theo đó, Meyers cho rằng ông đã lợi dụng tình cảm đơn phương để thao túng, khiến mẹ của Meyers đưa cho ông gần 1,86 tỷ USD tiền mặt, tác phẩm nghệ thuật và bất động sản, theo tờ New York Times.

Bettencourt Meyers và mẹ - bà Liliane Bettencourt.
Bettencourt Meyers và mẹ - bà Liliane Bettencourt.

Sau cái chết của người cha năm 2007, cuối năm đó, bà Meyers gửi đơn tố cáo đồng thời cho rằng bà Liliane không còn đủ minh mẫn để điều hành công ty và đang bị những người xung quanh thao túng.

Năm 2008, bà Liliane Bettencourt từng tuyên bố muốn từ mặt con gái. Thị phi của những người đứng đầu tập đoàn L'Oreal được truyền thông quốc tế gọi là vụ án gia đình Bettencourt.

Trong 8 năm từ 2007-2015, Françoise nhiều lần ra tòa để chống lại nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Cuối cùng, Banier bị kết án lợi dụng chứng mất trí nhớ của bà Liliane Bettencourt và bị kết án 2,5 năm tù giam, đồng thời bồi thường 158 triệu euro cho bà Bettencourt. 

Hai năm sau khi tòa tuyên án, tháng 9/2017, bà Liliane từ giã cõi đời và để lại hàng chục tỷ USD thừa kế cùng nhiều tài sản giá trị khác cho Meyers.

Tránh xa ánh đèn sân khấu, chuyên làm từ thiện

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ khi thừa kế tập đoàn mỹ phẩm tỷ đô nhưng bà Françoise Bettencourt Meyers lại sống khá kín tiếng, không thích trả lời phỏng vấn và tránh xa ánh hào quang như nhiều tỷ phú khác.

Bà Meyers dành thời gian viết sách và chơi piano vài tiếng mỗi ngày.
Bà Meyers dành thời gian viết sách và chơi piano vài tiếng mỗi ngày.

Theo Vanity Fair, cha mẹ của Meyers là nhân vật có địa vị trong xã hội nên hay tham dự các buổi tiệc linh đình, xa hoa, nhưng cô thì hoàn toàn ngược lại. Ngay cả khi còn ở tuổi vị thành niên, cô vẫn thích chơi piano và mê viết sách. 

Mặc dù sở hữu 33% cổ phần của thương hiệu nổi tiếng toàn cầu L'Oreal, Françoise Meyers cực giản dị, không quan tâm đến trang điểm hay trang phục của bản thân. Thay vào đó, bà dành thời gian viết sách và chơi piano vài tiếng mỗi ngày. Bà là tác giả của cuốn sách về các vị thần Hy Lạp và một cuốn bình luận về Kinh Thánh. 

Ở thời điểm hiện tại, bà vẫn là thành viên trong hội đồng quản trị của L'Oreal và là chủ tịch của công ty mẹ. Trước đó, bà cùng mẹ thành lập quỹ Bettencourt Schueller, ra sức ủng hộ những công trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và quyên góp cho tổ chức từ thiện.

Năm 2019, khi trận hỏa hoạn làm nhà thờ Đức Bà Paris bị thiệt hại nặng nề, tập đoàn L'Oreal và gia đình Bettencourt Meyers đi đầu trong việc quyên góp. Theo SCMP, gia đình bà đã hỗ trợ 226 triệu USD để góp phần khôi phục di sản văn hóa tồn tại qua nhiều thập kỷ.

Tin Cùng Chuyên Mục