Điều ít người biết về thành phố lớn nhất Myanmar

Theo VnExpress

Tên gọi trước đây của Yangon là Rangoon. Đây cũng là thành phố đông dân nhất đất nước.

Yangon là thủ đô cũ của Myanmar. Dù từ năm 2006 thủ đô đã được chuyển đến Naypyidaw, Yangon vẫn là thành phố lớn nhất đất nước về diện tích, kinh tế và văn hóa. Dưới đây là một số điều bạn có thể không biết về thành phố này.

Người Myanmar thân thiện. Khi đến bất kỳ nơi đâu trong thành phố Yangon, bạn đều được chào đón bằng một nụ cười. Theo nhận xét của nhiều khách du lịch, nụ cười đó không hề giả dối, mang tính xã giao mà xuất phát từ lòng mến khách chân thành.

Bạn sẽ gặp nhiều nhà sư trên đường phố Yangon hơn tại bất kỳ thành phố châu Á nào khác, bởi Phật giáo dường như là lối sống của người Myanmar. Các nhà sư dường như không bị làm phiền bởi cái nhìn chằm chằm từ khách du lịch. Nhiều người gợi ý kết bạn hoặc trò chuyện với ít nhất một nhà sư tại Yangon, mối liên kết này có thể tạo nên những điều đáng nhớ trong chuyến du lịch.

Thành phố có rất nhiều bảo tháp, người dân thường xuyên cầu nguyện trước các tượng Phật. Nơi này cũng được biết tới là một trong những địa điểm linh thiêng nhất thế giới, nổi bật là chùa Shewedagon hơn 2.600 tuổi. Theo truyền thuyết, ngôi chùa có xá lợi của bốn vị Phật và được bao phủ bởi hàng tấn vàng lá.

Chùa Shewedagon lấp lánh trên đường chân trời của Yangon. 
Chùa Shewedagon lấp lánh trên đường chân trời của Yangon. 

Thành phố đã thay đổi với tốc độ đáng kinh ngạc từ khi Myanmar bắt đầu cải cách vào năm 2010. Wi-Fi, Facebook, Coca-Cola, điện thoại di động và ngân hàng quốc tế là những thứ khách du lịch không thể tìm thấy ở Yangon 10 năm trước. Nhưng hiện tại, nơi đây đã là một thành phố sầm uất với nhiều tiện nghi.

ATM xuất hiện từ năm 2013, cho phép khách du lịch rút tiền mặt. Từ đó đến nay, du khách có thể dễ dàng chi tiêu hơn khi tới Yangon du lịch, không cần chuẩn bị sẵn tiền mặt cho cả chuyến đi như trước.

Một trong những điều thú vị về việc đổi tiền ở Myanamar là các tờ ngoại tệ như đồng USD phải còn mới nguyên để dễ dàng đổi sang đồng nội tệ kyat.

Yangon là thành phố đông dân nhất Myanmar.
Yangon là thành phố đông dân nhất Myanmar.

Myanmar và Thái Lan là những quốc gia láng giềng, nhưng hai nền ẩm thực không có nét tương đồng, ngoài món ăn chủ đạo là cơm. Đồ ăn Myanmar ít cay hơn và du khách khi đến đây thường nói rằng, họ bất ngờ vì ẩm thực giống Ấn Độ.

Một trong những món ăn nổi tiếng nhất là khow suey, một loại mỳ cà ri nước cốt dừa. Yangon là điểm đến lý tưởng để du khách thưởng thức món ăn kinh điển như mì shan, salad lá trà...

Khow Suey là món ăn nổi tiếng tại Myanmar.
Khow Suey là món ăn nổi tiếng tại Myanmar.

Năm 2013, Yangon vẫn còn buồn tẻ khi khách quốc tế không có chỗ chơi đêm. Nhưng ngày nay nơi đây đã có một số quán rượu, hàng chục quán bar trên sân thượng với tầm nhìn tuyệt đẹp ra chùa Shwedagon. Một điểm chơi đêm không thể bỏ qua với du khách là Yangon Yangon - quán bar trên tầng thượng cao nhất thành phố với DJ người địa phương.

Yangon không phải là điểm đến rẻ nhất Đông Nam Á, nên nơi đây chưa có nhiều khách du lịch bụi trước đại dịch. Tuy nhiên, nếu biết cách, bạn vẫn có thể tiết kiệm bằng cách thưởng thức thức ăn đường phố vô cùng ngon và rẻ.

Link bài gốc